Hương Khê

Hương Khê: Bát nháo nạn khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu

Hương Khê (Hà Tĩnh) đang diễn ra rầm rộ khiến nhiều nơi bị sạt lở, thay đổi dòng chảy, đe dọa đến cuộc sống người dân và hàng trăm hecta đất hoa màu bị thu hẹp diện tích. Đáng chú ý hơn, việc làm vi phạm pháp luật này lại xuất phát từ một chủ trương của chính quyền sở tại.

  >> Nghi Xuân: Chính quyền bất lực trước nạn cát tặc ở Xuân Lam

Hoạt động bất kể ngày đêm

Theo phản ánh của người dân địa phương, trên sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua địa bàn huyện miền núi Hương Khê tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra một cách công khai, rầm rộ.

Tại các xã như Hương Trạch, Hà Linh, Phúc Trạch thuộc huyện (Hương Khê, Hà Tĩnh) tình trạng này càng trở thành vấn đề nhức nhối.

hatinh24h
 “Cát tặc” đang “moi ruột” sông Ngàn Sâu đoạn chạy qua huyện Hương Khê
Hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào “ăn hàng”.

PV Báo điện tử Tầm Nhìn đã tới xóm Tân Trung, xã Hương Trạch để “mục sở thị” hoạt động khai thác cát trái phép đang diễn ra tại đây. Con đường đất của xã khoảng 1km vốn đã khó đi do thời tiết nay lại nát hơn do xe chở cát.

Công trường khai thác cát hiện ra trước mắt PV với tiếng máy bơm, hút cát ầm ĩ. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào “ăn hàng”. Từ dưới dòng sông Ngàn Sâu, cát lẫn nước chảy ròng ròng được các máy xúc lên xe tải, tuần tự từng chiếc một, sau khi đầy cát lại chạy ra khoảng trống, đợi cho nước ngấm trong cát chảy bớt rồi mới phóng đi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ một khúc sông ngắn có đến 2 điểm khai thác cát trái phép hoạt động tại thôn Tân Trung, xã Hương Trạch.

Ông Võ Huy Thìn, một người dân sống tại khu vực này cho biết: “tình trạng khai thác cát ở đây diễn ra đã lâu, người dân chúng tôi phản ứng mạnh lắm. Họ nói là muốn nắn lại dòng chảy nên phải khai thác”.

Ông Thìn cho biết 2 bên bờ sông tại khu vực này tình trạng sạt lở đang ở mức báo động. Tuy nhiên, trước vấn nạn này chính quyền sở tại vẫn chưa có ý kiến gì từ chính quyền sở tại.
Ông Võ Huy Thìn, xót xa chỉ tay về những khu vực bị cát tặc nạo khoét

Theo như ông Thìn và một số người dân khác, 2 bên bờ sông tại khu vực này tình trạng sạt lở đang ở mức báo động. Tuy nhiên, trước vấn nạn này chính quyền sở tại vẫn chưa có ý kiến gì từ chính quyền sở tại.

Chính quyền xã làm ngơ?

Rời “ đại công trường” khai thác cát, chúng tôi tìm về trụ sở UBND xã Hương Trạch. Ông Trần Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã cho biết: hiện tại trên địa bàn xã có 3 điểm khai thác cát tại 3 xóm gồm: xóm Tân Trung, Tân Dừa, Ngọc Bội.

Nói về thực trạng khai thác cát đang diễn ra hiện nay, ông Chủ tịch tỏ ra hết sức “bình thản”. Theo ông, việc này xuất phát từ nhu cầu xây dựng nông thôn mới, theo đề nghị của các thôn, để có cát phục vụ cho làm đường giao thông, các công trình bờ rào trường học.

Còn những đối tượng khác nạo, hút cát để bán thì chúng tôi cấm triệt để (?)

Ông Trần Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch. Chưa có bãi cát nào ở xã Hương Trạch được cấp phép, chúng tôi chỉ quy hoạch 3 điểm để sử dụng vào mục đích xây dựng Nông thôn mới, không có chuyện các cá nhân, tổ chức khai thác. Tuy nhiên, khi PV đưa các bằng chứng thì ông Chủ tịch mới “ lùa quân” ra kiểm tra.

Khi chúng tôi nói có đầy đủ bằng chứng về việc các đối tượng khai thác cát rầm rộ đem đi bán đang diễn ra một cách công khai, nhộn nhịp thì lúc đó ông Chủ tịch mới “ điều quân” ra kiểm tra.

Đáng chú ý, mặc dù nêu lý do lấy cát để phục vụ làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới, nhưng số liệu cụ thể về số km đường, tương ứng với khối lượng cát cần khai thác của từng thôn, cũng như việc khai thác do ai quản lý, tổ chức thì ông chủ tịch lại nói “chưa có”.

Như vậy, có thể khẳng định, UBND xã Hương Trạch đã “vô tình” hoặc “cố ý” làm ngơ cho nạn khai thác cát trái phép lộng hành.

Được biết, không riêng xã Hương Trạch, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Hương Khê, nạn khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép còn diễn ra công khai tại các xã khác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP