Tại Hà Tĩnh, nhiều nơi bị thiếu nước trầm trọng. Trong gần nửa tháng qua, Hương Sơn gần như không có mưa, nhiệt độ tăng lên đột ngột, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, khiến cho lượng nước dự trữ tại các hồ, đập cạn kiệt.
Những hồ, đập có trữ lượng nước lớn như đập Khe Cò, đập Cao Thắng, đập Cơn Trường, đập Khe Dẻ, đập Bãi Sậy v.v… nước đã xuống mức báo động, nhiều hồ, đập nước đã rút đến đáy không còn khả năng chống hạn và phục vụ tưới tiêu. Nếu thời tiết vẫn diễn biến phức tạp như mấy ngày nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mùa màng và cuộc sống của hàng ngàn hộ nông dân trong vụ hè thu tới.

Đập Nội Tranh, Hương Sơn cạn kiệt

Thiếu nước cũng là nguyên nhân làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Nhiều gia đình nông thôn ở thôn Đông Mỹ, xã Sơn Hòa và xã Sơn Lĩnh đầu tư gần 5 triệu đồng để đào giếng và mua ống nhựa dẫn nước giữa cánh đồng về nhà. Chưa có năm nào nước sinh hoạt hàng ngày của người dân lại khan hiếm như hiện nay.

Nhiều hộ gia đình đã đề ra “chính sách” ưu tiên thứ nhất gồm nước nấu cơm, nước tắm giặt cho con trẻ và cụ già; ưu tiên thứ 2 nước rửa rau; thứ 3 mới đến giặt giũ quần áo, nước này cũng được các hộ gia đình tận dụng làm nước uống hàng ngày cho trâu, bò.

Nước giếng ở Sơn Lĩnh cạn trơ đáy

Tại Nghệ An, nắng nóng gay gắt đã dẫn đến tình trạng bệnh nhi nhập viện tăng cao. Theo lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, trong ngày cao điểm, bệnh viện tiếp nhận đến 1.200 bệnh nhân, tăng trên 40% so với ngày thường.Các bệnh lý thường gặp là sốt cao, tiêu chảy, nhiễm trùng hay các bệnh về đường hô hấp.

Dân Sơn Hòa phải đào đường ống dẫn nước về nhà
Sông Ngàn Phố có thể dễ dàng lội qua

Công nhân các khu công nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi nắng nóng gay gắt. Các khu nhà trọ thấp, phòng không có máy lạnh nên rất nóng. Ông Vương An Nguyên – Chủ tịch công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam – cho biết: “Để chống nóng cho công nhân, một số nhà máy như Công ty điện tử Matrix tăng cường nước đá giải khát cho công nhân, còn một số công ty như Công ty may Minh Anh thì lắp hệ thống quạt phun hơi nước để làm mát trong khu vực công nhân làm việc”.

Tại TP Vinh, trong khi nhiệt độ ở mức xấp xỉ 40 độ C, điện lại liên tục bị cắt đột ngột làm cho dân bức xúc, hoạt động của một số cơ quan, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Cây cối cháy khô vì nắng
Một số doanh nghiệp tăng cường nước đá giải khát hoặc lắp hệ thống phun sương chống nóng cho công nhân
Trên địa bàn Nghệ An đã xuất hiện một số vụ cháy rừng gây hậu quả lớn