Danh Nhân

Hà Tĩnh: Truy tặng Anh hùng cho “thần đồng Đông Dương”

Chiều 16/8, tại Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho liệt sỹ Lê Thiệu Huy, người từng được mệnh danh là “thần đồng Đông Dương”, người xả thân cứu hoàng thân Xuphannuvong (Lào).

Theo đó, thừa lệnh Chủ tịch nước, ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo TP. Hà Tĩnh đã trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND cho thân nhân liệt sỹ Lê Thiệu Huy.


Vào những thập kỷ 30 – 40 của thế kỷ 20, giới trí thức cả nước không ai không biết tiếng Lê Thiệu Huy, người con Hà Tĩnh được mệnh danh là “thần đồng Đông Dương”.





Cách mạng tháng 8 bùng nổ, Lê Thiệu Huy gia nhập vào hàng ngũ cách mạng, tham gia Tổng khởi nghĩa cướp chính quyền ở Huế.


Chiến công đầu tiên là ngày 30/08/1945 anh dẫn đầu một toán sinh viên bao vây và bắt gọn phái bộ thiếu tá Castena do chính phủ Đơ – gôn Pháp phái sang nhảy dù để liên lạc với những phần tử thân Pháp tái lập nền thống trị của Pháp ở Đông Dương.


Ngày 4/9/1945 Lê Thiệu Huy được Chính phủ lâm thời trung điều động làm phái viên đặc trách liên lạc giữa chính phủ ta và phái đoàn Anh, Mỹ.


Cuối tháng 11/1945, đề án “Sau khi vào đến Huế, Tháng 3/1946, Lê ThiHy sinh khi cuộc đời mới 25 tuổi, Liệt sỹ Lê Thiệu Huy đã để lại cho mọi người niềm tiếc thương về một người chỉ huy gan dạ, hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.


Duy Tuấn

VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP