Tin

Hà Tĩnh: Nhặt ve chai, bán thúng mẹt nuôi giấc mơ đại học!

Rất nhiều tân sinh viên Hà Tĩnh thiếu thốn, vất vả từ nhỏ nhưng đã vượt khó, học giỏi để viết tiếp giấc mơ vươn tới những chân trời tri thức mới… Hồ Thị Thu Hà ở xã Thạch Đỉnh và Nguyễn Thị Hà Trang, xã Thạch Long (Thạch Hà) là 2 trong số đó.

Mong làm dược sĩ chữa bệnh cho mẹ


Biết tin Hồ Thị Thu Hà một lúc thi đậu 2 trường đại học (ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Nông nghiệp I) với điểm cao (đều 25,5 điểm), người dân xã nghèo Thạch Đỉnh (Thạch Hà) vui mừng, cảm phục nhưng cũng thấy thương và lo cho em.


Hơn 4 năm nay, người dân xã Thạch Đỉnh quen với hình ảnh cô trò nhỏ, một buổi đi học, một buổi đạp xe đi nhặt ve chai về bán mua sách vở. Đêm đến, em lại chong đèn cất tép ở ao hồ để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Vất vả là vậy nhưng sự học của em luôn được thầy cô, bạn bè khâm phục. Suốt 12 năm học, Hà đều đạt học sinh giỏi toàn diện. 3 năm học THPT, có 2 năm Hà đạt học sinh giỏi tỉnh.


Trước đây, bố mẹ Hà vất vả sớm hôm lo việc đồng áng, ai thuê mướn việc gì cũng làm. Gần 10 năm nay, mẹ Hà bị bệnh loét dạ dày, thoái hóa đốt sống, viêm amidan nên năm nào cũng phải đi viện. Bố Hà lo lắng quá cũng đổ bệnh theo, sức khỏe yếu không thể làm được việc nặng. Khi anh trai đi học ĐH, cuộc sống gia đình Hà vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn.


“Mẹ đau ốm chưa lành thì bố lại đổ bệnh. Gia đình chỉ trông chờ vào 4 sào ruộng và nuôi gà, lợn chưa đủ lo thuốc men chữa bệnh huống chi lo cho con cái ăn học. Em đã động viên bố mẹ, khi ra Hà Nội nhập học xong em sẽ đi làm thêm” – Hà bộc bạch.


“Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn nhưng đổi lại con cái học được. Mấy năm lo cho thằng đầu ăn học, trong nhà có thứ gì đáng giá đều bán hết. Nay Hà đậu ĐH, không cho đi học thì thương nó, còn cho đi học lại thêm lo. Bởi vì hai vợ chồng nghèo, bệnh tật, khó kham nổi khi có 2 con theo học ĐH” – bố Hà, ông Hồ Đức Nam nói giọng trầm buồn.


Khi hỏi về chuyện học hành, Hà tâm sự: có năm bố mẹ đi viện liên tục, Hà cứ nghĩ quẩn muốn bỏ học để lo việc đồng áng, nhưng khi thấy mẹ kêu đau bệnh này đến bệnh khác lại là động lực để em vượt khó đến trường và đi thi ĐH. “Có lẽ em theo học ngành dược của ĐH Quốc gia Hà Nội. Ước mơ của em là sau này chữa bệnh cho mẹ và bố” – Hà chia sẻ.


Trang “đan lát” vào đại học


Vừa đến đầu xóm Đan Trung, xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) hỏi nhà em Nguyễn Thị Hà Trang, chúng tôi nhận được câu trả lời hóm hỉnh: “Ở đây chỉ có Trang “đan lát”, không có Trang nào vừa thi đậu ĐH cả”. Quả thật, khi vào nhà, chúng tôi thấy Trang đang miệt mài chẻ, vót từng thanh tre, ngồi đan từng chiếc mẹt. Trang chia sẻ, vì hoàn cảnh khó khăn, em phải tranh thủ những ngày chưa nhập học, đan thúng, mẹt mang ra chợ bán để trang trải tiền tàu xe vào Nam theo học.

Nhặt ve chai, bán thúng mẹt nuôi giấc mơ đại học!

Trang “đan lát” tranh thủ kiếm tiền tàu xe vào Nam theo học


Thương mẹ bị bệnh thoát vị đĩa đệm thường bị đau mỗi khi trái gió trở trời, ngày nào đi học về, chị em Trang cũng giúp mẹ đan lát. Có lần mẹ ốm nặng, 3 chị em Trang thức trắng đêm đan để kiếm tiền mua thuốc cho mẹ.


Những ngày chuẩn bị vào Nam nhập học, ông nội ốm nặng, mẹ em phải vào bệnh viện chăm sóc. Trang dậy rất sớm để đi chợ bán thúng, mẹt. Từ việc đan lát, chợ búa đến lo cho 2 em ăn học đều một tay Trang cáng đáng. “Ngoài lo việc đồng áng thay mẹ, Trang còn đi quanh làng xin tre, chặt vác về đan. Nhiều lúc cả mẹ và ông nội đổ bệnh, chị em Trang bảo ban nhau vừa lo cho ông bát cháo, vừa chạy mua cho mẹ viên thuốc”, bà Hường – một người hàng xóm cho hay.


Giấc mơ thi đậu vào Trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh để sau này có việc làm giúp mẹ, nuôi em ăn học của Trang đã thành hiện thực. Nhưng khi kể về mẹ và ông nội đang ở bệnh viện, Trang lại thấy lo: “Ông nội em đau ốm suốt, nay em chuẩn bị vào Nam học thì mẹ càng vất vả. Dù sao em cũng phải cố gắng vượt qua những khó khăn trước mắt để đến được giảng đường”.


VĂN ĐỊNH

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: Đại Học , Giấc mơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP