Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Giật mình với văn bản hành chính sai lỗi sơ đẳng

Giấy nhận tiền bồi thường GPMB, biên bản về việc thống nhất giá sàn QSD đất không ngày tháng, không người nhận, nội dung sai lệch vẫn được lãnh đạo UBND xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh ký tên đóng dấu.

Thiếu trình độ hay làm việc tắc trách?

Tháng 3/2012 ông Tôn Hảo, trú xóm 12 xã Vượng Lộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Can Lộc về vấn đề UBND xã Vượng Lộc thu hồi hồ cá của ông nhưng không đền bù. Theo đó UBND xã Vượng Lộc đã nhiều lần trao đổi, bàn bạc với gia đình ông Hảo nhưng không có kết quả. Sau đó ông Hảo đã khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Can Lộc. Ngày 22/4/2004 Tòa án nhân dân huyện Can Lộc có Quyết định số 03/QĐCNTT yêu cầu: “UBND xã Vượng Lộc hỗ trợ thiệt hại tài sản cho chị Hiền (vợ ông Hảo) số tiền là 2.500.000 đồng để chị Hiền khắc phục hậu quả do UBND xã Vượng Lộc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê khoán tài sản”.

Theo phán quyết của Tòa án nhân dân huyện, UBND xã Vượng Lộc tiến hành bồi thường số tiền trên cho ông Tôn Hảo. Điều làm ai cũng phải giật mình là văn bản nhận tiền của ông Hảo mà Chủ tịch xã Vượng Lộc ông Nguyễn Xuân Sâm (hiện tại là Chủ tịch mặt trận tổ quốc xã Vượng Lộc) ban hành lại vỏn vẹn chỉ viết mục số tiền được bồi thường là: 1.959.000 đồng, ngoài ra trong văn bản có hàng chục đề mục khác đều bị bỏ trống. Người đọc không biết giấy này bồi thường cho ai, thời gian nào, ở đâu. Thật không hiểu nổi với một văn bản hành chính thiếu trầm trọng như vậy nhưng Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc ông Nguyễn Xuân Sâm, Chủ tịch hội đồng BT-GPMB huyện Can Lộc ông Võ Hữu Hào (nay là Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc) vẫn ký tên, đóng dấu đỏ? Sai sót này do thái độ làm việc tắc trách hay cán bộ thiếu trình độ chuyên môn thì hãy để dư luận trả lời thay!

Giấy nhận tiền bồi thường GPMB mà ông Nguyễn Xuân Sâm – CT UBND xã Vượng Lộc, ông Võ Hữu Hào, CT hội đồng BT-GPMB huyện Can Lộc vô tư ký tên đóng dấu

Không chỉ ban hành văn bản sai sót một cách khó hiểu như trên mà chính quyền xã này còn đưa ra những văn bản mà ở đó thiếu những thông tin sơ đẳng nhất. Tháng 4/2010 tại biên bản thống nhất bán giá sàn QSD đất ở nằm trong vùng quy hoạch đất dân cư khu vực Choải Bù tại xóm 12, xã Vượng Lộc, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã đã ký vào biên bản mà trong đó thiếu hẳn nhiều thông tin bắt buộc một văn bản hành chính cần có. Số hiệu, ngày tháng, biên bản làm việc không có giờ bắt đầu, cũng không có ngày giờ kết thúc, ấy vậy mà các vị lãnh đạo này vẫn thản nhiên ký tên, đóng dấu?

Không chỉ vậy, trong văn bản này chữ nghĩa thiếu sót khiến tính chuẩn mực, chặt chẽ vốn có của văn bản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, tại phần kết luận ý kiến ghi: “Số tiền bán giá sàn QSD đất được nộp vào kho bạc nhà theo quy định của pháp luật”. Một câu kết khiến dư luận phát hoảng vì ngôn từ, ý nghĩa của nó hết sức ngô nghê. Văn bản nhân danh cơ quan nhà nước lại dùng ngôn từ thiếu chuẩn mực, sai sót đến khó hiểu.

Biên bản về việc thống nhất giá sàn QSD mắc những lỗi sơ đẳng

Thanh minh về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho rằng: “Văn phòng nhiều khi đưa lên cả tập hồ sơ… không kiểm tra hết được. Nhân viên chuyên môn khi văn bản sai cũng đưa cho Chủ tịch ký”. Ông Quế cũng thừa nhận những văn bản hành chính thiếu sót các yếu tố trên là không đúng quy chuẩn mà Bộ nội vụ quy định.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc trao đổi với PV

Thực trạng ban hành văn bản, đặc biệt là văn bản hành chính vấp lỗi về thiếu sót nội dung, diễn đạt ngô nghê đã không còn xa lạ, tuy nhiên với thái độ làm việc có trách nhiệm thì những sai sót trên sẽ không xẩy ra. Cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm như vậy liệu người dân có nên đặt niềm tin? Đặc biệt, những sai sót này khiến nội dung văn bản sai lệch, người đọc hiểu lầm dẫn đến thực hiện chỉ đạo sai ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Vấn đề này cần xem xét một cách ngiêm túc, không thể lấy lý do “không kiểm tra hết được” như vị Chủ tịch nói trên!

Liên quan đến UBND xã Vượng Lộc, còn rất nhiều “vấn đề khó hiểu”, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hải Đăng/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP