Giáo dục

Hà Tĩnh: Nữ sinh mồ côi giành học bổng 7,3 tỷ đồng trường Đại học Stanford

Em Nguyễn Hà Vi (SN 2002, trú phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) vừa được nhận học bổng toàn phần trị giá 7,3 tỷ đồng của Đại học Stanford (Mỹ)

Không chùn bước sau hơn 20 lần bị từ chối

Sinh ra và lớn lên trong gia đình không mấy khá giả, bố mất sớm, một mình mẹ tảo tần nuôi 2 anh em ăn học nên Hà Vi đã sớm tự lập và định hướng con đường tương lai cho mình.

Từng có ước mơ du học từ năm học lớp 11, tuy nhiên Hà Vi đã gặp không ít trở ngại. Bằng chứng là hơn 20 lần em nhận được thư từ chối của nhiều trường, tổ chức khác nhau.

Sau 3 năm cố gắng với hơn 20 lần thất bại, Hà Vi đã thành công trên con đường chinh phục giấc mơ "du học Mỹ". (Ảnh: NVCC)


Hà Vi chia sẻ: "Do bị từ chối quá nhiều, gần 3 năm qua (2018-2020), nhiều người khuyên em nên từ bỏ, thậm chí mọi người còn hoài nghi vào năng lực của em, nhưng không vì thế mà em bỏ cuộc.

Sau mọi vấp ngã em lại đứng dậy nhờ sự quyết tâm và những tình yêu thương mà mẹ dành cho em. Mẹ không trách mà luôn đặt niềm tin ở em, đối với em những thất bại đã quá đủ, chỉ cần một nguồn động viên duy nhất là em lại có thể tiếp tục."

Hà Vi cũng cho rằng để đạt được ước mơ, em phải cố gắng nỗ lực gấp 10-20 lần so với những bạn khác bởi vì từ khi em bắt đầu đã khá muộn.

"Em bắt đầu với con số 0: không người hướng dẫn, không một giải quốc tế, không ở trong đội tuyển quốc gia, cũng không nhận sự hỗ trợ từ trung tâm. Chính vì vậy, em tự biết bản thân phải nỗ lực rất nhiều", Hà Vy nói.

Để thực hiện giấc mơ, Hà Vi đã phải nỗ lực rất nhiều. (Ảnh: NVCC)


Để hiện thực hóa giấc mơ du học của mình, trong thời gian gap-year (khoảng thời gian tốt nghiệp THPT cho đến nay), Hà Vi đã thực hiện việc ôn thi chuẩn hóa; tham gia thi một vài cuộc thi quy mô quốc gia, quốc tế; thực tập sinh, nghiên cứu sinh và tình nguyện viên tại các tổ chức giáo dục, tâm lý, xã hội trong nước và nước ngoài (Mỹ/online)...

Chạm vào giấc mơ

Sau những cố gắng rèn luyện không biết mệt mỏi, Hà Vi đã vui mừng khi nhận được thư mời của Trường ĐH Stanford (Mỹ) - một ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới.

"Khi nhận được lá thư mời từ Stanford, bản thân không nghĩ là mình đã được chọn. Ngày nhận email vào đầu tháng 3, em chỉ nghĩ là thư nhà trường yêu cầu nộp thêm tài liệu, nên em không mở, bởi theo như trước đây các trường sẽ bắt đầu thông báo kết quả vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Mãi đến mấy hôm sau mở ra em mới biết đó là thư thông báo được nhận vào trường", Hà Vi chia sẻ về niềm vui bất ngờ sau những nỗ lực không mệt mỏi.

Hà Vi đã xuất sắc giành suất học bổng toàn phần trị giá 7,3 tỷ đồng của Trường ĐH Stanford (Mỹ).


Hà Vi cũng chia sẻ, bộ hồ sơ du học đạt yêu cầu là bộ hồ sơ có tính thống nhất về mọi thứ. Việc làm hồ sơ cũng giống như mình tóm tắt một cách ngắn gọn câu chuyện đời mình.

Chính vì thế, từ bài luận đến hoạt động ngoại khóa, học thuật, hay những tài liệu bổ sung gửi thêm cho trường, Hà Vi luôn gửi gắm thông điệp về tình yêu thương và sự chia sẻ yêu thương đến với những người xung quanh.

"Theo em, việc "học" không chỉ là những nỗ lực miệt mài trên lớp, ở lò luyện thi hay những đêm không ngủ ôn bài, mà là cả việc mình hiểu và yêu những điều giản dị xung quanh, yêu thương mọi người, học cách tôn trọng sự khác biệt và vượt qua khủng hoảng, vượt lên những định kiến,... để tự mình trưởng thành hơn.

Mọi người đều có câu chuyện riêng, và không ai có thể tự tạo câu chuyện ấy cho ta ngoài bản thân mình", Hà Vi chia sẻ thêm về bí quyết của bản thân.

Từ sự gần gũi, chia sẻ với cuộc sống xung quanh đã góp phần không hề nhỏ cho sự thành công của Hà Vi. (Ảnh: NVCC)


Hiện tại, Hà Vi đang chờ đợi thêm kết quả từ một số trường khác. Tuy nhiên, em đã quyết định nhập học Trường Đại học Stanford, thời gian nhập học có thể vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

"Trước mắt, em đang định hướng những vấn đề liên quan đến tâm lý học trong giáo dục, chính sách giáo dục hoặc một ít bên nghệ thuật sau khi nhập học. Tuy nhiên, đến hết năm 2 em mới phải chọn ngành nên cũng chưa vội, em đang muốn khám phá thêm nữa", Hà Vi tiết lộ về định hướng của mình.

Cô Nguyễn Thị Thương Huyền, giáo viên chủ nhiệm cũ của Hà Vi (lớp chuyên Anh 1, K23, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) cho biết, Hà Vy là một học sinh luôn biết cố gắng trong học tập, cuộc sống. Em gần gũi và sống tình cảm, luôn biết chia sẻ và yêu thương, đoàn kết với mọi người.

Trong cuộc sống thường ngày, em cũng luôn hỏi thăm bạn bè khi gặp chuyện khó, làm những món quà nhỏ tặng mọi người, dành những tình cảm mến thương nhất đối với những người xung quanh.

"Có lẽ chính những giá trị nhân văn trong những hành động và suy nghĩ của em là một trong những điều làm nên sức nặng cho hồ sơ du học", cô Huyền chia sẻ thêm.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP