Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Tái định cư 2 năm nhưng chưa có nước sạch

Nhiều hộ dân phải di dời vì Dự án nâng cấp QL 15A từ TP.Hà Tĩnh – huyện Hương Khê về tái định cư (TĐC) tại khối phố Yên Đồng, phường Thạch Linh (TP.Hà Tĩnh). Thế nhưng, đã 2 năm nay, tại nơi ở mới, họ vẫn chưa có nước sạch mặc dù đã kêu cứu từ lâu lên các cấp, ngành liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mòn mỏi chờ nước sạch

Ông Nguyễn Văn Thuyết (63 tuổi) cho biết, gia đình về TĐC tại khối phố Yên Đồng từ tháng 11.2014, thế nhưng đến nay vẫn chưa được bắt nước sạch để sử dụng. Để có nước dùng, gia đình phải mua cuộn vòi dài hàng chục mét xin bắt nước nhờ từ nhà hàng xóm là dân gốc đã sinh sống ở đây từ lâu. Việc nhờ nước từ gia đình khác xảy ra nhiều phiền phức, tuy nhiên ông không còn cách nào khác. Oái oăm hơn, hộ chị Trương Hoài Phương (SN 1986) về TĐC từ cuối năm 2015 đến nay, nhưng chưa có nước sử dụng. Hàng ngày gia đình phải dùng can nhựa đi xin nước từ những hộ dân khác. Để tự khắc phục, gia đình đã tự khoan giếng dùng nhưng nước nhiễm phèn nặng không ăn uống được, chỉ dùng rửa, giặt đồ cũng đã ái ngại vì ố vàng.

Anh Lê Hồng Khánh (SN 1978) về TĐC từ đầu năm 2015 nhưng vẫn chưa có nước sạch. Gia đình xin bắt nối nhờ nước của nhà hàng xóm bám sát đường 15A nên có ống nước đi qua. Theo anh Khánh, hiện đã có 11 hộ dân về khu TĐC khối phố Yên Đồng này mà không có nước sử dụng, hộ thì bắt nhờ hàng xóm, hộ thì phải xách can đi xin. Nguyên nhân theo anh Khánh, các hộ dân không có đường ống nước đi qua nhà, mà muốn bắt từ ngoài ống nước trên trục chính thì xa hơn, Cty cấp nước cũng không cho phép tự đấu nối như thế vì lộn xộn. Trước bất cập trên, trong năm 2015, nhiều hộ dân đã làm đơn gửi lên phường Thạch Linh, gửi lên Phòng giao dịch một cửa của TP.Hà Tĩnh, đi hỏi Cty cấp nước Hà Tĩnh nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm.

Vì đâu nên nỗi?

Ngày 13.4, ông Phạm Quang Sơn – PGĐ Cty cấp nước Hà Tĩnh cho biết, không riêng gì điểm TĐC khối phố Yên Đồng, phường Thạch Linh mà hiện nay, nhiều địa bàn thuộc TP.Hà Tĩnh chưa được sử dụng nước sạch. Nguyên nhân, do Cty gặp khó khăn về nguồn vốn khi đầu tư mạng lưới đường ống cấp 2 vào khu dân cư. Ông Sơn cho rằng, đối với các khu TĐC, theo quy hoạch, lẽ ra phải có đường ống nước đi qua trước nhà dân, chứ không phải chờ mạng lưới đường ống từ Cty cấp nước.

Một cán bộ thuộc phòng quản lý đô thị TP.Hà Tĩnh cho biết, hiện khu TĐC Yên Đồng chưa bàn giao nên Phòng này chưa quản lý. PV báo Lao Động đã liên hệ với đại diện UBND TP.Hà Tĩnh để làm việc, tuy nhiên nhiều lần nhận được trả lời đang bận họp. Thiết nghĩ, theo quy định, về TĐC điều kiện phải tốt hơn nơi ở cũ. Thế nhưng, đã 2 năm nay, nhiều hộ dân hy sinh, nhường đất cho dự án lớn của tỉnh mà điều kiện tối thiểu và quan trọng nhất đối với họ là nước sinh hoạt vẫn chưa được đáp ứng, thì các ngành chức năng cần xem nguyên nhân do đâu, đơn vị nào chịu trách nhiệm để sớm giải quyết dứt điểm, hoặc ít nhất là có câu trả lời thỏa đáng, đừng để người dân nghĩ “cóc ngắn cổ kêu không thấu trời”

Trần Tuấn

  Từ khóa: Tái định cư , Nước sạch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP