Trong nước

Hết cửa sách nhiễu, làm phiền dân?

Với cơ chế một cửa, người dân tự tin hơn trong việc cùng nhà nước khắc phục những tồn tại khi thực hiện thủ tục hành chính và giám sát hành vi của cán bộ, công chức

Tuy Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ từ ngày 21-6 mới có hiệu lực nhưng trước đó, nhiều địa phương đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Còn một số vướng mắc

Tại TP HCM, ông Trần Minh Tú - Chủ tịch UBND phường UBND Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức - cho biết các nội dung thuộc Nghị định 61 đã được phổ biến nhưng còn một số vướng mắc như: chưa đủ tài chính để lắp đặt camera, màn hình cảm ứng để phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin. Song, những việc này đang được chuẩn bị triển khai.

Rất đông người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của TP Nha Trang chiều 22-6 Ảnh: KỲ NAM

Ngoài Hiệp Bình Chánh, một số phường khác ở quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh cũng đang triển khai các nội dung của Nghị định 61 nhưng đa số đều cho biết chưa đầy đủ. Trong đó, chủ yếu là việc bố trí, lắp đặt hệ thống camera, màn hình cảm ứng, máy lấy số xếp hàng tự động.

Tại quận Tân Bình, đại diện UBND quận cho biết từ trước khi Nghị định 61 có hiệu lực, trụ sở UBND quận đã được lắp đặt camera an ninh, đồng thời theo dõi cung cách làm việc của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, với việc thực hiện các thủ tục hành chính, UBND quận đã bố trí khu vực lắp đặt máy lấy số xếp hàng tự động để người dân thuận tiện hơn khi đến làm việc.

Theo ông Lê Hoàng Hà - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, TP HCM - về trang bị, với các yêu cầu của Nghị định 61 thì quận đã thực hiện từ lâu để giúp cán bộ, công chức có trách nhiệm hơn, nhiệt tình hơn, giải quyết vụ việc phải tới nơi tới chốn. Mấy năm gần đây, Gò Vấp đã làm rất nghiêm việc đánh giá cán bộ, công chức thông qua thực thi công vụ. Qua đó, với cán bộ 2 năm liền kết quả thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế thì phải bố trí lại, có thể là chức vụ tương đương hoặc thấp hơn, ít quan trọng hơn.

Với Nghị định 61, ông Hà cho biết quận sẽ tiếp tục thực hiện những nội dung đã có và hoàn thiện hơn; những nội dung chưa thực hiện, chưa trang bị thì sẽ bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Ông Hà khẳng định với Nghị định 61, người dân sẽ tự tin hơn trong việc cùng nhà nước khắc phục những tồn tại qua thực hiện thủ tục hành chính cũng như giám sát hành vi của cán bộ, công chức.

Quận Bình Tân, TP HCM cũng đã trang bị cơ sở cho việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân - ông Lê Văn Thinh, trên cơ sở phương tiện, công cụ, con người đã sẵn, giờ có thêm nghị định mới thì quận tiếp tục triển khai và bổ sung những cái chưa có, chưa hoàn thiện để thực hiện tốt nhất cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nghị định 61 quy định chặt chẽ từ khâu tổ chức đến con người thực hiện nên quan điểm của ông Thinh là cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, lơ là với nhân dân, doanh nghiệp sẽ hết dần. Cán bộ, công chức sẽ phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Là một trong những quận đầu tiên ở TP HCM vận hành chính quyền điện tử trong đề án Xây dựng đô thị thông minh, quận 12 đã mở rộng cơ chế một cửa từ cuối năm 2017. Tại quận này, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được lắp đặt máy lấy số thứ tự, từng người dân tự bấm số theo nhu cầu. Trước bàn tiếp nhận hồ sơ có máy tính bảng phục vụ việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân.

Thái độ cán bộ chưa ổn?

Tại tỉnh Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Hồng Sâm, Chánh Văn phòng UBND TP Nha Trang, cho biết từ năm 2012, TP đã lắp đặt 4 camera ở bộ phận một cửa để người dân tiện theo dõi cán bộ, công chức, nhất là trong các giao dịch liên quan đất đai, xây dựng, kinh doanh... Đến nay, một số bộ phận một cửa khác ở các trụ sở UBND xã, phường, đơn vị chức năng cũng được lắp đặt camera nhưng chưa phổ biến.

Theo quan sát thực tế tại bộ phận một cửa của UBND TP Nha Trang, dù cuối tuần nhưng lượng người chờ nộp hồ sơ rất đông. Tại đây, phòng được lắp máy lạnh, có bàn lấy số tự động. Phía trên là màn hình quan sát các cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ ở bên trong. Anh Nguyễn Ngọc Thành, một người dân, cho rằng nhờ áp dụng công nghệ nên việc nộp, trả hồ sơ ở đây khá dễ dàng, khỏi chen lấn.

Ông Nguyễn Tấn Phong, một người dân TP Nha Trang, cho biết việc lắp đặt camera quan sát rất được người dân hoan nghênh vì có thể quan sát từ phía bên ngoài để tránh tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà hay tiêu cực. Tuy nhiên, màn hình hơi nhỏ, lại xem cùng lúc 4 camera thì sẽ giảm bớt hiệu quả giám sát của người dân. Ông Phong đề nghị TP nên xem xét điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Nha Trang cũng lắp đặt camera và 2 màn hình lớn để người dân quan sát. Tuy nhiên, hệ thống này... không hoạt động. Theo bà Sâm, sắp tới, TP sẽ có đoàn kiểm tra các thiết bị công nghệ ở tất cả đơn vị trực thuộc nhằm bảo đảm việc nộp hồ sơ, lưu trữ thông tin, hệ thống quan sát... Qua đó, TP sẽ nhắc nhở, khắc phục các điểm chưa phù hợp.

Trong khi đó, chiều 22-6, phóng viên Báo Người Lao Động đã đến bộ phận một cửa của UBND phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Dù là ngày làm việc cuối tuần nhưng các cán bộ phụ trách làm việc nghiêm túc, giải quyết nhanh chóng các vấn đề của người dân. Nộp bản chính và bản photocopy hộ khẩu, chỉ khoảng 10 phút sau, phóng viên đã nhận được bản chứng thực.

Một người dân cho biết đã nhiều lần đến UBND phường Hưng Lợi chứng thực giấy tờ nên nhận thấy bộ phận một cửa ở đây thực hiện rất nhanh, lâu lắm cũng khoảng 30 phút là xong. "Tuy nhiên, thái độ của các cán bộ còn hạn chế. Chắc áp lực công việc hay sao mà họ rất kiệm lời và không mấy niềm nở, tận tình hướng dẫn" - người này nhận xét.

Bảo mật thông tin tố giác

Trước đó, ngày 28-7-2015, UBND TP HCM đã ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Quy chế quy định rõ về quyền hạn, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức; quy trình thực hiện. Từ đó đến nay, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP rốt ráo xây dựng, thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tại nhiều buổi làm việc về cải cách hành chính, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến liên tục nhắc nhở người dân, doanh nghiệp mạnh dạn cung cấp địa chỉ, danh tính những trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ. Ông Tuyến cam kết UBND TP bảo mật thông tin về tập thể, cá nhân đứng ra tố giác.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: làm phiền , sách nhiễu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP