Kinh tế

Hà Tĩnh: Hoa mai nở vàng rực, người kinh doanh lo mất tết

Những ngày gần đây ở Hà Tĩnh trời chuyển nắng, nền nhiệt tăng cao. Sự thay đổi của thời tiết làm cho hầu hết các chậu hoa mai đều nở vàng rực khiến tiểu thương kinh doanh lo mất tết.

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão, dọc tuyến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, trung tâm thương mại Vincom Plaza, đường Phan Đình Phùng, đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh)… không khí mua bán hoa, cây cảnh bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, do nền nhiệt tăng cao, nắng nóng xuất hiện cục bộ đã khiến hầu hết chậu mai cảnh nở hoa sớm hơn so với dự kiến.

Hoa mai nở rộ, nhiều tiểu thương kinh doanh ở TP Hà Tĩnh lo lắng khi còn gần 1 tuần nữa mới đến tết Nguyên đán Quý Mão


Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ kinh doanh hoa mai tết ở Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh) cho biết, vụ hoa tết năm nay chị và mọi người đã cùng nhau đi vào các tỉnh miền Tây tuyển chọn hơn 1.500 gốc mai đẹp (mai Tàng) về bán. Hai ngày nay, thời tiết nắng nóng bất thường nên hoa mai nở sớm, một số gốc thì nụ không thể ra được.

“Để ứng phó với thời tiết cực đoan, chúng tôi tập trung dựng lều bạt giữ mát, tưới đủ ẩm cho cây. Đối với những cây mai kém phát triển, mọi người tiếp tục chăm sóc, dưỡng cành, hy vọng không khí lạnh sớm tràn về, việc kinh doanh hoa mai sẽ thuận lợi hơn trong những ngày áp tết” - chị Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ.

Nắng nóng, hoa mai bung nở khiến cho việc tiêu thụ gặp khó khăn


Thời tiết “đỏng đảnh” khi thì rét buốt đến tê người, lại có những ngày nắng nóng xuất hiện bất thường (dao động từ khoảng 25 đến hơn 30 độ C) khiến cho các tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh nói chung, hoa mai nói riêng không khỏi lo lắng. Hoa mai nở sớm, trong khi đó sức mua chưa tăng, vì hiện nay mọi người chủ yếu mới chỉ đi tham quan, trải nghiệm, tham khảo thị trường hoa dịp tết.

Qua tìm hiểu được biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay các tiểu thương kinh doanh hoa đều tìm hiểu, nắm bắt thị trường, nhất là đặt kỳ vọng sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kinh tế phục hồi nên người dân sẽ có điều kiện mua sắm hoa, cây cảnh đón tết. Do vậy, thị trường hoa ở Hà Tĩnh khá sôi động, dồi dào.

“Trong số 200 gốc mai vàng Thủ Đức, nhiều cây cổ thụ có giá từ 30 đến 50 triệu đồng, cũng có cây giá chỉ hơn 1 triệu đồng. Khi hoa mai vận chuyển từ miền Nam về cây khá đẹp, đồng đều, nhưng chỉ sau ít ngày gặp sương mù, nắng nóng khiến cho cây nhanh chóng bung nụ, hoa nở vàng rực nên rất khó bán” - anh Nguyễn Văn Hải - chủ kinh doanh hoa mai ở TP Hà Tĩnh buồn rầu chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hải tập trung chăm sóc, dưỡng ẩm cho hoa mai để bán trong dịp tết


Thị trường hoa mai ở Hà Tĩnh khá phong phú, dồi dào, giá bán cũng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, thế dáng, giống hoa… Qua tìm hiểu, khảo sát từ các tiểu thương, năm nay do thời tiết tại các vùng trồng hoa mai không thuận lợi nên giá nhập cao hơn so với năm trước. Vì vậy mà vốn liếng của người kinh doanh hoa mai đã bỏ ra khá lớn, trong khi đó sức tiêu thụ chưa được như kỳ vọng ban đầu, đặc biệt hoa lại nở sớm khiến cho việc kinh doanh càng trở nên khó khăn hơn.

“Hoa mai vàng là đặc trưng của miền Nam, tôi rất muốn mua để làm đẹp cho không gian ngày tết. Nhưng còn 5 ngày nữa mới đến tết mà giờ đây hoa đã nở rộ, nhiều cây có dấu hiệu bị héo do nắng nên tôi còn phải cân nhắc, chưa biết nên mua hoa mai hay không” - ông Nguyễn Ngọc Luân ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh cho biết.

Theo ghi nhận tại TP Hà Tĩnh, thời điểm này giá các loại hoa, cây cảnh nhìn chung nhỉnh hơn so với mọi năm. Trong đó riêng hoa mai bình quân khoảng 3 - 4 triệu đồng/cây; mai Tàng mi ni (loại đặt trên bàn khách) từ 300 đến 600 nghìn đồng/cây; mai cổ thụ có giá từ 10 triệu đến 50 triệu đồng/cây.

Mặc dù các tiểu thương đã che bạt, dưỡng ẩm nhưng do sương mù, nắng nóng cực đoan nên hầu hết chậu hoa mai được bán ở TP Hà Tĩnh đều bung nở sớm hơn dự kiến


Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, năm nay thị trường hoa, cây cảnh phục vụ tết khá dồi dào, sức mua chưa tăng do chưa đến ngày cán bộ, công chức, người lao động nghỉ tết. Riêng đối với hoa mai có dấu hiệu nở sớm, điều này cũng đồng nghĩa tiểu thương kinh doanh hoa mai gặp khó khăn hơn so với kinh doanh các loại hoa, cây cảnh khác.

Nắng nóng xuất hiện bất thường, hoa mai nở sớm, người kinh doanh ở Hà Tĩnh lo lắng, đứng ngồi không yên. Hy vọng, những ngày áp tết gió mùa tràn về, thị trường hoa mai sẽ sôi động, sức tiêu thụ dồi dào hơn, góp phần mang đến niềm vui trọn vẹn cho các tiểu thương trong mùa xuân mới.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP