Tin

Hà Tĩnh: Hiệu trưởng “nhập nhèm” tiền bạc vẫn được xếp loại xuất sắc

Hiệu trưởng Trường Mầm non Đức Lâm (Đức Thọ, Hà Tĩnh) – bà Nguyễn Thị Hoa – mặc dù mắc nhiều sai phạm, khuyết điểm trong quản lý, đặc biệt có biểu hiện khuất tất trong thu chi tiền bạc bị phụ huynh phản ứng dữ dội, nhưng cuối năm vẫn được xếp loại thi đua xuất sắc.

Thu tiền “tài liệu”, nhưng không rõ mua gì

Vào tháng 3.2016, nhiều phụ huynh trường viết đơn tố cáo và kiến nghị gồm 11 nội dung về bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Mầm non Đức Lâm có nhiều khuất tất, sai phạm.

UBND huyện, Phòng GDĐT Đức Thọ đã thành lập tổ xác minh do ông Lê Chí Thành, Trưởng Phòng GD làm trưởng đoàn. Qua nhiều lần làm việc, nhiều nội dung đã được sáng tỏ, khẳng định bà Nguyễn Thị Hoa có nhiều biểu hiện lạm quyền, khuất tất.

Kết luận một số sai phạm của cô Hoa bị tố cáo là đúng nhưng cô Hoa vẫn được xếp loại xuất sắc.
Kết luận một số sai phạm của cô Hoa bị tố cáo là đúng nhưng cô Hoa vẫn được xếp loại xuất sắc.

Văn bản số 01 ngày 20.4.2016 của tổ xác minh nêu: Trong năm học, nhà trường đã thỏa thuận với phụ huynh trích tiền mua nước phục vụ các cháu, nhưng khi hết nước, Phó Hiệu trưởng phụ trách điểm trường là Trần Thị Hồng gọi điện xin mua nước, bà Hoa không cho. Dẫn đến việc cung cấp nước chậm, gây bức xúc cho phụ huynh.

Khi bàn ghế của học sinh bị hư hỏng, phụ huynh đề xuất tự sửa chữa miễn phí cho nhà trường, nhưng bà Nguyễn Thị Hoa từ chối, yêu cầu chở đi nơi khác thuê sửa. Nội dung này được đoàn kiểm tra giải thích là “Hiệu trưởng điều hành tu sửa cơ sở vật chất là theo chỉ đạo của UBND xã” và đề xuất phụ huynh muốn sửa bàn ghế tự nguyện thì phải có đơn từ đầu năm học (?).

Bà Nguyễn Thị Hoa xây dựng phương án thu mỗi học sinh hơn 1,3 triệu đồng để mua “tài liệu học tập”, nhưng không có kế hoạch mua sắm cụ thể. Khi phụ huynh hỏi mua những gì, thì không trả lời. Đoàn xác minh kết luận: “Vẫn có hiện tượng đồ chơi chưa được sử dụng thường xuyên, vì các cô thực hiện dạy học chuyên môn nên không phải lúc nào cũng sử dụng đồ chơi đó”.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh bức xúc cho biết, đã nộp hàng trăm triệu đồng cho nhà trường để mua dụng cụ học tập, nhưng nhà trường chỉ mua một ít  để đối phó, “trưng bày”, và HS hầu như không được sử dụng. Phụ huynh nhất trí nộp thêm 15 nghìn đồng/HS để tăng thêm phụ cấp cho GV trực trưa, nhưng Hiệu trưởng tự ý sử dụng làm việc khác.

“Ôm” tiền học phí không trả

Năm học 2013- 2014, trường thu học phí theo mức bán công. Đến đầu năm 2014, trường chuyển sang công lập, mức học phí giảm xuống. Phụ huynh liên tục yêu cầu nhưng bà Nguyễn Thị Hoa không chịu trả  lại số tiền học phí đã thu thừa (hơn 44 triệu đồng). Sau khi có chỉ đạo của cấp trên, bà Hoa buộc phải trả, nhưng đến thời điểm kiểm tra (3.2016), nghĩa là sau 2 năm, vẫn còn 28 HS  chưa nhận, với số tiền hơn 2 triệu đồng.

Nghiêm trọng nhất là toàn bộ số tiền của Hội phụ huynh nộp, bà Nguyễn Thị Hoa “ôm” luôn, rồi tự ý chi tiêu, không báo cho Hội phụ huynh biết. Đoàn kiểm tra xác định, bà Nguyễn Thị Hoa đã “đứng ra chi tiền của Hội cha mẹ học sinh là sai quy định”.

Không chỉ trong năm học này, mà nhiều năm trước đó, bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Mầm non Đức Lâm đã có nhiều sai phạm, bị phụ huynh viết đơn thư khiếu kiện, nhiều nội dung có cơ sở. Tuy nhiên, bà Hoa vẫn yên vị Hiệu trưởng. Đáng nói hơn, năm học 2015 – 2016, mặc dù sai phạm như trên, song  bà Hoa không hề bị kỷ luật, cuối năm, bà Hoa vẫn được xếp loại thi đua xuất sắc.

Ngày 5.7, trả lời PV báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Hoa cho rằng, về kết quả xếp loại, bà tự nhận mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau đó nhà trường tiến hành bỏ phiếu, kết quả bà đạt thi đua xuất sắc. Về khoản tiền hơn 2 triệu đồng sau 2 năm vẫn chưa trả cho 28 học sinh (tính đến thời điểm kiểm tra), bà Hoa xác nhận hiện đã trả lại rồi.

Ông Lê Chí Thành – Trưởng Phòng GD huyện Đức Thọ – cho biết, liên quan đến những nội dung tố cáo sai phạm của cô Nguyễn Thị Hoa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Đức Lâm – sau khi thành lập Tổ kiểm tra xác minh đã đi đến kết luận, một số nội dung tố cáo là đúng. Hiện cô Hoa và nhà trường đã khắc phục.

“Kết quả xếp loại cô Hoa đạt thi đua xuất sắc chỉ là kết quả của Trường, còn ở Phòng hiện đang làm và chắc chắn kết quả sẽ thấp hơn”, – ông Thành khẳng định.

 Trần Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP