Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Khắc phục sai phạm tại công trình hơn 20 tỷ đồng

Ngày 09/07/2015, Báo Xây dựng đã có bài “Công trình giao thông hơn 20 tỷ đồng bộc lộ nhiều sai phạm”, phản ánh về dự án đường giao thông liên xã cẩm Phúc- Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi báo nêu, Thanh tra Sở giao thông, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu và các ban liên quan đã có buổi kiểm tra hiện trạng tại công trình, đồng thời yêu cầu nhà thầu khắc phục, xử lý các sai phạm.

Ông Hoàng Duy Trung – Trưởng Ban dự án, huyện Cẩm Xuyên, đại diện chủ đầu tư khẳng định, những gì Báo Xây dựng nêu là hoàn toàn đúng sự thật. Ngay sau khi báo phản ánh chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra các hạng mục sai phạm và yêu cầu nhà thầu khắc phục xử lý. Qua đó ông Trung cũng đã gửi lời cảm ơn đến Báo Xây dựng đã thông tin, phản ánh kịp thời về những sai phạm của dự án để chủ đầu tư kịp thời chấn chỉnh xử lý.

Vào ngày 16/7, nhà thầu đã tiến hành bóc dỡ những phần đất không đạt yêu cầu thay thế loại đất theo thiết kế, bên cạnh đó, các hạng mục sai phạm cũng được xử lý khắc phục.

Trước đó ngày 09/07/2015, Báo điện tử xây dựng đã có bài “Công trình giao thông 20 tỷ đồng bộc lộ nhiều sai phạm”, phản ánh về dự án đường giao thông liên xã cẩm Phúc- Cẩm Nam (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Cụ thể, Công trình đường giao thông liên xã Cẩm Phúc – Cẩm Nam, đây là tuyến đường quan trọng nối liền xã Cẩm Phúc và xã Cẩm Nam, trên tuyến có nhiều đoạn đi qua khu dân cư, giao cắt với các tuyến đường dân sinh, nên có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn. Nhưng tuyệt nhiên trên toàn tuyến thi công không hề có một biển bảng cảnh báo an toàn và hướng dẫn giao thông tạm thời nào.

Theo quan sát và ghi nhận thực tế của PV tại hiện trường việc cảnh báo, đảm bảo an toàn cho người dân nhà thầu có dấu hiệu “phớt lờ”, thực hiện một cách sơ sài. Nhiều đoạn không có biển cảnh báo công trường đang thi công, biển cảnh báo hạn chế tốc độ, cọc tiêu, rào chắn công trình thi công, mặc dù trong dự toán gói thầu có hạng mục (sản xuất, lắp đặt các loại cột đỡ và biển báo) với kinh phí hàng chục triệu đồng.

Nghiêm trọng hơn, đó là theo quy định “Trong công trình thi công tại những vị trí nguy hiểm trên công trường như đường hào, hố móng, hố ga phải có rào chắn, biển cảnh báo và hướng dẫn đề phòng tai nạn, ban đêm phải có đèn tín hiệu” đã không được nhà thầu thực hiện. Nhiều đoạn nhà thầu thi công cống nhưng không có rào chắn, cảnh báo. Vì thế có thể gây nguy hiểm bất kỳ lúc nào cho người dân và phương tiện. Ngoài ra, cùng theo người dân thì dù là môt công trình lớn thế nhưng biển công trình ghi: chủ đầu tư, đơn vị giám sát, đơn vị thi công cũng không được nhà thầu là Công ty TNHH Như Nam thực hiện.

Điều đáng nói hơn đó là việc thi công của nhà thầu có dấu hiệu sử dụng không đúng loại nguyên vật liệu tiêu chuẩn như trong thiết kế, đặc biệt là loại đất dùng để đắp nền đường. Đất được nhà thầu sử dụng đa số là loại đá Bazan phong hóa, đá tảng lẫn lộn được lấy từ khắp nơi xung quanh khu vực các xã lân cận, không theo nguyên tắc thiết kế là loại đất đắp nền phải lấy từ mỏ đất đã được cấp phép đạt tiêu chuẩn K95. Với những loại “đá trơ” trộn lẫn như thế liệu rằng công trình có đảm bảo chất lượng?

Bên cạnh đó, quá trình bóc phong hóa nền đường được nhà thầu Như Nam thực hiện một cách sơ sài. Phần bóc phong hóa được bóc theo kiểu “bóc cho có” theo lời của một người dân. Tại công trường PV ghi nhận thấy nhiều nơi đất phong hóa của nền đường cũ, đất đá vật liệu mới lẫn lộn với cỏ dại, không thể phân biệt đâu là phần của công trình đang thi công.

Tuyết Mây – Phi Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP