Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Nắng nóng, gia tăng bệnh nhân nhập viện

Chị Phan Thị Lan Anh (Tùng Lộc – Can Lộc) – phụ huynh cháu Phương Anh điều trị tại Nhi cho biết: “do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, cháu lại rất lười ăn và có tiền sử bị viêm phổi nên sức đề kháng của cháu không thể chịu nỗi. Vào đây cháu càng quấy khóc nhiều hơn, mặc dù bệnh viện đã tăng cường quạt mát nhưng không khí vẫn nóng bức, ngột ngạt”. BS Nguyễn Trí Quý, Trưởng khoa Nhi (BVĐK Hà Tĩnh) cho biết, toàn khoa của bệnh viện này chỉ có 45 giường bệnh, tuy nhiên, số trẻ điều trị trong mấy ngày gần đây gần 80 bệnh nhân, trong đó một số trẻ được chuyển đến khoa truyền nhiễm sau khi nhập viện.

Do thời tiết nắng nóng gay gắt, trong tuần qua, bệnh nhân là trẻ nhỏ, người già nhập viện gia tăng đột biến, chủ yếu do mắc các bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa, viêm phổi, tim mạch, huyết áp, đột quỵ… Một số khoa, phòng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại rơi vào tình trạng quá tải.

Tại Khoa Nôi tim mạch, trong 2 tuần nay,số lượng BN là người già nhập viện tăng khoảng 25%. Trong đó, có nhiều người già vào cấp cứu do bệnh tim mạch như: Đột quỵ, tăng huyết áp, suy tim, viêm phế quản, viêm phổi, suy nhược cơ thể… Tương tự, khoa Nhi cũng tấp nập trẻ nhỏ nhập viện điều trị. Trong mấy ngày qua, đã tăng khoảng 20 bệnh nhi mỗi ngày. Đa số các bệnh nhân đến khám và điều trị đều mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản, viêm họng, rối loạn tiêu hóa…

Thời tiết khắc nghiệt bệnh nhân nhập viện tăng cao

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều phụ huynh bày tỏ lo ngại, nắng nóng, lượng bệnh nhân nhập viện ngày một đông, môi trường ở bệnh viện đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, nên dù đưa con vào đây chữa bệnh mà vẫn lo con mình còn bị nhiễm thêm bệnh khác.

Bà Nguyễn Thị Hương (Thạch Quý – TP Hà Tĩnh) cho biết: Do thời nắng nóng không ăn, không ngủ được nên cơ thể bà mệt mỏi, đuối sức, hạ đường huyết. 2 ngày điều trị tại bệnh viện, được các bác sĩ chuyền dịch, uống thuốc đều đặn nên cảm thấy khỏe hơn. Còn tại khoa Nội tổng hợp, hiện mỗi ngày, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tăng tới 30%. Trong đó, chủ yếu là các bệnh mãn tính như viêm phế quản, viêm phổi, viêm da dị ứng gây ngứa và bệnh đường tiêu hóa… Nguyên nhân là nhiệt độ tăng quá cao, trong khi sức đề kháng của người cao tuổi giảm, dễ làm tăng các căn bệnh ở người già. Trưởng khoa Vương Kim Đức chia sẽ. Ngoài ra, ở khoa Truyền nhiễm (BVĐK tỉnh) cũng đã có một số trẻ nhập viện do thủy đậu, tay chân miệng, bệnh dại. Đây là những dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng rất lớn, nếu thời tiết thuận lợi các dịch bệnh này rất dễ bùng phát.

Ông Lê Ngọc Thanh (Trưởng phòng tổng hợp BV đa khoa tỉnh) cho biết: Nhằm tăng cường chống nóng cho bệnh nhân trong tình trạng quá tải, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa lắp đặt thêm một số trang thiết bị: điều hòa, quạt mát, che chắn cửa sổ tại các phòng điều trị… Còn tại khoa khám bệnh hiện nay, bệnh viện đã bố trí thêm ghế ngồi, quạt trần, nước uống. Bệnh viện cũng tăng cường nhân lực khám, phân luồng bệnh nhân, tăng thêm giường bệnh. Hiện, số giường bệnh thực kê đã tăng lên 910 giường bệnh, gần gấp đôi so với chỉ tiêu tỉnh giao (500 giường) hạn chế tối đa nằm ghép, nhằm kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

Trong tình hình nắng nóng hiện nay, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản khẩn yêu cầu các BV bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám; có nước uống miễn phí; cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, nhanh gọn, giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở điều trị bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra.

Thanh Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP