Văn hoá Dân gian

Hà Tĩnh: Phát hiện 2 sắc phong về Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn

Hai đạo sắc do vua Khải Định năm thứ 2 và năm thứ 9 phong tặng cho ông là:“Trác vỹ Dực bảo trung hưng Trần triều Nguyên soái Hoàng đệ thân vương uy linh hùng lược Hưng Đạo Đại vương Thượng đẳng thần”. Trần Hưng Đạo là anh hùng dân tộc, nhà quân sự, chính trị kiệt xuất người có nhiều đóng góp trong ba lần đánh thắng quân xâm lược Mông Nguyên và xây dựng đất nước dưới thời Trần. Công trạng lớn lao này đã đưa ông lên hàng thiên tài quân sự, anh hùng dân tộc bậc nhất dưới thời Trần, được phong làm “Thái sư Thượng Phụ Thượng Quốc công Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương”. Sau khi mất, ông được thờ ở nhiều nơi, nhân dân không gọi trực tiếp tên mà gọi là Hưng Đạo Vương, Hưng Đạo Đại Vương, Đức Thánh Trần, hoặc gọi là Cha (Tháng Tám giỗ Cha, tháng Ba giỗ Mẹ).

Trong quá trình điền dã, kiểm kê di tích nhóm nghiên cứu di sản văn hóa đã phát hiện 2 đạo sắc thời Nguyễn phong cho Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn đang được lưu giữ tại đình Hoa Vân Hải, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân.
hatinh24h

Được biết, đây là những đạo sắc duy nhất từ trước đến nay liên quan đến Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn được phát hiện ở vùng đất Hà Tĩnh./.

Võ Đình Thi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP