Văn Hoá Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Số hóa hàng ngàn sắc phong, tài liệu Hán – Nôm cổ

Ngày 20-6, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM tổ chức công bố kết quả của đợt sao chụp, số hóa sắc phong, tài liệu Hán – Nôm cổ năm 2014 và trao tặng kỷ niệm chương cho chủ sở hữu là đại diện các dòng họ tham gia số hóa.

Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã tìm thấy thêm một sắc phong cổ quý hiếm, có niên đại cách đây khoảng gần 400 năm. Nội dung lưu giữ cho thấy sắc phong này thuộc thời vua Lê Thần Tông.

Theo đó, chỉ trong thời gian từ ngày 20-5 đến 18-6-2014, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM đã sưu tầm, sao chụp số hóa tại 230 chi họ, 3 di tích cấp quốc gia, 9 di tích cấp tỉnh, 2 di tích chưa xếp hạng… ở 42 xã (thuộc các huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Can Lộc, Hương Khê, Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh), với tổng số 743 sắc phong, chế, chiếu chỉ thuộc các triều đại phong kiến Việt Nam, 268 cuốn gia phả, 149 bằng cấp, 147 tài liệu khác như sách thuốc, văn tế, văn cúng, địa bạ, khế ước ruộng đất… với tổng số 23.784 trang.

Trong đợt số hóa này, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện một lá cờ cổ đời Lê Thế Tông, niên đại cách nay hơn 435 năm hiện đang lưu giữ tại dòng họ Đặng (ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà). Lá cờ có hình chữ nhật, chiều rộng 0,8m, dài 1,2m, làm bằng chất liệu giống với chất vải lụa tơ tằm. Các cạnh cờ được viền họa tiết cách điệu màu đen, vàng sẫm, ở giữa nền hình vuông màu đỏ được thêu các cột chữ Hán – Nôm vàng rực. Đây là loại cờ mà các đời vua Lê ban cho những người thi đỗ đại khoa.

Trước đó, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cũng phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM triển khai sao chụp, số hóa tài liệu Hán – Nôm cổ tại 64 dòng họ, 14 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh ở 10 xã (thuộc 3 huyện ở Hà Tĩnh), đã sao chụp, số hóa được 530 sắc phong, 49 cuốn gia phả, 59 cấp bằng, 825 các tài liệu như, sách thuốc, chiếu chỉ, văn tế, văn cúng, địa bạ… với hơn 11.350 trang (trong đó có 717 trang mộc bản).

Sau khi kết thúc thành công đợt sao chụp, số hóa, các sắc phong, tài liệu Hán – Nôm văn hóa cổ này sẽ tiếp tục được nghiên cứu, dịch thuật, mã hóa tư liệu lưu trữ tại Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh để giới thiệu đến công chúng.

DƯƠNG QUANG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP