Lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ thành lập công đoàn

Đến thời điểm này, đã có 2.552 CNLĐ của Cty FHS viết đơn tự nguyện xin gia nhập tổ chức CĐ và được LĐLĐ Hà Tĩnh chấp thuận, có quyết định kết nạp đoàn viên, đã làm thẻ đoàn viên CĐ. LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ định 11 đồng chí vào BCH lâm thời. Theo kế hoạch, ngày 21.9 tại trụ sở Cty ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) sẽ làm lễ công bố quyết định thành lập CĐCS Cty FHS, ra mắt BCH và chính thức đi vào hoạt động.

Phấn khởi trước niềm vui đó, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh – chia sẻ, Cty FHS đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng – một trong 5 khu kinh tế trọng điểm ven biển quốc gia – là một thắng lợi rất lớn cho tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. FHS đầu tư với tổng mức giai đoạn I trên 10 tỉ USD gồm các dự án cảng nước sâu, luyện thép, nhiệt điện. Từ dự án lớn của Cty FHS đã kéo theo nhiều Cty khác cùng đầu tư vào đây giúp giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngàn LĐ trong và ngoài nước. Lúc cao điểm, Khu kinh tế Vũng Áng có trên 40.000 CNLĐ. Trong đó, riêng Cty FHS trực tiếp quản lý trên 4.500 người, chủ yếu là LĐ trong nước. “Với một Cty có số lượng CNLĐ lớn như thế, LĐLĐ tỉnh nhận thấy cần phải có tổ chức CĐ để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, giải quyết mối quan hệ LĐ hài hòa giữa họ với DN để cùng thúc đẩy DN phát triển bền vững, nên chúng tôi đã xúc tiến để sớm thành lập CĐCS Cty FHS” – ông Thanh chia sẻ.

Việc xúc tiến được bắt đầu từ tháng 3.2014, thông qua cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Cty FHS để đặt vấn đề thành lập tổ chức CĐ. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, thông qua các cuộc làm việc, LĐLĐ đã nêu rõ tính ưu việt của tổ chức CĐ ở Việt Nam là đồng hành cùng DN. Lãnh đạo Cty FHS hiểu được vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ. Đơn cử, qua vụ việc ngày 14.5.2014 khi CNLĐ bị kích động vì phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa Việt Nam đã gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của Cty và một số vụ mất ANLĐ… Do đó, lãnh đạo Cty FHS đã nhận thức rõ, nếu như có CĐ, tổ chức này sẽ nắm bắt được tư tưởng của CNLĐ để kịp thời tuyên truyền, định hướng họ bình tĩnh, tránh bị kích động, hạn chế, kiểm soát tốt hơn tình hình. Có CĐ, việc phối hợp kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ sẽ tốt hơn, hạn chế thấp nhất, thậm chí có thể ngăn ngừa được những tại nạn LĐ đáng tiếc xảy ra. Trên cơ sở nhận thức đúng đắn, sâu sắc như thế, lãnh đạo Cty đã tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ, phối hợp giúp LĐLĐ Hà Tĩnh tiến hành các quy trình thủ tục theo quy định cùng đi đến thống nhất thành lập CĐCS Cty FHS.

Công đoàn chăm lo công nhân, đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, việc thành lập được CĐCS Cty FHS có ý nghĩa rất lớn. Từ đây, tổ chức CĐ sẽ tập hợp CNLĐ để tuyên truyền giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho họ. CNLĐ được tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đặc biệt, tổ chức CĐ sẽ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người LĐ trước pháp luật và trong quan hệ LĐ với DN. Từ đó, CNLĐ được đảm bảo, chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần.

Đối với DN, CĐ đồng hành trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động, tập hợp đội ngũ CNLĐ, phát động các phong trào thi đua LĐ sản xuất; giúp Cty nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, đề ra các cơ chế, chính sách phù hợp để Cty phát triển bền vững trong mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa NLĐ và chủ sử dụng LĐ. “Với trò, chức năng nhiệm vụ của CĐ, chúng tôi tin tưởng rằng, từ nay, quyền lợi của CNLĐ sẽ được đảm bảo tốt hơn, quan hệ lao động giữa CN và DN tốt hơn, thúc đẩy Cty FHS phát triển tốt hơn” – ông Thanh chia sẻ.

Trần Tuấn / Lao Động