Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng nhiều năm không làm

Nhiều hộ dân sau khi xét đủ điều kiện được cấp đất tại xã Thạch Mỹ (Hà Tĩnh) đã nộp tiền sử dụng đất phải nộp thêm khoản tiền xây dựng cơ sở hạ tầng hơn 30 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn 3 năm qua các hộ dân vẫn chưa được xây dựng cơ sở hạ tầng như lời cán bộ xã đã hứa ban đầu.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Doanh nhân, ông Thái Văn Bơ (trú tại thôn Đại Yên, xã Thạch Mỹ) cho biết, do điều kiện con trai là Thái Văn Thành lập gia đình nhưng chưa có đất ở nên đã làm đơn lên UBND xã Thạch Mỹ để xin được cấp đất cho con. Sau khi làm đơn, ngày 14/12/2015, UBND xã Thạch Mỹ ra thông báo số 46/TB-UBND về việc nộp tiền sử dụng đất ở năm 2015, thông báo có nội dung:

Thực hiện kế hoạch sử dụng đất 2015, UBND xã Thạch Mỹ đã tiến hành làm hồ sơ giao đất năm 2015 của các hộ gia đình, cá nhân được hội đồng tư vấn đất xã xét đủ điều kiện giao đất ở mới năm 2015 nay đã có thông báo nộp tiền của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lộc Hà, vậy UBND xã thông báo cho các hộ dân có tên sau: Ông Thái Văn Thành và bà Nguyễn Thị Huyền có hộ khẩu thường trú tại thôn Đại Yên, xã Thạch Mỹ với tổng diện tích xin giao 246m2. Tổng số tiền phải nộp là 94.676.000 VNĐ trong đó tiền sử dụng đất 63.360.000VNĐ, phí trước bạ 316.000VNĐ, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng; làm mương 16.000.000 VNĐ, làm đường 14.600.000 VNĐ, lệ phí giấy chứng nhận quyền SDĐ, cọc bê tông giao đất 400.000 VNĐ.

Thông báo nộp tiền sử dụng đất của UBND xã Thạch Mỹ tăng lên khi thêm khoản xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thời gian nộp tiền từ ngày 17/12/2015 đến ngày 22/12/2015, sau thời gian trên nếu hộ nào không đến nộp thì UBND xã sẽ không làm thủ tục đề nghị giao đất theo quy định.

“Trong thông báo xã yêu cầu đóng thêm khoản tiền 30 triệu đồng xây dựng hạ tầng. Để con trai có nơi ăn chốn ở ổn định, hệ thống đường xá mương nước sạch sẽ nên chúng tôi không ngần ngại vay mượn thêm khoản tiền để đóng nộp đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều năm qua, chẳng thấy ai đến xây dựng hạ tầng như đã hứa, nên việc xây dựng nhà cho con chúng tôi buộc phải dừng lại để chờ”, ông Thái Văn Bơ bức xúc.

Cũng theo ông Bơ, ngày 12/5/2016, UBND huyện Lộc Hà có quyết định số 1151/QĐ-UBND-TN về việc thu hồi đất, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho con trai ông là Thái Văn Thành.

Nội dung quyết định của UBND huyện có nói rõ, thời hạn sử dụng đất; lâu dài, vị trí đất được xác định theo trích lục bản đồ địa chính số 33 (thửa số 59), hồ sơ đo đạc địa chính xã Thạch Mỹ và đã được cấp có thẩm quyền thẩm định. Ranh giới khu đất được xác định; Phía Bắc giáp đường quy hoạch rộng 5m, phía Nam giáp mương quy hoạch rộng 1m, phía Đông giáp mương quy hoạch rộng 1m, phía Tây giáp đất ông Tuấn.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Thái Văn Thanh nêu rõ xung quanh có mương và đường.

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng chỉ rõ, xung quanh lô đất của con trai tôi có mương nước rộng 1 mét và đường rộng 5 mét, nhưng bìa đỏ cầm đã lâu mà mương và đường thì không thấy”, ông Bơ nói.

Cũng giống như hộ gia đình anh Thành, gia đình anh Ngô Đức Văn, (trú tại thôn Đại Yên, xã Thạch Mỹ) cũng làm đơn xin cấp đất và phải đóng số tiền hơn 85 triệu đồng bao gồm khoản tiền xây dựng cơ sở hạ tầng làm mương và làm đường hơn 30 triệu đồng. Gia đình anh Ngô Đức Thuỷ (trú tại thôn Đại Yên) trước khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng từng đóng một khoản tiền trị giá hơn 87 triệu đồng trong đó có hơn 30 triệu đồng tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Gia đình anh Ngô Đức Tuấn (trú tại thôn Đại Yên) phải đóng hơn 89 triệu đồng bao gồm tiền xây dựng cơ sở hạ tầng hơn 30 triệu đồng.

“Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo xã Thạch Mỹ, ngoài ra tại các cuộc họp hội đồng đã kiến nghị yêu cầu làm đường và mương như khoản tiền đã đóng nhưng đều nhận được lời hứa hẹn và câu trả lời xã đang hết kinh phí. Vậy số tiền chúng tôi đóng nộp đã được dùng vào việc gì tại sao không thông báo”, ông Ngô Đức Xanh (bố của anh Ngô Đức Tuấn) bức xúc.

Nhiều người dân thắc mắc những thửa đất này được thu tiền xây dựng cơ sở hạ tầng nhiều năm tại sao không xây dựng, số tiền thu được UBND xã Thạch Mỹ đang để ở đâu?

Để làm rõ vấn đề, phóng viên có buổi làm việc với ông Võ Tá Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ. Tại buổi làm việc, ông Hiếu khẳng định chưa từng thu khoản tiền xây dựng cơ sở hạ tầng nào của người dân khi cấp đất. Tuy nhiên, sau khi đưa hồ sơ liên quan đến việc thu tiền của hộ dân, ông Hiếu cho biết, “trước đây xã có thu nhưng bây giờ thì không thu nữa”.

Khi phóng viên hỏi đến khoản tiền UBND xã thu của những hộ dân trên tại sao không tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, ông Hiếu vòng vo và cho biết đã đầu tư xây dựng cho những hạng mục khác và đang chờ hỗ trợ kinh phí mới tiếp tục xây dựng được cho những hộ dân trên.

“Số tiền của những hộ dân cấp đất năm 2015, có 2 khoản được chuyển kho bạc nhà nước là tiền sử dụng đất và tiền phí trước bạ, còn tiền xây dựng cơ sở hạ tầng chúng tôi đã chuyển vào ngân sách của xã, trước mắt số tiền đấy đang được đầu tư cho hạng mục khác, khi có kinh phí chúng tôi sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cho những lô đất trên”, ông Hiếu nói.

Sự việc trên khiến nhiều hộ dân bức xúc và đặt ra câu hỏi, số tiền xây dựng cơ sở hạ tầng mà người dân đóng nộp nhiều năm qua thực sự đang nằm ở đâu liệu có được đầu tư vào hạng mục gì hay đã bị lãng quên.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP