Hương Khê

Hương Khê: Cần làm rõ vấn đề “cát tặc” lộng hành trên sông Ngàn Sâu ! (Bài 2)

Ngày 17/3, báo điện tử đăng tải bài viết “Bát nháo tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu”, phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua địa bàn huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) đang diễn ra một cách công khai, rầm rộ. Sau bài báo phản ánh, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân sống dọc 2 bên bờ sông này.

  >> Hương Khê: Bát nháo nạn khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu

Theo đó, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua  địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn diễn ra công khai. Những khúc sông, nhánh sông vốn chảy hiền hòa, nước trong vắt nay đục ngầu bởi hàng chục chiếc máy hút, sục cát.

Nạn khai thác cát trái phép ồ ạt trên không những gây ô nhiễm môi trường, thất thoát nguồn tài nguyên mà còn gây sạt lở, khiến đời sống hàng trăm hộ dân sống dọc sông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Con đường độc đạo kéo dài khoảng 300m trải đầy cát để chống lún dẫn đến điểm khai thác cát trái phép.

Chiều ngày 18/3, đoạn sông Ngàn Sâu chảy qua địa bàn thôn Thượng Sơn, xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê – Hà Tĩnh) chúng tôi tiếp tục phát hiện một điểm nạo hút cát có quy mô, tổ chức hơn.

Ngay từ đoạn đường dẫn vào địa điểm khai thác có một nhóm người làm nhiệm vụ cảnh giới. Phải khó khăn lắm chúng tôi mới tiến sâu vào khu vực đang khai thác cát.

Đập vào mắt chúng tôi là hàng chục chiếc xe tải cỡ nhỏ đang xếp hàng ngay ngắn chờ “ ăn hàng”, phía dưới là 3,4 chiếc máy hút cỡ lớn hoạt động liên tục, phát ra âm thanh inh ỏi cả một khúc sông . Những chiếc vòi rồng vươn dài sục sâu xuống lòng đất hút cát. Ngay lập tức, những chiếc xe tải được bơm đầy cát chở đi tiêu thụ.

Luôn có nhóm người vừa làm việc vừa làm nhiệm vụ cảnh giới với cơ quan chức năng.
 Dàn xe tải luôn sẵn sàng để chở cát đi tiêu thụ

Đứng trên bờ sông, đưa mắt quan sát chúng tôi thấy những hầm, hố được khoét sâu, tạo thành một vùng trũng rộng lớn.

Một người dân sống ngay cạnh cho biết: “Họ khai thác lâu rồi, làm chẳng kể ngày đêm, xe tải chạy nườm nượp vào lấy cát. Đây là khu vực ven sông, bao đời nay chúng tôi canh tác trồng hoa màu thế nhưng  hoạt động khai thác cát diễn ra rầm rộ đã biến nơi này thành những ao, hồ sâu. Cứ đến mùa mưa, tình trạng sụt, lún ở khu vực này rất nguy hiểm. Không những thế, xe tải chở cát chạy ngày, đêm huyên náo xóm làng, làm hư hại đường sá”.

Khi được hỏi có đoàn nào về kiểm tra không? Chúng tôi chỉ nhận được nụ cười đầy ẩn ý.  Các anh biết mà, đâu lại vào đấy thôi!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ bãi cát này có tên là T, một người sống ở ngay ở xã Phương Mỹ. Ngay khi nhận thấy có dấu hiệu chúng tôi ghi hình ảnh, người tên T này liền lập tức đuổi theo, điện thoại cho một nhóm người có trang bị dao, rựa chặn ngay đầu xe của PV. Phải mất một lúc giải thích, thuyết phục cũng như trấn an làm cho người tên T tin là chúng tôi không ghi hình, chụp ảnh thì chúng tôi mới được phép đi về.

Tìm về trụ sở UBND xã Phương Mỹ vào lúc 16h 35p.

Tiếp chúng tôi là ông Hoàng Xuân Đồng, Phó Chủ tịch HĐND xã .

Sau khi nghe trình bày về nạn khai thác cát trên địa bàn xã, ông Đồng cho biết, việc khai thác cát trái phép thì chính quyền có biết, việc khai thác cát lậu thì vẫn có. Có nhiều phản ánh từ người dân và chúng tôi cũng có nhiều biện pháp rồi nhưng đến nay vẫn chưa chấm dứt được.

Ông Đồng nói thêm, xã đang khởi động một số hạng mục xây dựng đường bê tông nông thôn mới . Chúng tôi phải lấy cát ở đó để tiết kiệm chi phí, giảm gánh nặng cho người dân nên có tận dụng cát ở một số điểm.

 Máy hút trực tiếp cát từ dưới sông chảy thẳng vào xe tải.

Thế nhưng, khi PV chất vấn tại sao xã đang lên kế hoạch khởi động xây dựng đường nhưng lại có người khai thác để bán cát ra thị trường để hưởng lợi? Ông Đồng xin không trả lời và yêu cầu chúng tôi gặp trực tiếp Chủ tịch UBND xã để nắm rõ hơn .

Nhiều năm qua, huyện Hương Khê là điểm nóng khai thác cát trái phép. Sự việc này vẫn tiếp diễn, nhưng không có những biện pháp giải quyết hữu hiệu của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Người dân thì hàng ngày vẫn sống trong lo sợ, không dám đương đầu với bọn “cát tặc”, còn dòng sông mỗi ngày vẫn bị “móc ruột”.

Trời nhá nhem tối, chúng tôi rời xã Phương Mỹ trên đường về nhìn xuống dòng sông Ngàn Sâu vẫn thấy thấp thoáng các ghe thuyền hút cát, các máy hút vẫn kêu inh ỏi dọc bờ sông. Người dân vẫn lắc đầu “ngao ngán”,  thấp thỏm o âu việc đất canh tác sẽ bị thu hẹp. Chính quyền vẫn luẩn quẩn điệp khúc “ xây dựng nông thôn mới”!

Hà Vũ 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP