Tin

Hệ lụy khôn lường từ những “tấm gương ố bẩn”

 

Liên tiếp những vụ, thầy cô giáo bị “phơi” chuyện tình ái riêng tư, ảnh, clip nhạy cảm lên các trang mạng xã hội khiến dư luận “sốc”.

Dù với bất cứ lý do gì, với những người cần phải là tấm gương cho học trò, là chỗ trao gửi sự tin tưởng của gia đình và xã hội mà đạo đức mang “vết đen” như vậy thì… làm thầy được ai? Lối sống của một bộ phận những người làm trong ngành giáo dục đã khiến họ tự chuốc họa vào thân. Điều này rung lên hồi chuông “báo động đỏ”.

Hệ lụy khôn lường từ những "tấm gương ố bẩn" - Ảnh 1
Ảnh sex của một cô gái dạy Sử ở Bắc Giang bị tung lên mạng xã hội khiến dư luận lộn xộn.

Cô giáo bị tung ảnh sex, Hiệu trưởng lộ clip vào khách sạn

Những ngày qua, thông tin và hình ảnh về một cô giáo dạy Sử  ở Bắc Giang bị tung ảnh sex trên mạng xã hội khiến dư luận hết sức bất bình.

Sau khi những cảnh “nóng” của vợ chồng cô H.T.H.Y- giáo viên dạy môn Lịch sử  trường THCS N.H  (Yên Dũng, Bắc Giang) lan truyền trên mạng, cô Y. đã thừa nhận với nhà trường, những hình ảnh đó là cảnh phòng the của hai vợ chồng mình, do người chồng dùng điện thoại ghi lại khi “quan hệ”. Sau khi ghi lại những hình ảnh nhạy cảm, cô Y. vô tình bị mất điện thoại. Những hình ảnh riêng tư của hai vợ chồng rơi vào tay kẻ xấu và bị phát tán lên mạng. Ngoài những hình ảnh phòng the, kẻ xấu còn tung cả số điện thoại của hai vợ chồng cô Y., ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Dũng.

Trước “sự cố” xảy ra với cô Y., Phó hiệu trưởng trường THCS N.H cho hay, cô Y. là giáo viên giỏi, rất nhiệt huyết, đạo đức tốt. Đây là “sự cố” ngoài ý muốn, hiện bản thân cô Y. đã rất khổ vì xấu hổ nên rất mong nhận được sự đồng cảm của mọi người trong xã hội.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cho hay, đã biết về vụ việc. Tuy nhiên, đây là sự cố nằm ngoài ý muốn của cá nhân cô Y., dù cũng có ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy trên bục giảng. Sự việc đang thuộc phạm vi xử lý của nhà trường và phòng giáo dục. Về phía Sở, cũng mong dư luận xã hội sớm lắng xuống để cô Y. bớt khổ tâm.

Chia sẻ với báo chí, cô Y. phân trần: “Những hình ảnh đó là hình ảnh riêng tư của vợ chồng tôi và chồng tôi cũng biết rõ về điều này nhưng nếu bình thường thì không sao, ở đây, cá nhân tôi lại là một giáo viên nên nó ảnh hưởng rất nhiều. Không chỉ danh dự, uy tín của tôi mà còn là của cả một tập thể, ngành giáo dục địa phương. Bản thân tôi giờ đây rất buồn, lo lắng và xấu hổ. Nhiều khi tôi đã nghĩ đến những điều không tích cực nhưng chồng tôi hiểu và động viên tôi phải cố gắng sống tốt vì chồng con, gia đình. Hơn thế là không để cho kẻ tung ảnh của mình lên có thể đắc thắng vì đạt được mục đích. Chồng tôi cũng chia sẻ là bây giờ, hình ảnh là của vợ chồng mình nhưng mình không đưa những ảnh đó lên mà kẻ xấu kia đưa lên như thế thì càng phải làm rõ ràng ra, ai có hỏi, có nói gì thì cũng nên rõ ràng để mọi người hiểu rõ bản chất của vấn đề. Giờ tôi cũng chỉ mong sao các cơ quan chức năng vào cuộc giúp đỡ cho gia đình tìm ra thủ phạm một cách nhanh nhất để xử lý nghiêm minh trước pháp luật…”.

Trước việc lộ cảnh phòng the của cô giáo Y. cũng có nhiều ý kiến lên tiếng bênh vực là do kẻ xấu tung lên mạng nhưng cũng xuất hiện luồng bức xúc về việc một giáo viên lại có thể “hồn nhiên” ghi lại cảnh phòng the, tự “bôi xấu” hình ảnh của mình. Nhiều ý kiến quan ngại, những việc làm đó là “tấm gương” phản chiếu, dẫn đến tình trạng học sinh “học” thầy, theo cô quay cảnh “nóng”, vào nhà nghỉ?!

Sau khi clip được tung lên mạng, những hình ảnh này đã dấy lên luồng ý kiến bức xúc về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận giáo viện hiện nay. Những hình ảnh đó đang phản chiếu vào thế hệ học sinh hiện nay. Trào lưu phát tán hình ảnh, clip “nóng” lên mạng xã hội để “câu like”, “câu view” đã và đang nở rộ trong một bộ phận giới trẻ. Đáng bàn, bên cạnh những hình ảnh, clip với mục đích chia sẻ, là sự xuất hiện của những ảnh, clip “nóng” có nội dung không đúng quy định của pháp luật. Việc làm trái quy định này tùy theo từng mức độ, tính chất còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đừng để thầy- trò không còn chữ “trọng”

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, GS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT cho rằng: Mỗi thầy giáo là một tấm gương để cho học sinh noi theo. Đặc biệt là ở khía cạnh đạo đức chúng ta cũng không chấp nhận những hành động, lý do gì mà giáo viên làm như vậy? Nhất là hiện nay, ở lứa tuổi học sinh, các em còn nông cạn. Nếu bây giờ các em học sinh cứ lập luận là “thầy cô là một tấm gương để các em noi theo” mà noi theo các hành động như vậy ở lứa tuổi các em thì xã hội sẽ ra sao?

Theo cá nhân tôi, chuyện vợ chồng cô giáo Y. (ở Bắc Giang) là sinh hoạt tình cảm riêng tư và đó là điều bình thường của xã hội. Nhưng khi họ đã quay vào điện thoại thì “có vấn đề”, họ quay, lưu lại để làm gì? Liệu có ngoại trừ trường hợp lúc nào đó họ mang ra ngắm không chừng?! Việc đó là không nên. Một hành động mà họ tưởng như không tai hại gì, nhưng thực tế là nó dẫn đến rất nhiều tai hại. Đứng về mặt đạo đức thì người giáo viên không được làm như vậy. Mặc dù nó không vi phạm bất cứ điều gì trong quy định của pháp luật nhưng trong cuộc sống đâu có phải, hành động không vi phạm pháp luật cũng được làm và nên làm? Bởi đạo đức nghề nghiệp, cái nghề đó, nó không cho phép người ta làm những chuyện như thế. Câu chuyện vừa xảy ra, đứng về mặt đạo đức là người làm nghề giảng dạy là không được làm.

Ngay như câu chuyện về một Hiệu trưởng bị quay clip khi vào khách sạn với vợ của đồng nghiệp vừa qua cũng là một sự việc không hay liên quan đến những người thầy. Chúng ta vẫn có câu “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng những cá nhân đó cũng phản ánh một thực tế xã hội. Một bộ phận thầy, cô giáo xuống cấp đạo đức. Hàng loạt những vụ cô giáo mầm non hành hạ học sinh, “lình xình” tình cảm giáo viên và học sinh, hình ảnh giáo viên không đẹp… khiến cho cái nhìn của xã hội với giáo viên không tốt.

Nguyên nhân của thực trạng đó có nhiều nhưng có phần là từ vấn đề buông lỏng quản lý. Đôi khi, trong xã hội bây giờ coi chuyện ghi lại cảnh phòng the, thầy quan hệ với trò… là bình thường nhưng đó là sự lệch chuẩn. Một cá nhân ở trong tổ chức, tổ chức cũng phải thường xuyên nhắc nhở, làm thế nào để họ nhận thức được vai trò của mình trong xã hội, vị trí trong nhà trường, trong mắt học sinh chứ không thể giống các ngành nghề khác trong xã hội. Vì vậy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người thầy cũng phải là tấm gương cho học sinh soi vào. Không thể để thầy- trò không còn một chữ “trọng”.

Người ta vẫn nói “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Người thầy là tấm gương sáng cho học sinh soi vào, thì những việc như trên hoàn toàn phải tránh. Chúng ta “nhìn thẳng, nói thật” để loại trừ những cái xấu, trong ngành giáo dục phải lấy đó làm bài học nhắc nhở lẫn nhau và chính các thầy cô giáo cũng tự phải giáo dục mình.

Theo các chuyên gia giáo dục, hiện việc giáo dục ở ta mới dừng ở cung cấp kiến thức, mà chưa coi trọng giáo dục thái độ, hành vi – 2 yếu tố cơ bản của giáo dục. Khi sự việc bị lôi ra ánh sáng, nhiều người muốn đi tìm nguyên nhân. Nhưng dường như chưa có câu trả lời nào thật sự đầy đủ và thoả đáng cho hiện tượng xuống cấp của một số hoạt động giáo dục cũng như sự xói mòn của truyền thống tôn sư trọng đạo.

Vượt xa ngưỡng chấp nhận được

GS. Hoàng Tụy cho rằng: “Bất kể trong thời đại nào, xã hội nào, vai trò của người thầy luôn được đề cao và coi trọng. Thế nên, việc những người thầy có lối sống, hành vi lệch lạc, đi ngược lại với tư cách người thầy của mình là điều thật đáng buồn. Dù biết, thời nào những chuyện trái đạo đức trong nhà trường cũng có nhưng thời gian gần đây nó diễn ra với mức độ khá trầm trọng và phổ biến. Trong xã hội và nhà trường ta, từ lâu mức độ ấy đã vượt xa ngưỡng chấp nhận được, đặc biệt là trong mấy năm gần đây đã trở nên cực kỳ nguy hiểm. Đây là điều hết sức buồn và đáng lo ngại”.

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP