Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xe tải nhiều dấu hiệu vi phạm trên Quốc Lộ 8A?

Nhiều doanh nghiệp vận tải chở đất san lấp có dấu hiệu quá khổ, quá tải có nguy cơ gây ra tai nạn cũng như phá nát cơ sở hạ tầng giao thông đang diễn ra trên Quốc lộ 8A, tỉnh Hà Tĩnh.

Xe biển số 38C 132.45 đăng ký Cty xây dựng Tuấn Vũ đang vận chuyển đất san lấp cùng đoàn xe

Thời gian vừa qua, người dân sinh sống trên tuyến đường quốc lộ 8A liên tục phản ánh đến các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông về tình trạng xe cơi nới thành thùng, thay đổi kết cấu, có dấu hiệu quá khổ, quá tải và đặc biệt là việc lưu hành rất ngông nghênh trên đường gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để có cái nhìn chính xác và khách quan, nhóm phóng viên đã có mặt trên tuyến đường quốc lộ 8A mục sở thị và quả thật phản ánh của người dân là có cơ sở, và thậm chí sự mô tả của người dân còn chưa phản ánh được hết các nguy cơ tiềm tàng của đoàn xe tải chở đất này cũng như nhiều vấn đề liên quan khác. Phóng viên đã chứng kiến hàng chục xe tải Ben cơi nới thành thùng, không phủ kín bạt, chở vật liệu đắp ngọn, chạy gây bụi mù mịt giữa mùa lạnh.

Theo ghi nhận thực tế, rất nhiều xe tải ben đang lưu thông và qua tra cứu trên hệ thống của Cục đăng kiểm VN cho thấy nhiều công ty như xe biển kiểm soát của Công ty TNHH Tuấn Vũ, Công ty TNHH Gia Hân, Công ty CPĐT Xây lắp và Thương mại Hoàng Long, và một số xe mang BKS : 38C 132.45; 38C, 38C 064.40; 38C 090.79; 38C 128.30; 38C 039.46, 38C 130.91; 38C 078.72; 38C 073.12; 38C 100.77; 38C 042.00; 38C 024.08,…

Đoàn xe chở đất san lấp gây bụi mù gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên QL 8A

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là những chiếc xe có dấu hiệu vi phạm này không một chút e dè, sợ hãi mà thậm chí ngang nhiên vượt mặt các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông đang đứng ở chốt. Các dấu hiệu sai phạm quá rõ ràng nhưng tại sao các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông lại không nhìn thấy ? Liệu có điều gì khuất tất mà khiến cho các doanh nghiệp vận tải ngang nhiên trước pháp luật như vậy?

Ông Trần Văn Ngh., (một người dân sống trên quốc lộ 8A) bức xúc chia sẻ: " Cả một thời gian rất dài cho tới nay, rất nhiều xe vận tải chở vật liệu xây dựng tung hoành như chốn không người, bất chấp sự an nguy của người đi đường, ngang nhiên tranh chấp làn đường, với các các phương tiện giao thông khác, phóng nhanh vượt ẩu. Đây là nguy cơ dẫn đến mất an toàn giao thông rất cao khiến người dân rất lo sợ vì không biết tai họa sẽ ụp xuống lúc nào".

Tuyến đường Quốc lộ 8A là "điểm nóng" hoạt động thường xuyên của các doanh nghiệp vận tải cơi nơi thành thùng xe, có dấu hiệu xe quá tải. Người dân lưu thông trên tuyến đường này đều dễ dàng gặp những đoàn xe vận tải có dấu hiệu quá khổ quá tải ngang nhiên lưu thông bất chấp sự nguy hiểm luôn rình rập của người tham gia giao thông cũng như gây hư hại cơ sở hạ tầng giao thông.

Trong ngày 25/12, chúng tôi đã gọi điện trực tiếp với lãnh đạo phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh để phản ánh nội dung trên, tuy nhiên sự ghi nhận phản ánh chưa thấy phản hồi vì thực tế những hình ảnh sáng hôm nay 29/12 nhiều xe với dấu hiệu vi phạm vẫn hoạt động bình thường.

Xe 38C 064.40 đăng ký của Cty vận tải Gia Hân đang chở đất từ mỏ lưu thông ra QL 8A


Theo quy định của pháp luật, các hành vi có dấu hiệu sai phạm rõ ràng của các xe tải ben bị xử phạt hết sức nghiêm khác. Việc chở hàng quá trọng tải từ trên 10% trở lên sẽ dẫn đến người điều khiển lẫn các doanh nghiệp là chủ phương tiện sẽ bị xử phạt như quy định tại Điều 24 và Điều 30, Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, tối với tài xế, mức xử phạt có thể lên mức tối đa là 12 triệu nếu vượt tải trọng 150% và bị phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe tới 05 tháng. Đối với chủ phương tiện, nếu xe vượt tải trọng ở mức trên 150% thì mức xử phạt nặng nhất, đối với cá nhân là chủ phương tiện là 18-20 triêu, đối với doanh nghiệp là 36 -40 triệu, chưa bàn tới xử phạt bổ sung. Tương tự như vậy, việc cơi nới thành thùng cũng bị xử phạt rất nghiêm khắc.

Nếu những người thi hành công vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật, xử lý đúng các hành vi của các tài xế cũng như doanh nghiệp chủ phương tiện thì có lẽ không có xe tải ben nào dám lộng hành ngang nhiên trên quốc lộ 8A.

Xe 38C 090.79 đăng ký thuộc Cty CPĐT Xây lắp và TM Hoàng Long thong thả qua chốt CSGT trên QL 8A

Như vậy, có thế lực nào mà các doanh nghiệp vận tải nói trên coi thường pháp luật và tính mạng của người dân như vậy? Câu hỏi này xin gửi tới Công an tỉnh Hà Tĩnh và Sở Giao thông tỉnh Hà tĩnh để có câu trả lời, giải tỏa bức xúc của người dân sinh sống cũng như lưu thông trên Quốc lộ 8A.

Công tác giữ gìn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông tại đây cho thấy vẫn còn nhiều bất cập nên phần nào làm ảnh hưởng tới chất lượng giao thông vận tải đường bộ và gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân. Với những phản ánh trên, mong rằng các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cần tích cực kiểm tra, xử lý và có biện pháp ngăn chặn những tình trạng này.

Tác giả: Tú Nga - Văn Phương

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP