Hương Khê

Hương Khê: Bất lực trước sai phạm phòng khám tư nhân?

Nhiều phòng khám tư nhân trên địa bàn Hương Khê dù chưa có giấy phép hoặc đã có giấy phép nhưng khám chữa bệnh vượt quá quyền hạn, bằng cấp vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp luật.

Phòng khám Tân Thành chụp X – Quang ngay cạnh khu dân cư.

“Đoàn thanh tra đi kiểm tra thì đóng cửa, đoàn vừa đi khỏi lại mở cửa hoạt động như thường, đó là một hiện tượng nhức nhối chưa thể giải quyết được ở nhiều phòng khám tư nhân chưa có giấy phép, hoặc khám bệnh vượt quá quyền hạn, bằng cấp”, ông Trần Văn Thuận-  Trưởng phòng Y tế huyện Hương Khê chia sẻ.

Để hiểu rõ hơn về các hoạt động của các phòng khám này, chúng tôi đã đột nhập vào hàng loạt các phòng khám tư nhân trên địa bàn thị trấn Hương Khê. Trong vai là một bệnh nhân có nhu cầu khám răng, chúng tôi đã đến phòng khám Nam Cường. Chỉ được tư vấn chứ không được khám và chữa trị răng cho bệnh nhân nguyên nhân là vì ở phòng khám này không có ai là bác sĩ chuyên khoa về răng – hàm – mặt. Nhưng vẫn sẵn sàng lấy cao răng, sẵn sàng nhổ răng cấm (răng số 8) và lắp răng giả cho khách hàng khi có yêu cầu.

Không có chức năng nhưng phòng khám Nam Cường vẫn sẵn sàng nhổ răng cấm nếu khách yêu cầu.

Ngay cả trong bệnh viện Đa khoa Hương Khê, y sĩ Nguyễn Văn Mỹ trực tại phòng khám răng. Dù là y sĩ chỉ được tư vấn, chăm sóc cho bệnh nhân chứ không được trực tiếp khám và điều trị. Khi mà khi PV vào đây vẫn được  y sĩ Mỹ kiểm tra, thăm khám nhiệt tình, lúc chưa tìm ra bệnh y sĩ Mỹ còn trực tiếp viết phiếu chiếu/ chụp X- quang yêu cầu ra ngoài nộp tiền để chụp phim kiểm tra bệnh. Được biết ngoài làm việc trong phòng khám ở bệnh viện, y sĩ Mỹ còn mở phòng khám riêng ở nhà để điều trị ngoài giờ.

Phiếu chụp X- quang do y sỹ Mỹ chỉ định.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này giám đốc bệnh viện đa khoa Hương Khê ông Phan Trường Sang cho biết. Khoa răng – hàm – mặt trước đây có bác sĩ Phước đứng tên, nhưng từ bác sĩ Phước nghỉ thì một thời gian dài là y sĩ Mỹ làm, điều này bệnh viện biết là sai, nhưng vì Hương Khê là một huyện miền núi nên có thể châm chước được, còn các nơi khác như vậy là không được. Ông cũng cho biết thêm, bây giờ y sĩ không được phép khám và chữa bệnh.

Ông Phan Văn Thuận, Trưởng phòng Y tế huyện Hương Khê còn cho hay: Trên địa bàn huyện mới có hai phòng khám đa khoa Tân Thành và Nhân Đức được cấp giấy phép hoạt động, còn lại là đang hoạt động chui chưa có giấy phép. Để xử lí về vấn đề này phòng cũng đã nhiều lần lập đoàn đi kiểm tra, xử phạt và bắt đóng cửa nhưng rồi sau đó nhiều phòng khám vẫn tiếp tục mở cửa thăm khám bất chấp quy định. Thậm chí đoàn kiểm tra vừa kiểm tra xong ra khỏi thì họ lại khám trở lại.

Ông Phan Văn Thuận, Trưởng phòng Y tế Huyện Hương Khê: Việc quản lý các phòng khám tư nhân trên địa bàn có phần lỏng lẻo, chưa thể giải quyết được dứt điểm.

Làm rõ hơn về vấn đề này ông Thuận cũng cho biết: Như phòng khám Nhân Đức, được cấp phép là phòng khám đa khoa, nhưng vì không đủ nhân lực nên phòng  khám răng đã bị Sở y tế yêu cầu đóng cửa. Nếu muốn mở một phòng khám, thì trước tiên, yêu cầu phải là bác sĩ thuộc chuyên ngành đó trở lên sau đó mới nói đến các điều kiện khác.

Hiện tại thì trên địa bàn huyện cũng có nhiều y sĩ, bác sĩ khám và chữa bệnh ngoài giờ. Theo ông thì việc quản lý các phòng khám tư nhân trên địa bàn có phần lỏng lẻo, chưa thể giải quyết được dứt điểm.

Ông Thuận cho biết thêm thời gian tới cấp huyện sẽ đề nghị phòng y tế thêm về nguồn nhân lực. Tất cả các hoạt động tư nhân trên địa bàn phải lập đoàn thanh tra, kiểm tra. Còn những người đang đương chức vi phạm sẽ lập biên bản đình chỉ.

Theo Trí Thức – Diễm Phước (dân tin)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP