TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh phải hết sức quan tâm phát triển bền vững

Trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, 39 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, sáng 28/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu mộ cố Tổng Bí thư Trần Phú ở xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Cùng tham dự có nhiều đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Thắp nén hương thơm tưởng nhớ và biết ơn công lao đóng góp to lớn của đồng chí Trần Phú đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cùng quân và dân cả nước tiếp tục kiên định đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, tiếp bước cha anh, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Thăm và làm việc với cán bộ, nhân dân xã Tùng Ảnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tùng Ảnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước cách mạng, truyền thống văn hóa, hiếu học, cùng những kinh nghiệm đã có trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới, xã anh hùng trong chiến đấu và trong xây dựng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh vai trò của công tác cán bộ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Tổng Bí thư lưu ý Tùng Ảnh tiếp tục phát huy tốt nguồn lực trong dân, cả nhân lực, vật lực, tài lực, dựa vào sức dân để phát triển; giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa dân tộc, những thuần phong mỹ tục của địa phương, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, hạn chế những tác động mặt trái của kinh tế thị trường, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân…

* Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, tưởng niệm người chiến sỹ cách mạng kiên trung của Đảng, của dân tộc, người con ưu tú của quê hương Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Khu lăng mộ.

* Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Hà Tĩnh, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh, mặc dù điểm xuất phát thấp, còn nhiều khó khăn, kinh tế thuần nông, nhưng đã nỗ lực, quyết tâm cao và đạt được những kết quả khá toàn diện trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh đổi thay từng ngày, các khu công nghiệp được mở ra, phát triển nhanh chóng… Kinh tế tăng trưởng nhanh, văn hóa xã hội có bước tiến bộ, chính trị xã hội ổn định, Hà Tĩnh đang có nhiều hứa hẹn phát triển, vươn lên.

Tổng Bí thư chỉ rõ: Đạt được những thành tựu ấn tượng như vậy trước hết là nhờ Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh có quyết tâm cao, tìm tòi sáng tạo và quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, cán bộ tâm huyết, gắn bó với dân, tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong Đảng, trong dân và toàn xã hội. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh bám sát và tranh thủ được sự hỗ trợ của Trung ương, đột phá vào các khâu yếu, tập trung xây dựng nông thôn mới.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý Hà Tĩnh phải hết sức quan tâm phát triển bền vững theo tư tưởng Đại hội XI của Đảng; phát triển nhanh nhưng phải bền vững, cả về kinh tế, xã hội, môi trường, đề phòng “bẫy” phát triển nóng. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề lớn đặt ra, đòi hỏi phải được giải quyết thấu đáo. Trước hết là vấn đề nhân lực, đào tạo nghề cho nông dân, chuyển đổi mục đích sản xuất; tỷ lệ lao động trong nông nghiệp tại Hà Tĩnh hiện vẫn còn 80%, trong khi tỷ trọng nông lâm nghiệp trong cơ cấu kinh tế chỉ còn 18%; giải phóng mặt bằng để phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đất cho sản xuất nông nghiệp giảm, do vậy phải quan tâm đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho nông dân; đồng thời quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị của các nhà doanh nghiệp.

Tổng Bí thư nhắc nhở, vừa qua Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào, nhưng không được chủ quan, cần chuẩn bị kỹ cho nhiệm kỳ sắp tới.

Tổng Bí thư yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hà Tĩnh cần chuẩn bị thật tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp, không chỉ vấn đề nhân sự, mà cần xác định cho được phương hướng phát triển sắp tới, làm sao hạn chế tối đa khuyết điểm hạn chế, phát huy những thành tựu, kinh nghiệm đã có, xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với truyền thống của một vùng địa linh nhân kiệt.

Tổng Bí thư ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh liên quan đến quy hoạch vùng đô thị dọc đường Hồ Chí Minh và ven biển; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án lớn trên địa bàn; đồng thời khẳng định Trung ương sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho Hà Tĩnh nắm bắt thời cơ, vươn lên phát triển.

Nguyễn Sự – Đình Quân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP