Văn hoá Dân gian

Hoàn thành pho tượng bằng gỗ về Đại thi hào Nguyễn Du

Trưa 8-10, anh Nguyễn Lê Huy (44 tuổi, công tác tại Công ty TH True Milk, thành viên Hội Di sản Sông Lam) cho biết, sau nhiều tháng miệt mài thi công đã hoàn thành tác phẩm pho tượng gỗ quý tạc hình về Đại thi hào Nguyễn Du.

Pho tượng gỗ này được tạc nguyên khối từ một gốc cây gỗ gù hương, sau khi hoàn thành, tượng có chiều cao 3,02m, đường kính lớn nhất 2m…

Hatinh24h 01

Pho tượng lúc chưa hoàn thành

Pho tượng đã hoàn thành

Theo anh Huy cho biết: Đây là pho tượng bằng gỗ gù hương lớn nhất ở Việt Nam cho tới nay. Trước đó, vào cuối năm 2014, khi thấy gốc cây gỗ gù hương nguyên khối hàng ngàn năm tuổi do mình sưu tập được có mùi thơm đặc trưng nên đã có ý tưởng về tạc tượng Đại thị hào Nguyễn Du. Ý tưởng là vậy, nhưng sau đó phải mất 7-8 tháng đi các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định…để tìm các thợ giỏi có tâm huyết về làm. Bắt đầu bước vào công đoạn thi công tượng là từ cuối tháng 5-2015. Hiện nay đang đề xuất với Ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du, ở xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho phép trưng bày trong dịp kỷ niệm 250 năm Ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du cuối năm 2015. Sau đó sẽ tìm một vị trí phù hợp để đặt tượng cố định, trưng bày cho du khách đến tham quan.

DƯƠNG QUANG/ SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP