Thể thao

HLV Mai Đức Chung - Nhân vật đặc biệt nhất của bóng đá Việt Nam năm 2017

Những ngày cuối năm 2017, HLV Mai Đức Chung giành danh hiệu HLV tiêu biểu không chỉ của bóng đá Việt Nam, mà còn của cả thể thao Việt Nam, trong cuộc bầu chọn VĐV, HLV tiêu biểu của năm, chứng minh một năm thật đặc biệt của vị HLV này.

Cho đến thời điểm hiện tại, HLV Mai Đức Chung là HLV hiếm hoi từng thành công cả trong bóng đá nam lẫn bóng đá nữ.

Cùng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, ông Chung đã đôi lần giành HCV SEA Games. Còn cùng với các đội bóng đá nam, ông Chung từng giúp B.Bình Dương vô địch V-League 2015, đưa đội bóng đất Thủ Dầu vào đến bán kết AFC Cup 2009, trở thành nhà chuyên môn duy nhất cho đến thời điểm này giúp một đội bóng trong nước (sân 11 người) giành huy chương một giải đấu chính thức tầm châu lục.

Riêng trong năm 2017, HLV Mai Đức Chung làm việc cả với bóng đá nam và bóng đá nữ, huấn luyện cả đội bóng đá nữ đỉnh cao lẫn đội bóng đá nam đỉnh cao, rồi… thành công với cả hai.

Năm 2017 là năm thật đặc biệt với HLV Mai Đức Chung (ảnh: Gia Hưng)

Trong bối cảnh mà đội tuyển U22 Việt Nam của HLV Nguyễn Hữu Thắng gây thất vọng tại SEA Games, HLV Mai Đức Chung giúp người hâm mộ bóng đá trong nước nguôi ngoai phần nào nỗi buồn, khi giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 29, giành lại ngôi vị số 1 bóng đá nữ Đông Nam Á từ tay Thái Lan.

Sau đó, khi HLV Nguyễn Hữu Thắng rút lui khỏi các đội tuyển quốc gia nam, vì thất bại, HLV Mai Đức Chung lại được “ấn” cho đội tuyển Việt Nam, thực hiện chiến dịch vòng loại Asian Cup 2019.

Dưới bàn tay của HLV Mai Đức Chung, đội tuyển quốc gia ổn định trở lại, thắng 2 trận rất quan trọng trước Campuchia, trước khi giành vé đến VCK châu lục.

Đừng đánh giá thấp những chiến thắng của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Mai Đức Chung trước Campuchia, nhất là trận lượt đi ở Phnom Penh. Thời điểm đấy, tinh thần của các cầu thủ Việt Nam đã xuống rất thấp vì thất bại ở SEA Games chỉ cách đó mấy ngày, còn thể lực thì gần như bằng không, do V-League đang nghỉ hơn 2 tháng trời.

HLV Mai Đức Chung gần như làm lại từ đầu, rồi bằng những nước cờ cao của mình, ông giúp đội tuyển đánh bại đội bóng đất Chùa Tháp, tạo bước ngoặt mới cho đội tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2019.

Điều đặc biệt nữa là HLV Mai Đức Chung luôn sẵn sàng nhận những nhiệm vụ rất khó, các nhiệm vụ mà thường ở thời điểm đấy chẳng ai dám nhận. Ông Chung luôn sẵn sàng vào vai “người đóng thế”.

Ông Chung nay quay trở lại với đội tuyển nữ Việt Nam, chuẩn bị cho chiến dịch VCK bóng đá nữ châu Á. Nhưng biết đâu, trong năm 2018 này, đặt trường hợp bóng đá Việt Nam, đội tuyển nam Việt Nam gặp khó khăn, có thể một lần nữa người ta lại nhớ đến cái tên Mai Đức Chung, nhân vật vô cùng kỳ lạ của bóng đá nội: HLV gần như duy nhất ở nước ta có thể thành công cả trong bóng đá nam lẫn bóng đá nữ!

Tác giả: Trọng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP