Kinh tế

Hồng Lĩnh: Kiểm soát chặt chẽ tình hình chi ngân sách nhà nước 2015

Năm 2015, Kho bạc Hồng Lĩnh (KBHL) nhận được Quyết định Giao dự toán chi thường xuyên cho các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn là xấp xỉ 280 tỷ đồng, kế hoạch vốn đầu tư các dự án là trên 420 tỷ đồng (riêng của địa bàn Hồng Lĩnh là 360 tỷ đồng).

Để triển khai thực hiện những nhiệm vụ quan trong này, ngay từ đầu năm đơn vị đã bám sát kế hoạch triển khai của ngành, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương và KBNN cấp trên; Trong quá trình thực hiện đã phối hơp chặt chẽ với các ngành, ban, đơn vị liên quan…Nhờ vậy đến 31/10/2015 công tác kiểm soát chi (KSC) NSNN do đơn vị quản lý đã thu được những kết quả tích cực.

ht

CBCC Kho bạc Hồng Lĩnh làm nhiệm vụ kiểm soát chi NSNN

Tính từ đầu năm đến nay tổng chi NSNN trên địa bàn là 531,61 tỷ đồng. Trong đó, chi thường xuyên:  230,08 tỷ đồng, đạt 82% dự toán giao. Các đơn vị thuộc ngân sách thị xã:120,25 tỷ/ DT giao 135,51 tỷ đồng =89%;  Ngân sách xã, phường: 32,80 tỷ/ DT giao 41,57 tỷ đồng, đạt 79%. Chi đầu tư xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu quốc gia là 301,52 tỷ đồng (riêng các dự án trên địa bàn Hồng Lĩnh:  252,18 tỷ đồng =70% KH giao và =84% nguồn vốn đã bố trí).  Các khoản chi NSNN được kiểm soát chặt chẽ, đúng chế độ, định mức chi tiêu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; chấp hành nghiêm quy trình nghiệp vụ về kiểm soát các khoản chi NSNN do Tổng Giám đốc KBNN ban hành. Các đơn vị đã chủ động trong chi tiêu nên không gây áp lực cục bộ trong thanh toán. Hồ sơ chứng từ  thanh toán cơ bản tuân thủ chế độ qui định.

Tuy nhiên, thông qua công tác KSC, Kho bạc Hồng Lĩnh (KBHL) phát hiện hàng trăm hồ sơ thủ tục chưa đảm bảo đã hướng dẫn đơn vị bổ sung hoàn thiện để thanh toán; Nhiều đơn vị thực hiện cam kết chi chậm so với chế độ quy định, bước đầu đã được nhắc nhở; Công tác thanh toán tạm ứng (nhất là tạm ứng trong chi đầu tư XDCB) của một số đơn vị, dự án công trình chậm được thu hồi; Một số dự án khởi công mới năm 2015 nhưng lại phê duyệt BCKTKT sau 31/10 năm trước; Một số phường, xã lập kế hoạch vốn đầu tư các dự án không sát với khả năng ngân sách nên phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần; Công tác đối chiếu số liệu của một số đơn vị chưa kịp thời; Việc chấp hành quy định về chế độ chi bằng tiền mặt chưa được triệt để….

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu dự toán chi NSNN năm 2015, các khoản chi NSNN phải được kiểm soát chặt chẽ và đáp ứng nhu cầu chi tiêu của đơn vị sử dụng ngân sách, không để tình trạng dồn ứ gây áp lực thanh toán vào những ngày cuối năm, cấp uỷ, chính quyền các cấp và chủ đầu tư các dự án cần thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình biến động của các chỉ tiêu về Dự toán, KH vốn còn lại, tồn quỹ ngân sách để có kế hoạch chỉ đạo phù hợp, nhất là những ngày cuối năm; đặc biệt là chỉ đạo xử lý những vướng mắc nẩy sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ.

Đối với các đơn vị sử dụng NS, Các BQL dự án, thực hiện rà soát phần dự toán, KH được giao còn lại của từng đơn vị, từng DA để chủ động trong việc chi tiêu, giải ngân; Quan tâm đến quy trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thời gian phê duyệt đối với DA khởi công mới; chất lượng hồ sơ thanh toán cuối năm trước khi ký duyệt chuẩn chi để chuyển đến kho bạc kiểm soát; Lưu ý các nội dung cần phải có trong Hợp đồng XD được quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP; Kiểm tra việc sử dụng kinh phí đã tạm ứng cho nhà thầu để đôn đốc thi công, lập hồ sơ thanh toán thu hồi vốn cho NSNN; các khoản tạm ứng đã quá quy định phải xử lý theo Công văn 10254/BTC-ĐT của Bộ Tài chính; Nghiên cứu kỹ các Luật, Nghị định, Thông tư trong quản lý đầu tư XDCB, chi thường xuyên để vận dụng thực hiện; Các quy định về những hành vi vi phạm trong thanh toán tạm ứng, cam kết chi và các chế độ về chi NSNN theo Nghị định 192/2013/NĐ-CP và Thông tư 54/2014/TT-BTC về xử phạt VPHC trong lĩnh vực KBNN để hạn chế các sai phạm; Việc bố trí KH vốn cho các dự án thuộc ngân sách xã, phường cần căn cứ vào khả năng NS nhằm hạn chế việc bổ sung, điều chỉnh nhiều lần ảnh hưởng đến công tác hạch toán, theo dõi của KBNN;

Thực hiện việc đối chiếu hàng tháng, hàng quý theo quy định. Các Chủ TK cần quán triệt kế toán thực hiện nghiêm việc này để tránh những tình huống đáng tiếc xẩy ra do không tuân thủ chế độ đối chiếu số dư tiền gửi, dự toán.. Việc thanh toán những ngày cuối năm cần có kế hoạch cụ thể, tránh tình trạng dồn vào những ngày cuối gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thời gian xử lý hồ sơ của KBNN. Chấp hành nghiêm chế độ thanh toán không dùng tiền mặt trong chi tiêu, nhất là các khoản mua bán với đơn vị có TK tại NH, KBNN và các khoản chi cho cá nhân đã mở TKATM tại NHTM.

Đối với cán bộ làm công tác KSC của KBHL: Phối  hợp với các đơn vị sử dụng NS, các BQLDA trong việc đối chiếu xác định nguồn kinh phí, KH còn lại của năm 2015; Tăng cường công tác kiểm soát chất lượng hồ sơ ( nhất là những ngày cuối năm và cuối thời hạn thanh toán). Kịp thời hướng dẫn khách khách hoàn thiện những hồ sơ chưa đảm bảo; Phối hợp, đôn đốc các đơn vị, các BQLDA trong thanh toán thu hồi tạm ứng ( đặc biệt là những khoản tạm ứng đã lâu ngày phải xử lý dứt điểm trong năm 2015); Thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các văn bản chế độ mới để vận dụng vào công tác chuyên môn, đồng thời hướng dẫ đơn vị thực hiện theo chế độ quy định. Bám sát Quy trình nghiệp vụ trong kiểm soát thanh toán; xử lý dứt điểm, nhanh gọn những hồ sơ đã đủ điều kiện thanh toán mà không phụ thuộc vào thời hạn đã quy định trong Quy trình. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện để lãnh đạo có phương án xử lý kịp thời. Chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; duy trì tác phong, thái độ, lề lối làm việc, ứng xử văn minh, lịch sự; tránh để xẩy ra những sơ suất, hiểu nhầm trong giao dịch với khách hàng.

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm về công tác kiểm soát chi ngân sách còn hết sức nặng nề, áp lực thanh toán vào những ngày cuối năm để giải ngân hết kinh phí được giao cũng như đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng là rất lớn. Chính vì lẽ đó, sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, của KBNN tỉnh và sự cộng tác tích cực của cơ quan tài chính, các đơn vị sử dụng NS, các CĐT( ban QLDA) là điều quan trọng để Kho bạc Hồng Lĩnh phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Nguyễn Thị Hải – Giám đốc KBNN Hồng Lĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP