Từ ngày Facebook thay đổi thuật toán lượt tiếp cận Fanpage cũng như mở rộng mảng Livestream, video (có thông tin tương lai Facebook còn trả tiền cho những user làm video) thì các tiểu thương bắt đầu chuộng hình thức bán hàng thông qua Livestream.
Trước đây, quan điểm của tôi khi dùng Facebook hay các mạng xã hội khác là thoải mái kết bạn, thoải mái chia sẻ miễn không làm tổn thương hay ảnh hưởng đến ai.
Bây giờ khi lướt facebook, tôi bắt đầu sử dụng đến nút unfollow hoặc unfriend vì quá chóng mặt bởi sự tràn ngập của các video Livestream bán hàng online. Áo quần, giày dép, son phấn, đồ công nghệ… tràn ngập khắp facebook, không khác gì một cái chợ ảo.
Bán hàng thông qua Livestream là phương thức kinh doanh khá thông minh, khi mà Facebook dần tạo ra cánh cửa chặn lượt tiếp cận fanpage nếu người dùng không trả tiền quảng cáo.
Nhưng bên cạnh việc tận dụng livestream để tiết kiệm chi phí quảng cáo fanpage, dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn thì không ít bạn trẻ lạm dụng thái quá hình thức Livestream kết hợp với chửi bới, ăn mặc hở hang… để tạo thu hút hơn.
Hình ảnh những cô giá mặc nội y bán hàng khiến dân mạng ngán ngẩm (Ảnh: Cắt từ clip). |
Gần đây nhất là trường hợp của 2 cô gái trẻ mặc nội y để bán hàng online thông qua Livestream. Hình ảnh có phần phản cảm, nhưng lại thu hút được rất nhiều người xem cũng bởi tính độc lạ - chưa có nơi nào có, mặc dù mặt hàng shop này bán đã là hàng phổ thông, có thể thường xuyên thấy hoặc đặt mua dễ dàng.
Theo tôi, nếu xét về khía cạnh marketing online thì đây quả là một chiến lược sáng tạo, mới mẻ, hoàn toàn đánh trúng tâm lý của đại đa số khách hàng, tính tò mò và ưng khám phá cái lạ.
Nhưng xét về khía cạnh văn hoá của người Việt Nam nói riêng thì phần nào đó đã ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Đồ nội y được xem là sản phẩm nhạy cảm, nếu đi mua thì cũng phải thử thay kín đáo (chỉ đối với áo ngực) hoặc tự lựa chọn theo đúng size, ý thích rồi về nhà mới thử.
Nay lại được những cô gái dáng xinh, mặt ưa nhìn mặc vào để làm mẫu cho vô số người ngồi coi một đoạn phim “mát mẻ” công khai. Chỉ nghĩ đến việc sau khi live xong những bộ đồ đó sẽ đi đâu, tôi đã không muốn mua hàng. Thử son hộ, thử giày hộ, thử áo quần hộ… không ngờ giờ có cả chuyện thử mặc đồ nội y rồi bán.
Livestream Facebook để bán hàng chắc chắn là một phương thức kinh doanh phát triển, có lợi, nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ đem đến những hệ luỵ khôn lường.
Vì thấy được mặt lợi của bán hàng qua Livestream nên nhiều shop đã đăng tin tuyển dụng những bạn có mặt xinh, dáng đẹp, da trắng, bạo dạn nói chuyện để Livestream giới thiệu sản phẩm với thù lao khá hậu hĩnh.
Vậy nên từ đó các cô gái trẻ dần dần chỉ nghĩ đến chuyện làm sao cho xinh đẹp để kiếm tiền. Tôi tự hỏi, nếu một ngày nào đó khi có quá nhiều người xinh đẹp xuất hiện trong các Livestream để bán hàng rồi, khi các cô ấy đã “cởi mở” hết rồi thì người ta sẽ dùng cách nào nữa?
Tác giả: Phương Thảo
Nguồn tin: Báo Người đưa tin