Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Hưởng ứng ngày này, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị triển khai nhiều nội dung, chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực.
Lực lượng chức năng bắt giữ hàng không rõ nguồn gốc. |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Việc tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam với quy mô lớn là dịp để huy động, tập trung sự quan tâm, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. |
UBND tỉnh kêu gọi và yêu cầu các sở, ngành, cơ quan đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3; thực hiện các hình thức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để cán bộ, người dân trên địa bàn hiểu biết và nhận thức được các quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia mua sắm, tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm; tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng và bảo vệ quyền của người tiêu dùng; cung cấp thêm các đường dây nóng để nhân dân trên địa bàn biết, phản ánh; kịp thời kiểm tra, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại lễ mít tinh. |
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cần đổi mới, cải tiến công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất kinh doanh đúng quy định của pháp luật; coi việc thoả mãn lợi ích người tiêu dùng là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp; thường xuyên phối hợp với người tiêu dùng, cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng có liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp mình.
Toàn thể nhân dân, người tiêu dùng trên địa bàn cần tìm hiểu thêm và thực hiện tốt 8 quyền cơ bản của mình trong tiêu dùng, mua sắm; kịp thời phản ánh, khiếu nại các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng…
Quỳnh Nga