Trong nước

Hà Tĩnh: Tôn vinh 26 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi nhân Ngày Dân số Việt Nam

Thời gian qua, công tác dân số ở tỉnh ta đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, rõ nét nhất là việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình trở thành phong trào sâu rộng. Hàng ngàn cặp vợ chồng đã tự nguyện lựa chọn thực hiện mô hình gia đình hai con, khỏe mạnh, hạnh phúc. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, đề án can thiệp nhằm giảm một cách bền vững tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, từng bước giảm sự mất cân đối về cơ cấu dân số theo độ tuổi, theo giới tính. Qua đó, một số chỉ tiêu như: Tỷ suất sinh thô, số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm đáng kể. Hà Tĩnh cũng đã tổ chức biểu dương tôn vinh hàng nghìn gia đình sinh con một bề là gái và không sinh thêm con thứ ba, cùng hơn 1 nghìn cháu gái chăm ngoan học giỏi vượt qua những quan niệm lạc hậu, vượt khó vươn lên xây dựng gia đình văn hóa. Tuy nhiên, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn vẫn còn những diễn biến thể hiện sự không ổn định và thiếu bền vững. Nhất là tình trạng sinh con thứ 3 vẫn đang có biểu hiện gia tăng,  chênh lệch giới tính ở mức đáng báo động.

Sáng 19/12, UBND tỉnh tổ chức kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Một tiết mục văn nghệ do các bé gái biểu diễn trong chương trình
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng phần thưởng cho 26 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận những kết quả đạt được, nêu rõ hạn chế và thách thức đặt ra trong giai đoạn mới. Đồng thời yêu cầu các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể phải xem công tác dân số là nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với đó, phải đẩy mạnh xã hội hóa, tuyên truyền nâng cao nhận thức đến tận hộ gia đình. Phát động các phong trào thi đua, thực hiện hiệu quả Tháng hàng động quốc gia về dân số và ngày dân số Việt Nam với chủ đề: “Mất cân bằng giới tính khi sinh và những hệ lụy xấu cho cộng đồng, xã hội”.
Tại lễ Kỷ niệm, 26 trẻ em gái trong toàn tỉnh, đại diện tiêu biểu cho hàng nghìn gia đình sinh con một bề là gái đã được tôn vinh. Đây là những tấm gương sáng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi, làm rạng danh gia đình dòng tộc.

Nguyễn Hằng/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP