Hà Tĩnh Bình Yên

Hà Tĩnh: “Tiếng kẻng an ninh” tại phường Kỳ Phương

Những năm qua cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh – Hà Tĩnh) luôn luôn được đảm bảo ổn định. Có được kết quả đó là do phường đã có những cách làm hay, những biện pháp hiệu quả trên tinh thần vừa tuyên truyền giáo dục đồng thời luôn cương quyết đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm .v.v Tiêu biểu trong những cách làm hay đó là mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.

hatinh24h

Ông Lê Văn Chương – Chủ tịch UBND phường đánh “Tiếng kẻng an ninh” tại buổi ra mắt mô hình

Phường Kỳ Phương là đơn vị nằm trên địa bàn KKT Vũng Áng phát triển sôi động với đại công trường dự án của tập đoàn Formosa (Đài Loan). Vì vậy mà đã thu hút đông lượng người tới lưu trú sinh sống, làm việc trên địa bàn và luôn có sự biến động nhất định. Bên cạnh có nhiều điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế thì thực trạng trên cũng đặt ra cho chính quyền nơi đây bài toán về công tác quản lý và giữ vững an ninh trật tự.

Trước những khó khăn trên, được sự giúp đỡ của Công an Tỉnh và Thị xã, sáng ngày 17/5 tại tổ dân phố Hồng Hải 1, chính quyền và người dân phường Kỳ Phương đã cho ra mắt mô hình “Tiếng kẻng an ninh “. Với mục đích là nhằm giữ vững  ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, trong đó đề cao vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phát huy sức mạnh tổng hợp trong  đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Trí thức và Phát triển, ông Lê Văn Chương – Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương nói  về kết quả ban đầu của mô hình “Tiếng kẻng an ninh” : Mặc dù mới ra mắt gần 1 tháng, thời gian chưa dài nhưng những thành công ban đầu của mô hình này là hết sức thiết thực. Giờ đây người dân trên địa bàn đã nâng cao lên một bước về ý thức đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của mình cũng như mọi người. Tiếng kẻng đồng thời là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng đã và đang có những tư tưởng xấu, hành động xấu.v.v Chính vì vậy sau gần một tháng đi vào hoạt động, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã tăng cường thêm công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và đem đến hiệu quả rõ rệt.

Một buổi đi tuần tra theo mô hình “Tiếng kẻng an ninh”

Để thực hiện tốt mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại tổ dân phố Hồng Hải 1, chính quyền phường Kỳ Phương đã yêu cầu bà con nhân dân trong Tổ dân phố phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự giác, tự quản, tích cực đấu tranh phòng ngừa, phát giác, tố giác tội phạm.

Đặc biệt có biện pháp xử lý, phản ứng nhanh khi có tình huống xấu xảy ra. Mô hình  đã qui định phân công rõ  trách nhiệm cho từng thành viên trong tổ và qui ước các công việc phải làm sau khi tiếng kẻng trong Tổ dân phố vang lên.

Cụ thể là sau 22 giờ khi tiếng kẻng vang lên báo hiệu cho bà con nhân dân trong tổ biết là đã hết giờ sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Đồng thời tiếng kẻng cũng như lời nhắc nhở bảo vệ cơ quan, trường học, gia đình tự kiểm tra tài sản, khóa cửa, khóa cổng trước khi đi ngủ .v.v

Sau khi dứt hiệu lệnh tiếng kẻng thì lực lượng chức năng trong Tổ dân phố sẽ triển khai công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự; khi tiếng kẻng vang lên là hiệu lệnh cho việc phát hiện có đối tượng trộm, cướp, gây rối an ninh trật tự, các sự cố phát sinh trên địa bàn .v.v để bà con trong Tổ dân phố kịp thời hỗ trợ xử lý.

Được biết để “Tiếng kẻng an ninh” trong thời gian tới ngày một hoạt động nề nếp và phát huy hiệu quả hơn, chính quyền phường và tổ dân phố sẽ lồng ghép triển khai thực hiện gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong đó xác định công tác giáo dục tuyên truyền trong nhân dân là trọng tâm, sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, sự phối hợp đồng bộ, thống nhất của các ban, ngành, đoàn thể làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động.

Trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố các thành viên được phân công phụ trách mô hình“Tiếng kẻng an ninh” sẽ dành thời gian nghe các thành viên phản ánh tình hình an ninh trật tự tại tổ dân phố, những địa điểm xảy ra hoặc có khả năng xảy ra mất trật tự để xây dựng kế hoạch và đề ra các biện pháp, phương án giải quyết, đồng thời thành viên cũng được phân công nhiệm vụ và huy động nhân dân tham gia khi có tình huống xảy ra.

Trước những hiệu quả từ mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đem lại, trong thời gian tới phường Kỳ Phương sẽ nhân rộng mô hình này tới các tổ dân phố khác, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế, đưa Kỳ Phương trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự của toàn Thị xã Kỳ Anh.

Hoàng Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP