Tròn một tháng Chính phủ chỉ đạo dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) để Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành làm rõ mọi vấn đề, đề xuất phương án xử lý, song một lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, cần ít nhất hai tháng nữa mới có thể chốt giải pháp cho Cai Lậy để trình Chính phủ.
Bộ Giao thông đã đề xuất nhiều giải pháp cho BOT Cai Lậy nhưng chưa khả thi. Bộ đang nghiên cứu hai phương án, trong đó có việc xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và xây trạm thu phí trên quốc lộ 1 để tách dời hai dự án. "Phương án nào cũng có ưu nhược điểm nên Bộ Giao thông cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng", đại diện Bộ khẳng định.
Tài xế yêu cầu thối lại 100 đồng ở trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Thành Nguyễn |
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ cho biết sẽ phải áp dụng các giải pháp là quyết toán dứt điểm dự án BOT Cai Lậy và áp dụng thu phí không dừng để minh bạch tổng mức đầu tư và nguồn thu phí.
Ngày 1/8/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bắt đầu thu phí, gặp sự phản ứng quyết liệt của người dân và phải dừng từ ngày 15/8/2017. Đầu tháng 12/2017, BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí song sau đó liên tục xả trạm vì người dân phản đối.
Ngày 4/12/2017, Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí từ một đến hai tháng để Bộ Giao thông và các bộ, ngành liên quan làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.
Tác giả: Đoàn Loan
Nguồn tin: Báo VnExpress