Tin

Hà Tĩnh: Khu điều dưỡng Người có công bị “tra tấn” bởi thứ mùi lạ

Đã nhiều năm nay, các cán bộ, nhân viên cùng hàng nghìn người có công với cách mạng đến điều dưỡng tại Khu điều dưỡng người có công với cách mạng Hà Tĩnh (đóng tại xóm 1, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ một cơ sở chế biến ruốc rộng hơn 1000m2 ở ngay trước cửa.

Đi điều dưỡng thành bị “tra tấn”

Bãi phơi ruốc nằm ngay vị trí đối diện với Khu điều dưỡng người có công với cách mạng Hà Tĩnh, cách con đường làng. Vì vậy, nhiều năm nay, Khu điều dưỡng này phải chịu đựng sự “tra tấn” của mùi hôi từ cơ sở chế biến ruốc tư nhân.

Theo phản ánh của một số cán bộ lão thành, PV đã có sự tiếp xúc, tìm hiểu về vấn đề này.

hatinh24h 01  Khu điều dưỡng người có công là nơi thường xuyên hứng chịu mùi thối từ cơ sở chế biển ruốc.

Ông Nguyễn Đình Lan (trú huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là thương binh 4/4 đang điều dưỡng tại Khu điều dưỡng người có công với cách mạng Hà Tĩnh cho biết: “Mùi thối lan ra không chỉ ở ngoài sân, mà buổi tối nằm trong phòng dãy nhà A ngửi thấy mùi hôi nồng nặc, không dám mở cửa ra ngoài vì bãi ruốc nằm đối diện và trước luồng gió”.

Còn ông Nguyễn Xuân Niên  (trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Tôi ra điều dưỡng đã được 3 ngày, thường xuyên ngửi phải mùi hôi này cảm thấy rất khó chịu, nhất là những lúc có gió mùi hôi kinh khủng lắm”.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Trợ – Giám đốc Khu điều dưỡng người có công với cách mạng Hà Tĩnh cho biết: Hiện tại ở trung tâm điều dưỡng này có 28 cán bộ, nhân viên; hàng năm có khoảng 3000 – 3500 lượt người có công với cách mạng đến điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Theo ông Trợ, cơ sở chế biến ruốc trên làm ô nhiễm không khí ở phạm vi Khu điều dưỡng người có công với cách mạng và nhiều nhà dân xung quanh khu vực này, đặc biệt là những lúc có gió đông-bắc. Mùi hôi tác động trực tiếp đến cán bộ, nhân viên và người đến điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

hatinh24h 02

Từng đống bao tải chứa ruốc bốc mùi nồng nặc, nước chảy lênh láng trên mặt đường.

“Vì bãi ruốc nằm ngay trước luồng gió, mỗi lúc gió biển thổi vào mang theo mùi rất khó chịu, mùi hôi thối vào tận trong các phòng ngủ của người đến điều dưỡng tại đây.

Phản ứng đầu tiên của các đoàn điều dưỡng khi xuống xe là ngửi phải mùi hôi rất khó chịu, mất ấn tượng ngay lúc đầu tiếp xúc, mặc dù con người và cảnh quan nơi này đều rất thân thiện.

Cán bộ, nhân viên chúng tôi và người đến điều dưỡng đã phản ánh, thậm chí chúng tôi đã có văn bản kiến nghị lên xã và huyện, đề nghị có giải pháp khắc phục, cũng đã có nhiều lần làm việc trực tiếp, nhưng đến nay kết quả vẫn là… chờ”, ông Trợ nói.

Đi không được, ở không xong

Cùng chung cảnh ngộ bị mùi hôi của bãi phơi ruốc “tấn công”, chị V – người dân xóm 1 xã Thạch Bằng than thở: “Ngày nào cũng ngửi phải mùi hôi kinh khủng, nhưng cũng đành chấp nhận. Đi chẳng được, mà ở cũng không xong. Nhà chị mà có rao bán rẻ thì cũng chẳng ai thèm mua, đến đây ngửi phải mùi là họ đã chạy rồi”.

“Những lúc cơ sở làm ruốc có xe chở hàng về, bốc hàng thì mùi hôi thối nồng nặc lắm, không thể ở nhà mà phải đi đâu đó để tránh. Chúng tôi cũng chẳng có cách nào hơn là phải chấp nhận sống chung với mùi thối”, một người dân xóm 1 nói.

hatinh24h 03

Mùi thối bốc lên nồng nặc nhất khi có những chiếc xe tải lớn này đến bốc hàng.

Mùi hôi của bãi phơi ruốc đã “tấn công” đến cả bữa ăn, giấc ngủ của Khu điều dưỡng người có công với cách mạng Hà Tĩnh và người dân xung quanh, và họ chỉ biết… “kêu trời”.

Ông Nguyễn Đình Cương – Bỉ thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng cho biết: “Đây là cơ sở sản xuất ruốc tư nhân, của gia đình anh Trần Ngọc Lương. UBND xã Thạch Bằng đã có đề xuất với huyện về vấn đề này, đề nghị phương án chuyển cơ sở này về khu chế xuất thủy sản của Huyện Lộc Hà. Xã cúng đã nhiều lần làm việc với hộ gia đình để thay đổi vị trí sản xuất, thứ hai là trong công tác chế biển phải gọn lại, không được làm nhiều gây ảnh hưởng môi trường ở đó, hiện đã có phương án dịch chuyển địa điểm sản xuất”.

Mong muốn của người dân nơi đây và những người đến điều dưỡng là các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hợp lý cho vấn đề môi trường không khí cũng như việc sản xuất kinh doanh ruốc, để nơi nghỉ dưỡng thực sự có nghĩa với người có công.

Diệp Bình – Quang Cường ( T/c VTOTO)

theo Đại Lộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP