Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đường cứu hộ cứu nạn hơn 60 tỷ đồng sử dụng vật liệu kém chất lượng?

Dự án Đường cứu hộ cứu nạn cho người dân các xã ven biển huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh có mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, sau 10 năm “treo” thì nay mới được thi công. Nhưng khi triển khai dự án quan trọng này, nhà thầu thi công lại có dấu hiệu không đạt chất lượng, nhiều hạng mục sử dụng vật liệu không đúng thiết kế, thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Nhà thầu thi công nền đường cẩu thả sử dụng vật liệu đất đắp nền không đúng với hồ sơ thiết kế.

Dự án Đường cứu hộ cứu nạn cho người dân các xã ven biển huyện Lộc Hà được phê duyệt theo quyết định số 3920/QĐ-UBND ngày 27/12/2010 và được triển khai lựa chọn nhà thầu năm 2011. Đây là dự án trọng điểm, có mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, đồng thời hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới.

Trải qua nhiều lần điều chỉnh thay đổi dự án, sau 10 năm, công trình mới được triển khai thi công. Cụ thể, ngày 5/10/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 3364/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng đoạn Km0+789,53 – km4+347. Theo quyết định, dự án thuộc loại công trình giao thông cấp III, có tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, riêng chi phí xây dựng hơn 47 tỷ đồng. Công trình chia làm 2 đoạn, do liên danh Công ty CP tập đoàn Hà Mỹ Hưng và Công ty CP XD Thăng Long (trụ sở tại TP. Hà Tĩnh). UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư.

Ngày 5/5/2021, PV có mặt tại công trình, đoạn Km0+789,53 – km2+389,79 do Công ty CP XD Thăng Long thi công. Tại hiện trường, PV ghi nhận hàng loạt các vấn đề mà đơn vị nhà thầu thi công chưa đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật thi công nền đường.

Cụ thể, theo thiết kế bản vẽ thi công, đất đắp nền đường có độ dày 50cm, đạt k98, thế nhưng PV nhận thấy nhà thầu thi công đã sử dụng loại đất kém chất lượng, trộn lẫn tỷ lệ đá có kích thước lớn, nhiều. Mặc dù thấy nhiều tảng đá có kích thước lớn như thế, có những tảng đá kích thước các bề mặt lớn từ 40 – 50cm nhưng nhà thầu cho máy san ủi, lu lèn mà không biện pháp xử lý hoặc loại bỏ. Điều này sẽ khó đạt tiêu chuẩn TCVN 9436 – 2012, thi công và nghiệm thu nền đường, thì mỗi lớp đất đắp có độ dày từ 20 – 30cm và dẫn tới nền mặt đường khó đạt theo tiêu chuẩn thiết kế.

Cát đổ bê-tông có dấu hiệu không đúng với hồ sơ yêu cầu.

Ngoài ra, Công ty CP XD Thăng Long cũng chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông lưu thông. Theo quy định, tại các vị trí giao cắt giữa đường đang thi công với đường dân sinh thì phải có cọc tiêu, biển báo; ban đêm phải có đèn tín hiệu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Với hạng mục mương dọc hai bên đường, đơn vị thi công sử dụng cát đổ mương cũng kém chất lượng. Một số mương đã được đúc sẵn bị nứt nẻ.

Sau khi ghi nhận nhiều vấn đề có dấu hiệu thi công không đạt chất lượng của nhà thầu Công ty CP XD Thăng Long, PV đã phản ánh lên chủ đầu tư là UBND huyện Lộc Hà và đang chờ thông tin và biện pháp xử lý.

Một số hình ảnh tại công trình PV ghi nhận:

Mương nước được đúc sẵn nhưng nhiều ống mương nứt nẻ kém chất lượng.

Theo như hồ sơ thiết kế thì đây là loại đất K98 mà Công ty Thăng Long sự dụng đắp nền đường.

Cùng một tuyến đường nhưng sử dụng nhiều loại đất có màu sắc khác nhau.

Tác giả: Bảo Trung-Xuân Vũ

Nguồn tin: ttv.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP