Các Sở - Ban - Ngành

Hải quan Vũng Áng: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Là một đơn vị có số thu lớn nhất của Cục Hải quan Hà Tĩnh, hàng năm Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng làm thủ tục XNK cho hàng chục nghìn tờ khai với các loại hình XNK đa dạng như: Kinh doanh, đầu tư, sản xuất XK, tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập, phi mậu dịch, đầu tư gia công… cho các DN trên toàn quốc. Chi cục cũng đã làm thủ tục cho hàng nghìn chuyến tàu XNC qua cửa khẩu cảng Vũng Áng. Với khối lượng công việc lớn, có nhiều mặt hàng mới phát sinh đa dạng về chủng loại, xuất xứ nhưng CBCC Chi cục luôn hỗ trợ tối đa DN trong giai đoạn đăng ký danh mục hàng miễn thuế và khai báo hải quan để các DN tiến hành làm thủ tục thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, Chi cục đã chủ động nghiên cứu kỹ các quy định có liên quan như: Luật Hải quan, thủ tục hải quan, áp mã số hàng hóa, xác định trị giá, xuất xứ hàng hóa, áp thuế suất… thường xuyên mở rộng quan hệ giao lưu, đồng hành cùng với các DN, chủ đầu tư và nhà thầu thi công tại địa bàn KKT để trực tiếp giải quyết vướng mắc.

Xác định Khu kinh tế (KKT) cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) là địa bàn có nhiều dự án kinh tế trọng điểm mang tầm quốc gia, thời gian qua Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) đã đồng hành cùng cộng đồng DN trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn về chính sách và thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người khai hải quan, người nộp thuế.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng. Ảnh: T.BÌNH

Năm 2014, thu ngân sách qua Chi cục đạt 6.068,61 tỷ đồng, tăng 817% so với năm 2013 và đạt 606,86% so với chỉ tiêu được giao. Năm 2015, Chi cục được giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách 5.203,5 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu là 7.255 tỷ đồng, đây thực sự là một nhiệm vụ lớn trong điều kiện chung còn nhiều khó khăn, thách thức. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách được giao, Chi cục đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có nội dung kêu gọi thu hút các DN trong và ngoài tỉnh, DN có vốn đầu tư nước ngoài làm thủ tục XNK hàng hóa qua Cảng Vũng Áng Việt – Lào; đầu tư vào địa bàn KKT Vũng Áng… Tính đến 24-5, Hải quan Vũng Áng đã thu nộp ngân sách nhà nước trên 2.770,8 tỷ đồng, đạt 53,25% so với chỉ tiêu được giao.

Đặc biệt, sau sự việc diễn ra tháng 5-2014 tại Vũng Áng, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh và Hải quan Vũng Áng đã triển khai việc hỗ trợ các DN trong KKT khắc phục các tổn thất, hoạt động ổn định; Trực tiếp làm việc với DN để nắm bắt tình hình, ghi nhận các ý kiến đề xuất của DN để tham mưu cho cấp trên phương án giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đơn vị đã hướng dẫn Công ty Formosa đăng ký 19 Danh mục miễn thuế NK các hạng mục của Dự án Khu liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương với trị giá 2.692.659.649,62 USD. Tạo điều kiện cho Công ty Formosa nhanh chóng giải phóng 35 tàu chở hàng hóa, thiết bị NK; không để xảy ra tình trạng tồn đọng hàng hóa của Công ty. Đến nay, sau gần 1 năm vụ việc trên xảy ra, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Chi cục vẫn duy trì công tác hỗ trợ các DN trong KKT Vũng Áng, đặc biệt luôn đồng hành cùng DN trong KKT trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến lĩnh vực Hải quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để DN thực hiện đúng tiến độ dự án, đảm bảo thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước.

Ông Nguyễn Bá Trung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết, thời gian tới Chi cục sẽ đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ DN trong các hoạt động XNK như: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN thông quan nhanh hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, chủ động bố trí lực lượng thực hiện tại các khâu nghiệp vụ phù hợp với tình hình thực tế phát sinh kể cả ngày cuối tuần và ngày lễ nhằm thông quan hàng hóa nhanh chóng, tránh ách tắc tại cảng.

Đánh giá về những kết quả Hải quan Vũng Áng đã đạt được trong thời gian qua, ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, với sự quyết tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng DN nên số thu ngân sách có sự chuyển biến tích cực, các số liệu tổng hợp thống kê hàng năm đã chỉ ra rằng chỉ tiêu kế hoạch thực hiện năm sau luôn cao hơn năm trước. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đang từng bước khẳng định  vị trí “đầu tàu” của Hải quan Hà Tĩnh trong hoạt động hỗ trợ DN cũng như trong công tác thu nộp NSNN.

13 năm hình thành và phát triển, với cam kết luôn đồng hành cùng DN, Hải quan Vũng Áng đã nhiều năm liền nhận các phần thưởng cao quý của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hà Tĩnh. Năm 2010 và 2012, đơn vị vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2012, đơn vị còn vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Đảo Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP