Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Người dân vùng lũ phải dùng nước giếng đục ngầu để nấu ăn

Đến ngày 19.10.2016, 5 ngày sau khi cơn lũ đi qua nhiều xã trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cơ bản nước đã rút. Nhưng cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nhất là thiếu nguồn nước sạch, họ vẫn phải dùng nước giếng đục ngầu để sinh hoạt hằng ngày thậm chí để nấu ăn.

Theo thống kê trong trận lũ ngày 14.10 vừa qua trên địa bàn huyện Hương Khê, đã có 11.045 giếng nước bị ngập chìm trong lũ. Hầu hết những giếng nước này không được bịt miệng giếng trước khi có lũ. Những ngày này khi nước lũ rút người dân trở lại các sinh hoạt hằng ngày và họ phải dùng nước tại các giếng nước này để phục vụ sinh hoạt. Khi lũ đi qua dù biết sử dụng nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn phải dùng vì cả vùng đều ngập lụt.

nguoi dan vung lu phai dung nuoc gieng duc ngau de nau an hinh anh 1

Bà Vinh, xóm 3, xã Hương Giang vẫn phải dùng nước giếng ngập lụt để sinh hoạt hằng ngày.

Ông Lương Phùng trú tại xóm 3, xã Hương Giang cho biết: Trận lũ vừa qua nước ngập gần mái nhà. Giếng nước của gia đình cũng bị ngập băng, giờ nước lũ rút nước giếng vẫn rất đục nhưng cũng đành phải sử dụng vì lượng nước dự trữ dùng trong mấy ngày lũ lụt đã hết. Ăn nước này cũng sợ nhưng không còn nước nào khác. Hệ thống lọc xử lý nước thì gia đình không có.

Bà Lê Thị Lan xóm 12, xã Hương Giang nói: “Mấy ngày lũ giếng nước bị ngập băng miệng nhưng giờ chúng tôi vẫn phải dùng nước giếng này để nấu ăn. Biết là không an toàn nhưng vẫn phải dùng thôi. Nước dự trữ cũng không còn mà ở đây giờ cũng không biết đi lấy đâu ra nước sạch vì ở đâu cũng bị ngập băng cả. Mấy ngày trước chúng tôi còn phải dùng nước đỏ ngầu hơn hôm nay. Cũng may hôm qua có đoàn y tế về cấp thuốc để khử khuẩn nước giếng rồi nên cũng yên tâm được phần nào”.

nguoi dan vung lu phai dung nuoc gieng duc ngau de nau an hinh anh 2

Bà Lan, xóm 12, xã Hương Giang vẫn phải dùng nước giếng đục ngầu để nấu ăn.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ cho biết: “Trận lũ vừa qua toàn xã đã bị ngập và cô lập hoàn toàn. Trong đó có 183 hộ bị ngập gần 3m. Hiện tại đã có một số đoàn cứu trợ một số nhu yếu như nước sạch, mì tôm và gạo cho người dân”.

“Nếu thời tiết thuận lợi như hôm nay thì hết tuần này nước mới rút hết, còn nếu vài ngày tới trời tiếp tục mưa thì sẽ rất nguy hiểm. Hiện nay nước lũ đã rút hết khỏi nhà dân nhưng đường xá đi lại vẫn bị ngập chưa đi lại được. Hiện tại người dân rất khát nước sạch bởi vì vùng này bị ngâm lâu quá. Sau mưa lũ nước các nơi rút hết nên lượng rác rưởi, xác gia súc gia cầm chết trong lũ đều tập trung về đây. Môi trường bị ô nhiễm nặng nề, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước. Nước giếng thì chưa thể sử dụng được, nếu dùng nước này trong ăn uống sẽ rất nguy hiểm vì nguy cơ dịch bệnh rất cao. Vấn đề nan giải nhất hiện nay của xã này là nước sạch”- ông Quân cho biết thêm.

nguoi dan vung lu phai dung nuoc gieng duc ngau de nau an hinh anh 3

Chị Hoa, xã Phương Điền dùng nước lũ để tắm rửa.

Những ngày qua trong lũ và sau khi nước rút, chính quyền địa phương và các tổ chức cá nhân đã kịp thời tiếp ứng lương thực, thực phẩm cho người dân đặc biệt là nước sạch. Nhưng việc trợ cấp nước sạch chỉ là giải pháp tạm thời bởi lượng nước được hỗ trợ rất ít.

Ông Phạm Văn Khang – Giám đốc trung tâm y tế dự phòng huyện Hương Khê cho hay: “Hằng năm ngay trước mùa mưa bão chúng tôi đã lên kế hoạch dự tính để lập dự trù lượng thuốc xử lý môi trường cũng như các loại thuốc chữa bệnh thông thường xảy ra trong mùa lũ. Hiện nay chúng tôi đã xử lý gần 9.000 giếng nước bị ngập lụt. Những ngày qua đơn vị đã chỉ đạo các tổ về địa phương để xử lý nguồn nước nước giếng cho người dân ngay sau khi nước lũ rút. Đồng thời đã cấp hơn 317kg và hơn 73.000 viên cloraminB; 36.000 viên aquatab để khử khuẩn nguồn nước giếng. Trong những ngày tới chúng tôi sẽ xử lý các giếng nước bị ngập lũ còn lại nhằm giảm đến mức thấp nhất các loại dịch bệnh phát sinh sau lũ”.

Sau lũ người dân phải sử dụng nguồn nước giếng này để dùng trong sinh hoạt sẽ là nguy cơ xảy ra các loại bệnh đặc biệt là bệnh ngoài da, bệnh về tiêu hóa và bệnh về mắt.

Nguyễn Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP