Giữa tháng 6, đang kiểm tra dự án mở rộng quốc lộ 1 qua huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Bộ trưởng Đinh La Thăng bất ngờ kiểm tra hai chiếc xe hiệu Howo biển số 37 cơi nới thùng cao khoảng 2m, chở vật liệu quá tải. Tại hiện trường, sau khi gọi điện xác minh, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Nghệ An mới cho biết hai thùng lắp trên hai xe không đúng với đăng kiểm.
Đến quốc lộ 12, bộ trưởng cùng đoàn tiếp tục bắt hai chiếc xe biển số 37 và 38 được cho là cơi nới, lắp thùng không đúng quy định để chở quá tải. Lãnh đạo Hà Tĩnh hứa trong thời gian ngắn sẽ xử lý nghiêm những trường hợp xe chở quá tải.
Nới thùng từ 20-40cm
139 xe bị tháo gỡ phần thùng cơi nới Theo Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, tháng 4-2014 sở và một số đơn vị đã thành lập tổ liên ngành kiểm tra, xử lý đối với vi phạm tự ý cải tạo phương tiện, chở hàng trên địa bàn toàn tỉnh. Báo cáo của sở cho biết sau một tháng triển khai đã phát hiện 139 xe cơi nới thành thùng, thay đổi lốp xe, kê nhíp và bị xử phạt hành chính, đồng thời buộc phải tháo gỡ phần cơi nới tại hiện trường. “Sau đợt cao điểm thanh tra, sở tiếp tục duy trì việc kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp tự ý cải tạo phương tiện, nhất là hành vi cơi nới thay đổi kích thước thành thùng” – lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh khẳng định trong báo cáo. |
Sáng 27-6, trên quốc lộ 1 đoạn từ TP Hà Tĩnh đến thị trấn Cẩm Xuyên, chúng tôi thấy đủ loại xe như Hyundai, xe hoa mai, xe ben được đôn thùng chở đất, đá đang chạy bạt mạng. Bám theo những loại xe đôn thùng này, thấy có một số xe “ăn hàng” quá tải để phục vụ một số nhà thầu đang thi công quốc lộ 1.
Dự án Formosa đang trong quá trình xây dựng, hàng loạt xe “siêu tải” được sản xuất từ Trung Quốc xuất hiện. Mỗi lần đoàn xe Dongfeng hay Howo “ăn hàng” từ các mỏ đá Kỳ Tân chạy qua, ngã ba thị trấn Kỳ Anh lại bụi bặm bay mù trời, các loại xe cộ trên quốc lộ 1 luôn phải nhường đường hoặc né tránh. Những loại xe Dongfeng, Howo, Cửu Long được nới thành thùng từ 20-40cm.
Tài xế T. lái xe Howo của mỏ đá Khe Đá Dàn cho biết chiếc xe anh lái đăng ký trọng tải hơn 10 tấn nhưng được cơi nới thùng cao lên gần 1m. Khi chở vật liệu đá vào dự án Formosa, cân cả xác xe (15 tấn) nặng hơn 50 tấn. “Hầu hết xe chở vật liệu đá của mỏ được be thùng cao lên để chở được nhiều. Biết chở quá tải sẽ làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm nhưng chúng tôi là những người lái xe thuê mà” – tài xế T. gãi đầu cười nói.
Vào gara Miền Nam bên quốc lộ 1 thuộc xã Kỳ Trinh (Kỳ Anh), chúng tôi thấy bốn chiếc xe ben đang nằm chờ sửa. Một tài xế đang ngồi chờ chỉ cho biết trong bốn chiếc xe, chiếc Howo màu đỏ và màu vàng nhạt được đôn thùng, khi đi đăng kiểm thì lại lắp thùng chính hãng vào. Hai chiếc xe còn lại được be thùng hai bên, rất dễ dàng tháo ra trước khi đăng kiểm nhưng vận chuyển quá tải thì không hề thua kém…
Không buông, nhưng… khó xử lý!
Ông Võ Ngọc Sơn, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm Hà Tĩnh, cho biết từ ngày 16-4 đơn vị này bắt đầu cho in hình ảnh, dán tem, đánh vạch đỏ để kiểm soát chuyện cơi nới thùng xe. “Sau khi có chỉ thị của Thủ tướng, một loạt xe đến đăng kiểm không đạt đã buộc về cắt, gỡ bỏ lại thùng, tuyệt đối chúng tôi không đăng kiểm sai cho một xe nào. Xử lý tình trạng xe cơi nới, be chắn đang lưu thông trên đường là thuộc các cơ quan chức năng khác, không phải đơn vị đăng kiểm” – ông Sơn nói.
Ông Sơn cho biết thêm những loại xe tải chở vật liệu xây dựng luôn được chủ cơi nới, đôn thùng nhằm chở quá tải vì lợi nhuận. Kích thước thùng xe đã được ghi trên tem và được chụp hình ảnh trong giấy kiểm định sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng phát hiện, xử phạt.
Thiếu tá Bùi Đức Thuận, phó trưởng Phòng CSGT Hà Tĩnh, cho biết phòng xử lý rất nhiều trường hợp xe cơi nới, be chắn chở quá tải. Mỗi lần có kế hoạch đi thực hiện xử lý tình trạng xe nói trên đều có lãnh đạo phòng giám sát, chỉ đạo, không có chuyện buông thả.
Thiếu tá Thuận thừa nhận rất khó xử lý được những loại xe chở vật liệu xây dựng chạy trong nội tỉnh. Khi biết có chốt công an đang xử lý trên các tuyến quốc lộ thì lái xe lại chạy vòng bằng đường nhỏ để né tránh. “Xe chở đất đá ở các mỏ gần như nắm được lịch trình của công an. Có ngày chúng tôi chỉ xử lý được ba, bốn trường hợp. Khi xử lý xe này thì những xe khác khóa cửa, lái xe chạy đi đâu không biết. Đối với công an đang là bài toán khó” – thiếu tá Thuận nói.
VĂN ĐỊNH