Hương Khê

Hương Khê: Bỗng nhiên mất đất

Hiện trạng thửa đất của 2 gia đình một đằng nhưng tòa án nhân dân huyện Hương Khê làm việc không khách quan xác định ranh giới một nẽo, bỏ qua các căn cứ hồ sơ pháp lý dẫn đến một hộ dân có nguy cơ mất đất.

Bỗng  nhiên mất đất

Theo phản ánh của ông Trần Ngọc Vinh, thường trú thị trấn Hương Khê, thửa đất gia đình ông mua từ năm 1992 tại khối 12, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê của gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ, với diện tích 270m2. Ngày 12/11/1994 thì UBND huyện Hương Khê có Quyết định cấp đất số 849.

Đến tháng 4/2004, ông Vinh cho con trai là Trần Tiến Dũng thửa đất trên, đã làm hồ sơ thủ tục cho tặng xong. Nhưng đến năm 2012, đến khi chuẩn bị làm nhà ở thì không thể làm được bởi ông Sỹ tranh chấp và rào một phần đất của ông Vinh lại.

Khoảng 2 mét đất bề ngang của ông Vinh  từ cây mít đến vị trí ông đang đứng bị ông Sỹ rào chặn lại.

Sự việc được UBND thị trấn Hương Khê và UBND huyện Hương Khê hòa giải gần một năm nay nhưng không đi đến thống nhất. Vừa rồi ông Trần Ngọc Vinh viết đơn lên tòa án nhân dân huyện Hương Khê khởi kiện vụ án hành chính theo trình tự quy định của pháp luật.

Theo ông Vinh, đất của gia đình ông bị lấn chiếm do ông Sỹ không xác định rõ ranh giới đất giữa 2 gia đình và bản thân và tổng số diện tích đất ông Sỹ không bị thiếu. Ông Sỹ cố tình làm sai so với thực địa thửa đất để lấn chiếm đất của ông Vinh khoảng 2 mét chiều ngang, 25 mét chiều dài.

Chánh án TAND huyện Hương Khê làm việc chưa khách quan (?!)

Trao đổi với ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hương Khê, ông Lập cho biết: Hiện giữa Phòng TNMT và tòa án nhân dân huyện làm việc nhiều lần nhưng chưa đồng tình. Đất ông Sỹ sử dụng thửa đất đó có nguồn gốc từ trước năm 1993. Toàn bộ diện tích thửa đất ông Sỹ sử dụng thì đủ nhưng ông Sỹ không làm như thế, ông cắt 2 góc đất của mình trừ ra và lấn sang đất ông Vinh 2 mét đất bề ngang.

Ông Vinh chỉ vị trí góc đất mà tòa án nhân dân huyện không tính vào hồ sơ.

Ông Lập cũng tỏ ra khó hiểu trước cách làm việc của tòa án: Tại sao tòa không căn cứ vào hồ sơ bản đồ đã được huyện làm (hồ sơ kỷ thuật- PV), được giao đất theo hồ sơ tại sao tòa không thống nhất. Hôm làm việc tại thực địa tôi có tham gia nhưng không ký vào biên bản do tòa làm việc không khách quan. Tòa trừ một diện tích đất (cắt 2 góc đất ra ngoài không tính) của ông Sỹ ra để làm gì? Quy trình cấp sổ đỏ cho các gia đình là đúng. Ông Sỹ muốn dịch co diện tích đất của ông để chiếm đất ông Vinh.

2 hình màu đỏ trên hồ sơ kỷ thuật lô đất của ông Trần Văn Sỹ không được tòa án nhân dân huyện Hương Khê tính đến mà lấn sang đất của ông Vinh.

Tòa chủ trì làm việc và trực tiếp đo đạc theo lời chỉ của ông Sỹ là bị đơn làm không đúng so với thực trạng. Tôi cho đó là không khách quan, tôi không ký vào biên bản làm việc. Không khách quan ở chổ Tòa không căn cứ vào một hồ sơ pháp lý nào: Hai văn bản là Bản đồ đo đạc năm 1993 và bản đồ đo đạc năm 2003 không được tòa xem xét đến.

Ông Phan Quốc Lập cho rằng tòa án làm việc thiếu khách quan.

Ông Lập còn cho biết:  Tòa án có văn bản đề nghị phòng TNMT giao đất thực địa cho ông Vinh, tôi có văn bản phản bác, giao đất thực địa là thẩm quyền của UBND thị trấn Hương Khê, nếu tôi mà giao đất thực địa thì tòa không phải xử nữa. Trong văn bản xác định ranh giới thửa đất của ông Vinh ông Sỹ thừa nhận và vẫn ký mà. Tòa phớt lờ hồ sơ và bỏ qua ý kiến tham mưu của Phòng TNMT huyện.

Sơ đồ thửa đất năm 2003 của ông Vinh không được TAND huyện xét đến

Do cách làm việc không khách quan của bà chánh án TAND huyện Hương Khê như thế nên gia đình ông Trần Ngọc Vinh đang có nguy cơ mất đất.

Theo Trí Thức – Tuấn Anh (Dân tin)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP