Hương Khê

Hương Khê: Uẩn khúc sau vụ “hô biến” ngôi nhà gỗ tiền tỉ

Vụ việc ông Nguyễn Kim Chính, giám đốc công ty TNHH Tân Xuân Quyền tự ý cho tháo dỡ và tẩu tán ngôi nhà gỗ 5 gian, 2 tầng là tài sản thế chấp cho ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn(NN&PTNT) chi nhánh huyện Hương Khê- Hà Tĩnh. Hiện nay dư luận đang rất quan tâm tới vụ việc vì đây sẽ là vụ việc tạo tiền lệ xấu về vi phạm pháp luật ngày càng trắng trợn và phức tạp của các tổ chức, cá nhân. Hệ lụy của nó làm mất đi tính nghiêm minh của pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Theo tình tiết hồ sơ vụ việc và phần dư luận phản ánh thì hành vi tự ý tháo dỡ nhà, tẩu tán tài sản đang thế chấp ngân hàng của ông Nguyễn Kim Chính, GĐ Cty TNHH Tân Xuân Quyền (huyện Hương Khê)– bên thế chấp tài sản trước hết xét dưới góc độ quan hệ dân sự đã vi phạm nghĩa vụ của người thế chấp tài sản được quy định tại Khoản 4, Điều 348 Bộ luật dân sự.

Tại Khoản 4, Điều 348 Bộ luật dân sự quy định về nghĩa vụ của bên thế chấp tài sản là “Không được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp…”.

Còn việc xác định hành vi của ông Chính có dấu hiệu của tội phạm hay không thì nhiệm vụ này thuộc về cơ quan điều tra khi nhận được tin báo tố giác.

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra khi bàn về sự việc này, đó là thời điểm xảy ra sự việc tháo dỡ nhà trái phép nói trên ông Lợi- Giám đốc ngân hàng NN&PTNT huện Hương Khê lại ngồi uống nước tại nhà ông Chính, và cả hai ông này mặc dù biết nhưng đều không ra hiện trường. Những người tới dỡ nhà cứ thế dỡ cho đến khi chuyển đi hết cả một ngôi nhà hơn trăm m3 gỗ thì mới mang biên bản cho ông Chính ký, lúc này ông chính bảo không ký thế là đành chịu.

Nhago

Ngôi nhà 5 gian 2 tầng biến mất giữa thanh thiên bạch nhật

Theo nhận định qua quá trình tìm hiểu thông tin chúng tôi nhận thấy có vấn đề bất ồn cả từ phía người lãnh đạo ngân hàng NN&PTNT huyện Hương Khê. Khi mà các nhà báo đang ra sức điều tra, thông tin vụ việc lên các báo để hỗ trợ cơ quan chức năng và ngân hàng, thì chính ông giám đốc ngân hàng này lại cố tình che dấu thông tin, không cung cấp tư liệu liên quan đến vụ việc. Chưa biết sau vụ việc này trách nhiệm liên đới của vị giám đốc ngân hàng đến đâu nhưng để một ngôi nhà gỗ 5 gian 2 tầng bị hô biến ngay giữa thanh thiên bạch nhật, trước sự có mặt của chính quyền địa phương mà bây giờ không biết ở đâu, ai lấy thì quả thật họ đang diễn một trò quá lố, coi thường pháp luật.

Sau sự việc, huyện ủy, UBND huyện Hương Khê triệu tập 3 ngành: Kiểm Sát, Tòa, Công An họp chỉ đạo, nhưng cuối cùng ra được nội dung là giao ngân hàng tìm kiếm ngôi nhà, khi phát hiện thì báo công an để xử lý. Trong khi đó ông Lợi cho biết, những người đến tháo dỡ nhà toàn là người lạ không ai quen, ngôi nhà sau khi tháo được chở đi đâu không ai theo nên không biết, vậy thử hỏi bây giờ tiếp tục giao ngân hàng tìm có thể tìm ra hay không?

Ngoài ra, trong quá trình xem lại hồ sơ cho vay của ngân hàng NN&PTNT Hương Khê, PV nhận thấy có những uẩn khúc đằng sau cần được điều tra làm rõ. Một điều dễ nhận thấy là ngân hàng này đã sử dụng hơn 11 tỷ đồng của nhà nước cho ông Nguyễn Kim Chính vay mà không hề có sự quản lý và việc ông Chính tẩu tán ngôi nhà này là đã có sự tính toán từ nhiều phía, có thể có cả vai trò của ngân hàng. Trong tất cả các ngôi nhà ông Chính cầm cố thì hồ sơ vay đều có nhà gắn với đất, riêng ngôi nhà này lại được tính và cho vay riêng. Như vậy ngôi nhà tự nhiên trở thành động sản và xếp vào loại tài sản khó quản lý nằm trong danh mục mà ngân hàng nhà nước không đồng ý cho vay, vậy nhưng ông Lợi vẫn duyệt hồ sơ này.

(còn nữa)

Theo Bá Thanh – Phi Long/báo BVPL Số 81

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP