Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Tiềm ẩn tai nạn giao thông trên cung đường nghìn tỷ

Tuyến đường tránh thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) do Ban quản lý dự án an toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, có chiều dài 33km với tổng mức đầu tư là 1.276 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng cuối tháng 1/2015. Ngoài ra, kinh phí duy tu, bảo trì, dọn dẹp vệ sinh tuyến đường hàng năm gần 1 tỷ đồng được giao cho Công ty CP quản lý và xây dựng 494 phụ trách. Thế nhưng, công tác duy tu, bảo dưỡng, dọn dẹp vệ sinh trên toàn tuyến hầu như bỏ không, gây tiềm ẩn TNGT rất cao.

Đi dọc toàn tuyến QL1B (đường tránh thị xã Kỳ Anh), điểm bắt đầu từ xã Kỳ Văn đến Đèo Con. Theo ghi nhận của PV, nhiều đoạn đường qua các xã Kỳ Tân, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Liên và Kỳ Phương thì cát, đá, sỏi vương vãi khắp nơi, nhất là các ngã tư giao nhau.

Nhiều đoạn đá, sỏi vương vãi kéo dài đã khiến tài xế điều khiển phương tiện giao thông gặp nhiều khó khăn, rất dễ xảy ra tai nạn. Nguy hiểm nhất là đối với xe máy, vì hầu hết đá, sỏi “tập trung” hai bên làn đường dành cho xe máy nên nếu người điều khiển không giữ vững tay lái thì dễ té ngã.

hatinh

Hành lang không được dọn dẹp vệ sinh. Sỏi đá rơi vãi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Một người dân tại xã Kỳ Hoa cho biết: Mỗi lần lưu thông đến đoạn đường tránh này là tôi đều có cảm giác thót tim. Vì điều khiển xe máy nên ngoài việc quan sát đá, sỏi vương vãi trên đường thì cảm giác bất an khác là sợ ô tô chạy tốc độ cao “bắn” đá, sỏi vào người rất nguy hiểm.

Ngay giữa ngã tư đường liên xã Hoa Lạc giao nhau với QL1B (xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh) sỏi đá vương vãi khắp nơi

Điều ghi nhận của PV, sau nhiều lần thị sát suốt 33km của tuyến đường tránh nhưng không thấy bóng dáng của một cán bộ, công nhân thuộc đơn vị quản lý tuyến đường dù đó không phải là giờ nghỉ.

Một tài xế Taxi bức xúc nói: Trên toàn tuyến đường tránh này 2 bên đường đất cát, sỏi đá vương vãi nhiều, từ khi làm đường xong đến giờ tôi đã thấy có ai dọn dẹp đâu, hôm trước xe tôi mới bị đá bắn vỡ kính trước do xe tải phía trước đi trên đá sỏi vương vãi giữa đường.

Cát, đá, sỏi vương vãi gây tiềm ẩn TNGT rất cao cho người tham gia giao thông

Chúng tôi tìm đến Đội tuần tra 6 – 1 phía Nam thuộc Phòng CSGT – Công an tỉnh Hà Tĩnh, được Thiếu tá Nguyễn An Ninh – Phó Phòng cho biết: “Với tư cách tuần tra kiểm soát giao thông trên đường, tôi nhận thấy cùng với hiện tượng hằn lún là hiện tượng đất đá rơi vãi hai bên phần đường dành cho xe mô tô lâu ngày không được đơn vị thi công dọn dẹp nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra. Nhiều tài xế đã phản ánh với chúng tôi các hiện tượng trên nhưng trách nhiệm đó thuộc về đơn vị thi công và đơn vị quản lý tuyến đường…”.

Được một cán bộ Phòng CSGT Hà Tĩnh hướng dẫn đường đi, chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty quản lý tuyến đường. Sau khi lòng vòng trên nhiều tuyến đường thì “trụ sở” Công ty hiện ra trước mắt chúng tôi là một căn nhà cấp 4, “cửa đóng then cài”, không có bảng tên, địa chỉ liên hệ… và một vài bộ quần áo công nhân lất phất trước gió.

Liên hệ qua điện thoại với chị Đặng Thị Ngọc Hoa – Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Bắc Đèo Ngang (đơn vị quản lý trực tiếp tuyến đường – PV) thì chị cho biết đang có công việc đột xuất nên không thể tiếp nhận những phản ánh của PV.

“Trụ sở” Hạt quản lý tuyến đường tránh thị xã Kỳ Anh không bảng tên, không địa chỉ liên hệ

Khi được hỏi về việc nếu trên tuyến đường tránh thị xã Kỳ Anh xảy ra sự cố, muốn được phản ánh với Hạt quản lý nhưng không biết địa chỉ, số điện thoại để liên hệ thì ông Phạm Công Hiền – Phó Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng 494 (có địa chỉ tại TK 14, P. Bắc Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết: Vì công ty đang gặp khó khăn nên thực ra “trụ sở” của Hạt quản lý là anh em mới đi thuê, đó cũng là chỗ làm việc và nghỉ ngơi của anh em trong Hạt.

Ông Hiền xác nhận những phản ánh của PV về việc trên tuyến đường tránh thị xã Kỳ Anh rất nhiều đoạn cát, đá, sỏi vương vãi khắp nơi gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông là hoàn toàn đúng.

“Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh là nơi tập trung rất nhiều mỏ đá, mỏ đất nên các phương tiên vận tải hoạt động suốt ngày đêm. Trong quá trình vận chuyển, rất nhiều xe tải vương vãi đất đá khăp nơi, chúng tôi đã tiến hành quét dọn rất nhiều nhưng không hết việc”, ông Hiền nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, về cơ bản các mỏ đá trên tuyến đường tránh thị xã Kỳ Anh đã ngừng hoạt động. Đất, đá rơi vương vãi trên nhiêu đoạn đường là do lâu ngày không được dọn dẹp.

Ông Võ Trường Giang – Giám đốc Chi cục quản lý đường bộ II 3 cho biết: Là đơn vị quản lý về mặt nhà nước, chúng tôi luôn nhắc nhở, đốc thúc đơn vị bảo trì phải luôn dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên tuyến đường tránh thị xã Kỳ Anh có lượng xe cộ lưu thông rất lớn, nhất là các xe chở đất đá phục vụ cho khu kinh tế Vũng Áng nên không thể tránh khỏi hiện tượng đất đá rơi vãi trên đường. Chúng tôi luôn chỉ đạo sát sao để đơn vị bảo trì luôn kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh tuyến đường hằng ngày để không có sự cố đáng tiếc nào về tai nạn xảy ra.

Được biết, kinh phí duy tu, bảo trì, dọn dẹp vệ sinh công ty nhận được là 25 triệu đồng/km/năm (khoảng hơn 800 triệu trên tuyến đường trong một năm).

Hoàng Hiệp/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP