Hương Khê

Hương Khê: Tùy tiện thu phí cấp đổi sổ đỏ

Xã phớt lờ hướng dẫn của cấp trên

Người dân một số xã thuộc huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang bức xúc vì phải đóng lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cao hơn so với quy định.

Người dân phản ánh việc thu tiền cấp sổ đỏ cao hơn so với quy định. (N.D)

Theo Nghị quyết 54 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVI, kỳ họp thứ 7 ngày 12.7.2013, hết năm 2013 tỉnh phải hoàn thành cơ bản việc đo vẽ lại bản đồ và cấp đổi sổ đỏ. Theo đó, ngày 21.10.2013 UBND huyện Hương Khê đã có văn bản hướng dẫn mức thu tiền lệ phí cấp đổi sổ đỏ là 160.000 đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân các xã Hương Đô, Hương Lâm, Hương Liên, Hoà Hải… họ phải nộp tiền cao hơn so với quy định chung.

Ông Trần Thế Thông trú tại xóm 5, xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh bức xúc: “Chúng tôi được thông báo lên UBND xã để lấy sổ đỏ, và phải nộp 173.000 đồng/sổ đỏ. Không biết ngoài khoản quy định chung thì chúng tôi phải nộp thêm để sử dụng vào mục gì?”.

Xã khẳng định chỉ thu 160.000 đồng/sổ đỏ – nhưng người dân phải nộp 250.000 đồng. (N.D)

Theo tìm hiểu của PV, ngoài một số xã thu mức 160.000 đồng/sổ đỏ thì một số xã thu từ 173.000 – 250.000 đồng/sổ đỏ, đặc biệt như xã Hương Lâm thu 400.000 đồng/sổ đỏ.

Ông Đinh Văn Lâm – Chủ tịch UBND xã Hương Đô thừa nhận: “Ngoài mức quy định chung của trên, xã thu thêm tiền của người dân để phục vụ việc cấp đổi sổ đỏ của địa phương. Việc thu thêm tiền đã được thông qua trong một cuộc họp liên tịch nhưng tôi không nhớ cụ thể là cuộc họp vào ngày nào”.

Còn ông Nguyễn Tiến Lành – Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho biết, việc thu tiền cấp đổi sổ đỏ cao hơn so với quy định đã được xin ý kiến Hội đồng nhân dân xã!

Sẽ kiên quyết xử lý

Quan điểm

Ông Phan Quốc Lập

   Nếu kiểm tra phát hiện xã nào thu sai buộc phải trả lại tiền cho người dân, đồng thời xử lý trách nhiệm những cá nhân có liên quan”.  

Hoà Hải là một trong những xã thuộc vùng khó khăn, miền núi ở huyện Hương Khê, theo lãnh đạo UBND xã thì đến nay việc cấp đổi sổ đỏ đã cơ bản hoàn thành. Trong lúc ông Phạm Hữu Nhân – Chủ tịch UBND xã khẳng định mỗi sổ đỏ người dân phải đóng 160.000 đồng, thì người dân nơi đây lại đưa ra biên lai thu tiền ghi là 250.000 đồng/sổ đỏ. Khi được phản ảnh về mức phí thực tế những người dân đã nộp, ông Nhân lại vòng vo giải thích do địa phương còn gặp khó khăn, phải thu thêm tiền từ người dân để hợp đồng 1 cán bộ giúp việc trong đợt cấp đổi sổ đỏ.Trao đổi về vấn đề này ông Ngô Xuân Ninh – Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê khẳng định: “Các khoản thu trong việc cấp đổi sổ đỏ đều phải thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh và huyện không có quyền ra quyết định thu hay cho thu thêm bất cứ khoản nào khác. Nếu phát hiện xã nào có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”.

Ông Phan Quốc Lập – Trưởng phòng TNMT huyện Hương Khê khẳng định: Việc các xã thu thêm tiền của người dân trong quá trình cấp đổi sổ đỏ là sai. UBND huyện đã có chủ trương trong quá trình thực hiện việc cấp đổi sổ đỏ, do đặc thù tiến độ và khối lượng công việc, cho phép các xã hợp đồng 1 cán bộ lao động hợp đồng. Huyện sẵn sàng trích kinh phí để chi trả cho nhân viên hợp đồng trong đợt cấp đổi sổ đỏ. Huyện không có chủ trương thu tiền của người dân để trả cho cán bộ hợp đồng.

Nguyễn Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP