Mổ lấy thai và cấy máy tạo nhịp thành công cho sản phụ mắc bệnh tim nặng

Sản phụ được cấp cứu thành công

Sản phụ Bảy vào viện chuyển sinh con thứ 2, với chẩn đoán: Block nhĩ thất cấp III/Thai đủ tháng chuyển dạ lần 2, dây rau quấn cổ/ Vết mổ đẻ cũ. Đây là trường hợp cấp cứu, cần phẫu thuật để cứu sống mẹ và con. Nhưng vì nhịp tim mẹ quá chậm (35 lần/phút) nguy cơ ngừng tim trong chuyển dạ và phẫu thuật rất cao nên bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện tìm phương án xử trí.

Sau khi tổ chức hội chẩn cấp cứu và xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành tại bệnh viện trung ương, Bệnh viện đã quyết định tiến hành cấy máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu để phẫu thuật lấy thai. Cuộc mổ đã thành công tốt đẹp, mẹ và con sau phẫu thuật ổn định. Hai ngày sau phẫu thuật lấy thai, khoa Tim mạch đã khám, đánh giá lại tình trạng bệnh nhân Bảy và tiếp tục tiến hành cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Hiện tại sau 5 ngày điều trị, sản phụ và cháu bé ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong một vài ngày tới. Việc phẫu thuật lấy thai và đặt máy tạo nhịp tim thành công cho sản phụ Bảy là niềm vui của tập thể khoa Sản, khoa Tim mạch, khoa Gây mê hồi sức cũng như của toàn thể CBVC bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Luận 74 tuổi, mẹ của sản phụ cho biết: “Gia đình rất hạnh phúc và vui mừng khi bệnh viện đã phẫu thuật thành công, cứu sống cả con và cháu của tôi. Trước đây khi đẻ đứa cháu đầu gia đình phải đưa Bảy ra Hà Nội phẫu thuật, nay nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự giỏi giang của đội ngũ CBVC Bệnh viện tỉnh mà cháu được phẫu thuật thành công tại quê nhà. Không những thế cháu còn được cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để ổn định sức khỏe trong tương lai”.

Theo Bác sỹ Phạm Hữu Đà, Phó Trưởng khoa Tim mạch thì đây là một trường hợp khó, lần đầu tiên gặp tại bệnh viện, nhưng nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo bệnh viện và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, sự ủng hộ của gia đình sản phụ nên quá trình phẫu thuật lấy thai và cấy máy tạo nhịp tim đã thành công tốt đẹp.

Song Hào