Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Đường hơn 3000 tỷ sau 7 tháng sử dụng đã biến dạng

Quốc lộ 1 đoạn qua đường tránh TP Hà Tĩnh kéo dài tới huyện Kỳ Anh dài gần 72 km đưa vào sử dụng từ tháng 1/2015 đã xuống cấp.

Dự án trên do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh và Ban Quản lý dự án an toàn giao thông – Bộ GTVT làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 6/2013, mới đưa vào sử dụng được 7 tháng.

Dù mới đi vào sử dụng nhưng đoạn qua xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) đã xuất hiện những hố nhỏ dày đặc trên các vạch sơn phân luồng giao thông và vạch sơn dành cho người đi bộ, khiến kết cấu mặt đường bị biến dạng.

Trên đoạn đường dài chỉ gần 2km  có khoảng 100 điểm xuất hiện các hố làm mặt đường bóc nhựa và bong tróc các lớp đá.

Ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Phát triển và xây dựng giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh – đơn vị chủ đầu tư dự án, cho rằng khi thi công dùng sơn kẻ chỉ, đơn vị thi công sử dụng một lớp dầu để bôi trên mặt đường bê-tông nhựa.

Trong quá trình thi công, lớp dầu có phá hủy lớp bê-tông nhựa này hay không thì cần kiểm tra mới có kết quả báo cáo chính xác. Đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu khắc phục những điểm hư hỏng; lấy mẫu đưa đi xét nghiệm.

hatinh24h hatinh24h 01

Đơn vị thi công phải trám lại các hố nhỏ trên đoạn đường ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Câu chuyện đường ngàn tỷ vừa mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp không còn quá lạ trong thời gian gần đây.

Cuối tháng 6, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 8A (giai đoạn 1), đoạn đi qua địa bàn TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ đến thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được phản ánh vừa đưa vào sử dụng, nhưng đã xuất hiện nhiều điểm hằn, lún biểu hiện của sự xuống cấp.

Giai đoạn 1 của tuyến đường này có tổng chiều dài 37 km với tổng mức đầu tư trên 1.176 tỷ đồng. Đây là công trình do BQL dự án 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Sau hơn 2 năm thi công đến nay tuyến đường này cơ bản đã hoàn thành. Dù đang trong thời gian bảo hành (1 năm) nhưng nhiều điểm trên tuyến đường này đã bị hằn, lún.

Duong hon 3000 ty sau 7 thang su dung da bien dang

Vệt lún sâu gần 10 cm trên quốc lộ 8A

Không chỉ có lún, nhiều đoạn đường vuốt dân sinh nối với quốc lộ 8A cũng bị nứt và xuất hiện “ổ gà” nham nhở cùng với đó rất nhiều cọc tiêu trên tuyến đường này đã bị đỗ gãy. Để chống hằn, lún trong những đợt nắng nóng BQL dự án đã tích cực cho xe tưới nước nhưng vẫn không có kết quả.

Ngày 27/6, tuyến QL1A đoạn đi qua huyện Phong Điền bị phản ánh là đã xuống cấp. Điều đáng nói, đây là gói thầu “Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1A” vừa mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa đầy 1 tháng với số vốn hàng ngàn tỷ đồng được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT.

Gói thầu “Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1A” đi qua huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy có chiều dài 31.2 km do Cty TNHH Trùng Phương (trụ sở tại TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư kiêm đơn vị thi công với tổng số vốn 2.029 tỷ đồng.

Tuyến đường này mới được hoàn thành và thông xe đưa vào sử dụng ngày 11/6, như vậy chưa đầy 1 tháng tuyến đường đã xuống cấp.

Ngày 18/5, Dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long cũng có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng mới chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng nhưng trước đó từ ngày 15/5, tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện lún, sụt nghiêm trọng.

Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ lớp nhựa mới trải bung ra lộ rõ nền đường cũ.

Trước đó, ngày 23/3, sau 2 tháng đưa vào sử dụng, QL1 đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh, với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng đã xuất hiện nhiều đoạn sụt lún và bong tróc.

Đoạn đường này do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư với 2.434 tỉ đồng theo hình thức BOT và đưa vào khai thác hơn một năm nay, vẫn diễn ra tình trạng lún dù đang khắc phục.

Bảo Hân (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP