Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp “tố” Chi cục thuế huyện ấn định sai phí

Sau khi nhận được Quyết định ấn định số phí phải nộp của Chi cục thuế huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có văn bản phản đối quyết định trên và cho rằng mình không phải đối tượng phải nộp.

Theo đó, ngày 9/9, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (có địa chỉ tại TP Đồng Hới, Quảng Bình) nhận được Quyết định số 580/QĐ- CCT của Chi cục thuế huyện Đức Thọ về việc ấn định số phí phải nộp đối với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tại Gói thầu XL8: Kênh và công trình trên kênh chính Ngàn Trươi đoạn từ K8 + 670 đến K10 + 500.

Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc điều hành công trường của Công ty Sơn Hải cho biết: Nghĩa vụ nộp thuế này không phải là nghĩa vụ của đơn vị thi công. Nộp thuế tài nguyên môi trường thuộc chủ mỏ. Nếu trong đuôi dự toán hoặc trong hợp đồng với chủ đầu tư có phí này thì nhà thầu mới phải nộp. Đằng này Chi cục thuế huyện Đức Thọ ấn định luôn mà không họp bàn là sai.

hatinh24h

Chi cục thuế huyện Đức Thọ

Trong văn bản số 1930/CV – TĐSH, ngày 21/9/2016 về việc  phản đối Quyết định số 580/QĐ- CCT của Chi cục thuế huyện Đức Thọ nêu rõ:

Theo các quy định hiện hành, đối tượng phải nộp phí bảo vệ môi trường khi khai thác tài nguyên là các tổ chức hoặc cá nhân được cơ quan có thẩm quyền giao tài nguyên đó. Đối với gói thầu XL8 kênh và công trình trên kênh chính Ngàn Trươi đoạn từ K8 + 670 đến K10 + 500 mỏ vật liệu đất phục vụ cho công trình đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Chủ đầu tư. Bởi vậy, việc nộp phí bảo vệ môi trường của việc khai thác đất thuộc trách nhiệm của đơn vị được giao đất (Chủ đầu tư).

Ông Huy, giám đốc điều hành công trường cũng cho biết: Trong hợp đồng thi công xây dựng công trình số 369/2005/ HĐXD ngày 09/12/2015, Gói thầu XL8 với Chủ đầu tư không có chi phí bảo vệ môi trường. Tại điều 8.1 của hợp đồng nêu rõ: “Giá hợp đồng nêu trên đã toàn bộ chi phí để thực hiện công việc Hợp đồng này, lợi nhuận của Nhà thầu và tất cả các loại thuế, phí, nghĩa vụ khác liên quan đến công việc theo quy định của pháp luật”. Có nghĩa là các loại thuế, phí mà trách nhiệm của Nhà thầu thì nhà thầu phải nộp. Tất cả các tài liệu như: Hồ sơ mời thầu, dự thầu, hợp đồng thi công xây dựng công trình chưa có nội dung nào nói Nhà thầu phải nộp phí bảo vệ môi trường của việc khai thác đất thay cho Chủ đầu tư.

Văn bản của Chi cục thuế huyện Đức Thọ ấn định phí đối với công ty Sơn Hải

Theo hồ sơ thiết kế, Hồ sơ dự thầu và Hợp đồng mà Nhà thầu đã ký với Chủ đầu tư, mỏ vật liệu đất để thi công gói thầu XL8 là Chủ đầu tư giao cho Nhà thầu để nhà thầu đào xúc vật liệu phục vụ thi công công trình. Nhà thầu không được tự chủ lấy đất ngoài phạm vi Chủ đầu tư giao.

Ngày 29/9, phóng viên tới Chi cục thuế huyện Đức Thọ để tìm hiểu thông tin phản ánh đối với việc ấn định phí của Công ty Sơn Hải, thì ông Phạm Minh Tuấn, Đội trưởng đội Hành chính- Chi cục thuế Huyện Đức Thọ bảo: Lãnh đạo bận họp, để lại thông tin liên đăng ký làm việc và sẽ liên lạc lại sau, sau đó không nhận được sự phản hồi từ Chi cục thuế huyện Đức Thọ,

Ngày 4/10, liên lạc với ông Tuấn qua điện thoại, ông Tuấn cho biết: Cái đó bây giờ đang bận chưa làm được là một, cái thứ hai nữa là Chi cục đã báo cáo với Cục thuế và Huyện để làm việc đã. Hiện nay, tiếp tục mời đơn vị đó lên huyện để trao đổi, không phải chắc đơn vị này đâu, Cục thuế cũng về làm việc với một đơn vị ở huyện Vũ Quang rồi, cái này trong dự toán lúc đầu, do bên lập dự toán thế nào thiếu sót phần đó thì mình phải làm bổ sung.

Phía Công ty Sơn Hải cũng đề nghị Chi cục thuế huyện Đức Thọ xem xét lại quyết định của mình để đối tượng nộp phí nộp đúng, đủ theo quy định hiện hành của Nhà nước, hoặc kiến nghị Chủ đầu tư bổ sung phí bảo vệ môi trường vào giá trị hợp đồng để Nhà thầu nộp phí cho Nhà nước.

(Còn nữa)

Dương Thức – Bùi Trung/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP