Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp “tố” ban quản lý dự án cố tình không nhận hồ sơ đấu thầu

Một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh “tố” ban quản lý dự án thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gây khó dễ, cố tình không nhận hồ sơ đấu thầu.

Theo đó, sau khi biết ban quản lý dự án thị xã kỳ anh (Ban A), thông báo mời thầu gói thầu nâng cấp hệ thống vỉa hè dọc quốc lộ 1A đoạn từ Km663+838 đến Km 567+728.

Vào ngày 15/8, công ty TNHH Thương mại Xây dựng Đại Thanh (có địa chỉ ở thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã mua hồ sơ để tham gia đấu thầu.
Để tham gia phiên đấu thầu đúng quy định, vào lúc 7h30 ngày 24/8/2016, đại diện công ty Đại Thanh đã mang hồ sơ đến ban A thị xã Kỳ Anh gặp ông Phạm Danh Hiệp – Tổ trưởng chuyên gia đấu thầu, sau khi kiểm tra sơ bộ hồ sơ, ông Hiệp yêu cầu bổ sung giấy giới thiệu của công ty.

Tại khán phòng phiên đấu thầu,  có khoảng 3 đến 4 bộ hồ sơ nhưng có rất nhiều người ở trong phòng, một khung cảnh lộn xộn thiếu tính chuyên nghiệp, không nghiêm túc, có nhiều thành phần không có phận sự cũng vào trong phòng…

Được yêu cầu, anh Nguyễn Phi Duẫn – Đại diện Cty Đại Thanh chạy xuống dưới xe lấy giấy thiệu đưa lên thì được ông Hiệp thông báo là: “Đã hết giờ nộp hồ sơ”.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ doanh nghiệp, chúng tôi có mặt tại ban quản lý dự án thị xã Kỳ Anh để làm rõ sự việc.

Trao đổi với ông Nguyễn Quang Tú – Trưởng ban quản lý thị xã Kỳ Anh để xác minh việc vô cớ không nhận hồ sơ của doanh nghiệp thì được ông Tú trả lời với thái độ vô trách nhiệm: “tôi không biết, các anh sang hỏi tổ đấu thầu”, nói xong ông Tú bỏ đi.

Ngay sau đó, chúng tôi gặp ông Phạm Danh Hiệp – Tổ trưởng chuyên gia đấu thầu để đề nghị ông Hiệp làm rõ việc không chịu nhận hồ sơ đấu thầu của doanh nghiệp, ông Hiệp trả lời: “Doanh nghiệp mang hồ sơ đến 8 giờ 2 phút quá mất 2 phút”. Khi được hỏi vào lúc 7h30 phút các anh đã biết Cty Đại Thanh mang hồ sơ đến và được các anh yêu cầu bổ sung thêm giấy giới thiệu thì rõ ràng các anh đã biết Cty Đại Thanh đến đúng giờ quy định. Ông Hiệp lại nói:”Tại họ không để hồ sơ lại đó”.

Làm việc với ông Nguyễn Phi Duẫn – Cán bộ kỹ thuật của Cty Đại Thanh, ông Duẫn cho hay, ông đưa hồ sơ đến lúc 7h30 phút thì họ yêu cầu tôi đưa thêm giấy giới thiệu, tôi trở xuống tầng 1 gặp giám đốc để viết giấy giới thiệu, khi đưa lên thì họ trả lời không nhận hồ sơ nữa,về việc tôi không bỏ hồ sơ lại đó là vì sợ bị thất lạc hoặc mất hồ sơ.

 “Họ lập biên bản chúng tôi nộp hồ sơ chậm giờ, những nhà thầu ký vào biên bản chứng kiến, nhưng buồn cười là lúc chúng tôi đến những nhà thầu này chưa có mặt tại đó,chúng tôi không công nhận biên bản đã lập” – Ông Duẫn bức xúc nói.

Chứng kiến tại khán phòng phiên đấu thầu, chúng tôi chứng kiến có khoảng 3 đến 4 bộ hồ sơ nhưng có rất nhiều người ở trong phòng, một khung cảnh lộn xộn thiếu tính chuyên nghiệp, không nghiêm túc, có nhiều thành phần không có phận sự cũng vào trong phòng…

Trong biên bản không ghi rõ là nộp chậm thời gian bao nhiêu, thiếu tính thuyết phục, lập lờ.

Về phía cty Đại thanh khẳng định họ không đến chậm giờ, không vi phạm luật đấu thầu, đề nghị các cơ quan chức năng xác minh làm rõ để họ được tham gia đấu thầu theo quy định.

Mới đây, ngày 13/8, trong cuộc đối thoại doanh nghiệp với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch Đặng Quốc Khánh đã nêu ra những quan điểm để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện, giúp đỡ cho doanh nghiệp.

Thiết nghĩ, qua sự việc trên, ban quản lý dự án thị xã Kỳ Anh làm việc quá máy móc, không có quan điểm tạo điều kiện, có ý thức chèn ép doanh nghiệp, gây bức xúc trong xã hội.

Đề nghị các cơ quan ban ngành liên quan sớm xác minh làm rõ vì một môi trường lành mạnh trong việc tham gia đấu thầu.

(Còn nữa)

Hoàng Hiệp – Bùi Trung/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP