TX Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh: Bán đấu giá đất tại khu TĐC tránh lũ, ai là tác giả?

Dự án khu TĐC (tái định cư) phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang rơi vào tình trạng dở dang, người dân không thỏa mãn và chính quyền cũng lúng túng.

Hộ Trần Văn Chung đang phải ở trên nhà, đất của bố mẹ
Bám trụ tại vùng ngoài đê…
Bà Ngô Thị Thương được xét cấp đất TĐC đợt 2, phải vay mượn khắp nơi để làm nhà. Bà Thương có ngôi nhà cấp 4 kiên cố, chính quyền yêu cầu tháo dỡ để bàn giao đất, nhưng bà Thương xin để lại bởi vì có hai con trai đã lập gia đình hiện chưa có chỗ ở, bầy cháu dại không biết nương tựa vào đâu trong khi làm nhà.
Nếu bà Thương đập nhà, chính quyền chỉ thu lại được mảnh đất ngoài đê chưa biết sẽ làm gì, trong khi gia đình 2 con trai của bà Thương chưa có chỗ ở. Gia đình anh Nguyễn Văn Lệ với 6 nhân khẩu lênh đênh trên chiếc thuyền.
Bà Nguyễn Thị Mai (có chồng là Trần Văn Ninh), cũng thuộc được diện xét cấp đất TĐC đợt 2. Bà Mai có 4 con trai, trong đó có anh Trần Văn Chung đã lấy vợ, tách hộ. Hiện gia đình anh Chung đang ở nhà cũ trên đất bố mẹ, vì không biết sinh sống ở đâu.

Ông Tạ Quang Lâm có thửa đất sát đê đã được dự án đê điều bồi thường tài sản trên đất, được khoảng 300 triệu. Ông Lâm đã vào mua đất, cất nhà bên trong đê. Ông Lâm có 4 con trai, 2 người đã có gia đình đang thuê nhà ở. Anh con trai Tạ Quang Tuấn và vợ không có chỗ ở, đành tá túc trên căn bếp còn lại chưa tháo dỡ của bố ở vệ đê, hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Hộ Phạm Hồng Hiền, Ngô Thị Lan đang bám trụ ngoài đê, chưa được cấp đất TĐC.    
Vợ chồng Phạm Hồng Hiền – Ngô Thị Lan hiện cũng đang bám trụ trong căn bếp của nhà bố mẹ (đã dỡ ra khu TĐC) vì không có chỗ ở nào khác.
Những trường hợp nói trên đều có khó khăn về chỗ ở, nên có chung nguyện vọng được cấp đất TĐC. Tuy nhiên, UBND phường Trung Lương không chấp nhận, bởi vì họ quan niệm chỉ cấp đất TĐC cho một hộ gia đình bao gồm bố mẹ, con cái. Nay nếu con cái lập gia đình, tách hộ xin đất TĐC thì không được chấp nhận.
UBND phường Trung Lương và UBND TX Hồng Lĩnh căn cứ vào số lượng các hộ dân đã có hộ khẩu độc lập để xin dự án. Nhưng khi đã có dự án rồi thì chỉ cấp đất cho một gia đình, không cấp đất đầy đủ cho các hộ riêng lẻ.

Một bất cập nữa là mặc dù trong tờ trình từ phường đến TX và của UBND tỉnh đều ghi là các hộ cần di dời “khẩn cấp”, nhưng khi đã có 66 lô đất tương ứng với 66 hộ, phường Trung Lương lại tổ chức “bình xét”. Đã khẩn cấp nhưng lại phải qua bình xét, một mặt làm chậm trễ tiến độ di dời, mặt khác giả sử có những hộ không được “bình xét”, thì chính quyền để cho “sống chết mặc bay” ở vùng thiên tai? Mặt khác, đây là quy trình “ngược”, bởi vì danh sách các hộ di dời phải có trước khi lập dự án.

Anh Tạ Quang Tuấn và vợ tá túc trên căn bếp còn lại ở vệ đê.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho UBND TX Hồng Lĩnh thực hiện dự án xây dựng khu TĐC phường Trung Lương giai đoạn I. Không hiểu sau giai đoạn I, chính quyền sẽ thực hiện “giai đoạn II” như thế nào?
Quyết định bán đấu giá đất TĐC là sai
PV khẳng định việc UBND phường Trung Lương thông báo bán đấu giá 22 lô đất tại phường Trung Lương, sau khi có sự chấp thuận của UBND TX Hồng Lĩnh là sai. Bởi vì đây là khu TĐC được xây dựng từ nguồn ngân sách để di dời khẩn cấp dân vùng lũ. Điều này cả ông Nguyễn Duy Đăng, Chủ tịch UBND phường Trung Lương và ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh đều thừa nhận.
Ông Nguyễn Duy Đăng giải thích việc bán đấu giá đất là chủ trương của phường, đã bàn bạc trong cấp ủy, chính quyền, đề xuất xin UBND TX Hồng Lĩnh thực hiện để tạo nguồn thu xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc một số hộ vùng ngoài đê bám đường 1 không có nhu cầu di dời là có thật, nhưng nếu trong tờ trình chỉ một vài hộ thì cấp trên sẽ không phê duyệt dự án. “Cái này chúng tôi dự trù cho lộ trình tương lai”, ông Đăng nói.

Việc không cấp đất cho tất cả các hộ mới tách hộ từ bố mẹ, ông Đăng giải thích là nếu làm như thế sẽ tạo ra sự bất công bằng so với những hộ ở trong đê. Còn việc có 3 hộ đã được cấp đất, nay vẫn được cấp tiếp đất TĐC, ông Đăng giải thích hiện nay hồ sơ cấp đất cho 3 hộ nói trên không còn lưu tại phường do những lí do khách quan.

Mặc dù là dự án di dời “khẩn cấp”, nhưng phường Trung Lương vẫn “bình xét”  2 đợt.          
Ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh giải thích việc thông báo bán đấu giá đất là do phường sau khi tính toán lại, thấy còn thừa ra một số lô đất chưa sử dụng, nên đề xuất UBND TX cho bán đấu giá. Tuy nhiên, việc đấu giá đến nay chưa thực hiện. “Trong thực tế không phải cái gì cũng “ngang bằng sổ thẳng” cả”, ông Hổ nói.

Một dự án được lập ra với mục đích di dời khẩn cấp 66 hộ dân vùng có nguy cơ thiên tai, lụt bão trước mùa mưa bão năm 2011, nhưng sau 3 năm mới cấp được 13 lô đất. Thực chất các hộ trong danh sách cũng không thuộc diện phải di dời  “khẩn cấp” theo qui định. Hiện nay nhiều hộ vẫn có nguyện vọng được cấp đất, sinh sống tại vùng đất ngoài đê.



Ông Chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh, Nguyễn Văn Hổ thừa nhận việc bán đấu giá đất tại khu TĐC di dời dân khẩn cấp ở phường Trung Lương là sai nhưng ông Hổ cũng cho rằng trong thực tế không phải cái gì cũng “ngang bằng sổ thẳng” cả.
Do chưa tính toán kĩ, vội vã thực hiện cho được công trình, dự án khu TĐC phường Trung Lương rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, đẩy cả chính quyền và người dân vào những tình thế “khó”.
                                                                                  (Còn tiếp)
                                                                           Quang Đại – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP