Tin Hà Tĩnh

Xã tự ý định giá, thu tiền cấp đất trái thẩm quyền?

Để có đất xây dựng nhà thờ tổ tiên, dòng họ Trần ở thôn Thanh Kim (xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã phải đóng cho xã 40 triệu đồng. Sau hơn 5 năm, thửa đất này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và “lệ phí cấp đất” cũng không biết chính quyền xã đã sử dụng vào mục đích gì?

Ông Trần Văn Vui đang phản ánh sự việc với phóng viên. Ảnh: P. Tường

Phản ánh tới Báo Thanh tra, ông Trần Văn Vui (đại diện dòng họ Trần ở thôn Thanh Kim, xã Đức Tùng) cho biết: Năm 2013, dự án làm đường vượt lũ được triển khai trên địa bàn xã Đức Tùng, Đức Châu thuộc huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Ngôi nhà thờ họ Trần hàng trăm năm tuổi buộc phải giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho việc thực hiện dự án này.

Để có nơi thờ tự tổ tiên, ngày 20/6/2013, đại diện dòng họ Trần đã làm đơn gửi UBND xã Đức Tùng, UBND huyện Đức Thọ đề xuất việc cấp đất để xây nhà thờ họ.

Đây là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng, sau khi dòng họ này đã chấp nhận di dời nhà thờ cũ để nhường đất cho việc xây dựng dự án đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân vùng lũ.

Ngày 19/8/2013, UBND xã Đức Tùng đã gửi giấy mời cho ông Trần Văn Vui - đại diện nhà thờ họ Trần ở xóm Hói, thôn Thanh Kim, yêu cầu đúng 14 giờ cùng ngày đến tại trụ sở UBND xã để “làm thủ tục thanh toán tiền đất nhà thờ họ”.

Giấy mời này không có chữ ký, nhưng phần “bút phê” phía dưới lại có dòng chữ viết tay và chữ ký ghi Nguyễn Ngọc Thơ - Chủ tịch UBND xã Đức Tùng với nội dung: “Kính chuyển đ/c Hải tài chính xã. Đ/c thu số tiền 40.000.000 đ (bốn mươi triệu đồng) họ Trần nộp tiền đất như Hội đồng giao đất đã họp sáng nay, sau đó nộp vào Kho bạc Nhà nước để làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất nhà thờ họ”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Vui (đại diện dòng họ Trần) cho biết: Ngay trong ngày 19/8/2013, ông đã trực tiếp nộp 40 triệu đồng theo yêu cầu của xã. Việc nộp tiền này được xác nhận bằng tờ Biên lai thu tiền số 0149006, quyển số 2981. Người thu tiền là ông Nguyễn Thanh Hải (cán bộ tài chính xã Đức Tùng) và tên khoản thu được ghi là “lệ phí cấp đất nhà thờ họ Trần; đã thống nhất các cấp ở xã”.

Giấy mời và Biên lai thu tiền trái quy định của UBND xã Đức Tùng. Ảnh: P. Tường

Theo xác minh của PV Báo Thanh tra, khoản tiền này khi được chính quyền xã Đức Tùng nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện Đức Thọ thì không thể hiện giống như những gì ghi trong tờ Biên lai số 0149006. Tại đây, khoản tiền 40 triệu đồng không phải là tiền nộp lệ phí cấp đất, mà với vỏn vẹn nội dung là “thu khác”.

Cũng theo ông Trần Văn Vui, mặc dù số tiền 40 triệu đồng thay mặt dòng họ nộp cho xã từ hơn 5 năm, nhưng đến nay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa được tiến hành. Ông cũng không biết số tiền đó có được sử dụng làm lệ phí cấp đất cho nhà thờ dòng họ hay không.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/9/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Thơ - Chủ tịch UBND xã Đức Tùng. Ông Thơ xác nhận đoạn “bút phê” về việc đề nghị cán bộ tài chính thu số tiền 40 triệu đồng là do ông viết, và theo thỏa thuận của Hội đồng giao đất của xã Đức Tùng.

Về căn cứ để chính quyền xã định ra mức giá 40 triệu đồng “lệ phí cấp đất nhà thờ họ”, ông Nguyễn Ngọc Thơ khẳng định: “Hội đồng giao đất xã Đức Tùng có quyền định giá tiền giao đất”!

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc xây dựng bảng giá đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh và phải trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành.

Theo quy định của Điều 54 Luật Đất đai năm 2013, đất làm nhà thờ dòng họ được xếp vào đối tượng đất sử dụng vào mục đích tín ngưỡng, tâm linh và được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Như vậy, việc chính quyền xã Đức Tùng tự ý định giá tiền giao đất và tổ chức thu tiền “lệ phí cấp đất nhà thờ họ” là không đúng thẩm quyền và trái với quy định của pháp luật.

Đề nghị các ngành chức năng tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc, kiểm tra và có biện pháp xử lý những dấu hiệu vi phạm phạm pháp luật về đất đai và tài chính tại xã Đức Tùng!

Tác giả: Phạm Tường - Xuân Thành

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP