Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh thắng lớn vụ lúa xuân

Vượt qua những vất vả của ngày đầu sản xuất, vụ xuân 2016 được đánh giá là được mùa nhất từ trước tới nay.

Ra đồng từ lúc 4h sáng, trên đồng 2 sào lúa chỉ còn lại một góc nhỏ, anh Nguyễn Văn Dũng, thôn 5, Cẩm Thăng, Cẩm Xuyên, cho biết: Chưa năm nào thời tiết đầu vụ lại bất lợi như năm nay, do rét đậm kéo dài nên phải gieo lại đến 3 lần mới bén rễ, thế nhưng, chưa năm nào lúa xuân lại được mùa như năm nay. Gia đình tôi đã nhiều năm tiên phong tham gia các mô hình thử nghiệm giống lúa mới nhưng chưa bao giờ được mùa như giống vật tư – NA6 của Tổng công ty CP VT Nghệ An ở vụ xuân này. Giống không chỉ cho năng suất vượt trội mà còn có nhiều ưu điểm như: dễ làm, chịu rét tốt, ít đổ ngã và ít nhiễm sâu bệnh, thích ứng rộng trên nhiều chân đất, chịu thâm canh cao. Với 5 sào ruộng, tính ra, mỗi sào năng suất 350 kg lúa sạch, 62 tạ/ha.

Theo ông Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên: “Là địa phương có thế mạnh về cơ giới hóa hiện nay, huyện đã thu hoạch được 80% diện tích với các loại giống như  KD18, KĐB, Thiên ưu 8. Theo đánh giá bước đầu, năng suất vụ xuân năm nay vượt trội, đạt 57 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay”.

hatinh24h

Niềm vui của nông dân Hà Tĩnh được mùa lúa xuân

Lúa xuân ở Hà Tĩnh được xác lập đỉnh cao mới về năng suất, sản lượng, trong đó Đức Thọ, Cẩm Xuyên vẫn là hai huyện dẫn đầu về năng suất. Một phần nhờ thời tiết càng về cuối vụ càng thuận lợi, ít sâu bệnh. Nhưng quan trọng hơn, thắng lợi của vụ xuân năm nay chính là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của ngành chuyên môn và sự đổi mới của người nông dân Hà Tĩnh trong việc cơ cấu giống lúa một cách hợp lý theo từng vùng, tiếp tục rút gọn bộ giống với sự tinh chọn những loại giống đạt cả 2 yếu tố năng suất và chất lượng.

Hà Tĩnh  thắng lớn vụ lúa xuân

 Giống vật tư – NA6 của Tổng Công ty CP VT Nghệ An trồng thử nghiệm trên đất Cẩm Xuyên đạt 62 tạ/ha

Vụ xuân 2016, toàn huyện Đức Thọ gieo cấy với gần 100% giống xuân muộn như: thiên ưu 8, nhị ưu 838, P6, BT07, RVT và nếp các loại,;nông dân đã áp dụng hầu hết cơ giới hóa từ khâu cày xới làm đất, thu hoạch và vận chuyển nên giảm được chi phí sản xuất, giảm ngày công lao động, đặc biệt là giảm tỷ lệ hao hụt trong khâu thu hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Nét mới trong vụ sản xuất năm nay ở Đức Thọ là đồng loạt xây dựng các cánh đồng mẫu sản xuất quy mô lớn. Tùy thuộc vào điều kiện sản xuất, mỗi xã ít nhất xây dựng được 1-2 cánh đồng mẫu có quy mô từ 20 ha trở lên. Đặc biệt, có 17 vùng chuyên canh của các xã trọng điểm lúa như: Trung Lễ, Đức Thủy, Liên Minh, Đức Lâm, Đức An, Yên Hồ…, mỗi vùng có quy mô trên 50 ha, cơ cấu duy nhất một bộ giống chất lượng cao. 35 cánh đồng mẫu với hơn 2.000 ha giống chất lượng cao, đạt năng suất vượt trội trên 60 tạ/ha. Trong đó có một số địa phương điển hình như: Đức An 64 tạ/ha; Liên Minh, Trung Lễ, Đức Thủy đạt 63 tạ/ha.

Nhiều địa phương ở Can Lộc đã tiến hành bắc mạ chuẩn bị sản xuất hè thu

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, cho biết: Thành công của việc xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng sản xuất lúa chất lượng cao ở Đức Thọ đã dần hình thành những vùng sản xuất tập trung. Trên một cánh đồng, nông dân cấy cùng một giống lúa, một thời điểm và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật từ khâu giống, vật tư, phân bón, kỹ thuật canh tác, cơ giới hóa sản xuất và công tác quản lý đồng ruộng.

Đây chính là thắng lợi lớn nhất mà Đức Thọ giành được trong vụ sản xuất vừa qua. Không những có một vụ mùa bội thu, sản phẩm của người nông dân sản xuất ra đã được huyện chỉ đạo HTX Thu mua và Chế biến nông sản Đức Lâm tập trung thu mua cho bà con với giá cả hợp lý, đặt nền móng xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa sản phẩm lúa gạo của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh động viên bà con nhân dân xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà đẩy nhanh tiến độ thu hoạch

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, đến ngày 5/6, toàn tỉnh đã thu hoạch được 31.900 ha lúa xuân, đạt 54,87 %, năng suất dự kiến ước đạt 56,1 tạ/ha, sản lượng ước tính 32,6 vạn tấn. Theo đánh giá, đây là vụ thu hoạch lúa xuân được mùa lớn nhất từ trước tới nay, cao hơn cùng kỳ năm 2015 gần 2 tạ/ha.

Vụ xuân chưa qua, hè thu đã cận kề, các địa phương Hà Tĩnh đang dồn sức chạy đua cùng thời vụ, và khi cánh đồng xuân được giải phóng cũng là lúc giống mới cho vụ hè thu đã sẵn sàng.

Trà Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP