Trong nước

Hội nghị 9 tỉnh 3 nước có sử dụng đường 8 và đường 12 thành công tốt đẹp

Sáng nay (3/7), tại tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) diễn ra hội nghị 9 tỉnh 3 nước Thái Lan – Lào – Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 lần thứ XVIII. Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom Adisak Thepart chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo và đoàn đại biểu 9 tỉnh 3 nước, gồm: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình (Việt Nam), Bô-ly-khăm-xay, Khăm Muộn (CHDCND Lào), Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Nọng Khai, Bưng Càn (Thái Lan).

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm trưởng đoàn.

Hội nghị 9 tỉnh 3 nước có sử dụng đường 8 và đường 12 thành công tốt đẹp

Trước đó, tại hội nghị trù bị ngày 26/6 tại Hà Tĩnh, đại biểu 9 tỉnh 3 nước đã thống nhất thông qua dự thảo biên bản hội nghị trù bị trình Hội nghị cấp cao lần thứ XVIII.

Tại hội nghị chính thức này, các đại biểu tập trung đánh giá, làm rõ hơn những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại của Hiệp hội 9 tỉnh, 3 nước Thái Lan – Lào – Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 (AOPTC) và của từng tỉnh, từ đó đưa ra các giải pháp hữu hiệu hướng đến việc hợp tác ngày càng sâu rộng và bền vững.

Hội nghị 9 tỉnh 3 nước có sử dụng đường 8 và đường 12 thành công tốt đẹp
Đại biểu 9 tỉnh 3 nước Thái Lan – Lào – Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 bắt tay hợp tác hữu nghị sau khi ký biên bản hợp tác.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khái quát tình hình KTXH của tỉnh Hà Tĩnh và nhấn mạnh những tiềm năng, lợi thế của đường 8 và đường 12 trong việc phát triển KT-VH-XH của địa phương trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng cho rằng, mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng các tỉnh trong AOPTC vẫn chưa khai thác, phát huy xứng tầm. Vì vậy, trong thời gian tới, các tỉnh trong AOPTC cần tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn trên tất cả các lĩnh vực; cùng nhau góp sức, chung tay bảo vệ an ninh, chính trị trong khu vực vì sự hòa bình, ổn định, sự phát triển của mỗi tỉnh, của 3 nước và khu vực.

Hội nghị 9 tỉnh 3 nước có sử dụng đường 8 và đường 12 thành công tốt đẹp
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo chính quyền Nakhon Phanom bên lề hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị các tỉnh tiếp tục ủng hộ và đề xuất Chính phủ 3 nước cho phép mở tuyến vận tải hành khách đi qua các tỉnh trong Hiệp hội từ Việt Nam sang Lào đến Thái Lan và ngược lại. Trước mắt là mở 2 tuyến thí điểm: Vận tải hành khách từ Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom và tuyến vận tải khách du lịch từ Quảng Bình – Khăm Muộn – – Nakhon Phanom – Sakon Nakhon; tiếp tục đề nghị Chính phủ 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan sớm hoàn thành các thủ tục ký Bản ghi nhớ về việc bổ sung tuyến đường 8, đường 12 trên lãnh thổ Việt Nam, Lào vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định về tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (gọi tắt là GMS – CBTA); các tỉnh nên có chính sách riêng của mình để khuyến khích doanh nghiệp các tỉnh đến đầu tư vào tỉnh

Hội nghị 9 tỉnh 3 nước có sử dụng đường 8 và đường 12 thành công tốt đẹp
Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom Adisak Thepart tặng quà lưu niệm cho đoàn Hà Tĩnh

Về vấn đề xây dựng Trung tâm Văn hóa 3 nước ở thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô-ly-khăm-xay (Lào) đã nhiều kỳ hội nghị bàn nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được thì tại hội nghị lần này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các tỉnh thống nhất biện pháp thực hiện, kiên quyết và tích cực chỉ đạo triển khai xây dựng trong năm 2014 hoặc chậm nhất đầu năm 2015.

Tại hội nghị, đại biểu 9 tỉnh, 3 nước Thái Lan – Lào – Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 lần thứ XVIII đã thống nhất kí biên bản hợp tác với 8 nhóm nội dung trên các lĩnh vực KT – VHXH, đồng thời các đại biểu cũng bày tỏ quyết tâm triển khai hiệu quả các nội dung trong văn bản đã ký kết.

Tham dự hội nghị trong thành phần đoàn Hà Tĩnh còn có lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp, du lịch, vận tải, xây dựng… Đây là những doanh nghiệp hạt nhân của tỉnh Hà Tĩnh sẽ cụ thể hóa thực hiện các nội dung hợp tác được bàn và ký kết tại hội nghị này.

Thanh Hoài/baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP