Tin

Hà Tĩnh: Hơn 57 trẻ không được tiêm phòng viêm gan B do hết vắc-xin

Hơn 57 trẻ được sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) từ ngày 24/8- 5/9, không được tiêm phòng viêm gan B do hết vắc-xin. Sự việc này khiến các sản phụ và người nhà hết sức lo lắng.

Trong những ngày gần đây, một số sản phụ sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xôn xao bàn tán và lo lắng trước việc con mình sinh ra không được tiêm phòng viêm gan B theo đúng quy định, mà nguyên nhân là do sự cố hết vắc-xin.

Chị Nguyễn Thị M., một sản phụ sinh con tại khoa sản bệnh viện này cho biết: Tối 2/9, sau khi nhập viện được một ngày thì chị sinh được một bé gái. Nhưng đến trưa ngày 6/9, con gái chị mới được tiêm vắc-xin phòng viêm gan B.

Ngoài chị M., rất nhiều sản phụ sinh con tại bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê trong khoảng thời gian trên đều khẳng định, đến ngày 6/9, con mình mới được tiêm bổ sung vắc-xin viêm gan B, dù đã sinh trước đó nhiều ngày.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê từ ngày 24/8 – 5/9, có 57 trẻ sơ sinh không được tiêm phòng viêm gan B đúng quy định, do sự cố hết vắc-xin.

Theo giải thích của các y, bác sĩ tại khoa sản bệnh viện, sở dĩ các trẻ sơ sinh không được tiêm phòng viêm gan B là do trong kho của bệnh viện hết vắc-xin.

Bác sĩ Lê Đăng Liên, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cho biết: Từ ngày 24/8 đến 5/9/2016, tại bệnh viện này hết vắc-xin viêm gan B nên không thể tiêm phòng cho các cháu sơ sinh được sinh ra trong khoảng thời gian này. Sau khi được cấp vắc-xin (sáng 6/9 – PV), chúng tôi đã tổ chức tiêm bổ sung cho các cháu hiện đang nằm trong khoa.

Được biết, tiêm phòng viêm gan B là một loại vắc-xin nằm trong chương trình mục tiêu Quốc gia về tiêm chủng cho trẻ sơ sinh.

Ông Phan Trường Sang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê xác nhận sự việc và cho biết thêm: “Cách đây khoảng 3 tháng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh có gửi thông báo cho bệnh viện về nguy cơ thiếu vắc-xin. Thời gian gần đây, do không được cấp bổ sung nên mới dẫn đến việc bệnh viện không có vắc-xin tiêm cho trẻ.

Vắc-xin viêm gan B theo khuyến cáo của Bộ Y tế tốt nhất là tiêm 24 giờ sau khi sinh. Đối với những trẻ có bố mẹ mang tiền sử bệnh viêm gan B thì phải tiêm ngay sau khi sinh và càng sớm càng tốt”.

Qua tìm hiểu được biết, hàng tháng Bệnh viện Đa khoa huyện đều phải lập dự trù lượng vắc-xin viêm gan B cần sử dụng chuyển Trung tâm Y tế dự phòng huyện để gửi xuống tỉnh xin cấp nguồn. Khi phát hiện lượng vắc-xin phòng viêm gan B trong kho đã gần hết, Bệnh viện Đa khoa Hương Khê đã cử cán bộ sang Trung tâm Y tế dự phòng huyện để nhận nhưng không có.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Phạm Văn Khang, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê cho biết: Sự việc hết vắc-xin viêm gan B trên địa bàn huyện từ ngày 24/8 – 5/9 là đúng thực tế. Nguyên nhân là căn cứ vào nhu cầu sử dụng loại vắc-xin này trên địa bàn, hàng tháng chúng tôi đã làm dự trù gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xin cấp, nhưng được tỉnh trả lời là hiện chưa có.

Ngoài Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê thì các trạm Y tế tại 22 xã, thị còn lại trên địa bàn huyện cũng không được cấp vắc-xin viêm gan B để tiêm phòng cho trẻ sơ sinh.

“Đến sáng ngày 6/9, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh đã cấp lại vắc-xin viêm gan B về cho huyện. Đối với những trẻ chưa được tiêm phòng viêm gan B do hết vắc xin, trong ngày tiêm chủng hàng tháng sắp tới (22/9 – PV) chúng tôi sẽ tiến hành tiêm bổ sung”, ông Khang thông tin thêm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Người Đưa Tin, tối ngày 2/9, sản phụ Nguyễn Thị Hương C., trú tại khối 10, thị trấn Hương Khê nhập viện và sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê. Dù tại bệnh viện không còn vắc-xin phòng viêm gan B, nhưng con của sản phụ C. lại được một cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng huyện là chị Phạm Thị Hoan đưa vắc-xin từ trung tâm qua bệnh viện tiêm cho trẻ.

Bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Hương C., người nhà của cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê được ưu ái tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh vào ngày 3/9.

Được biết, sản phụ Nguyễn Thị Hương C. là người nhà của ông V., một lãnh đạo ở Trung tâm Y tế huyện Hương Khê.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Hoan cho biết: Tối 2/9, ông Nguyễn Quốc Tuệ, Phó Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng huyện đi xuống tỉnh ứng được 10 liều vắc-xin mang về giao cho chị. Trước khi tiêm cho con sản phụ C. theo ‘chỉ đạo’ của ông V. thì chị Hoan cũng trực tiếp đến nhà tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho một trẻ sơ sinh là người nhà của ông Tuệ.

Sự việc này, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm hiểu và làm rõ.

Xuân Chinh

  Từ khóa: viêm gan B , Vắc xin , tiêm phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP