Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dấu hiệu chất lượng kém tại công trình dự án nguồn vốn WB?

Chiều dài hơn 1.4km, được đầu tư với số tiền trên 6.4 tỷ đồng từ nguốn vốn WB (nguốn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới) dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương huyện lộ 14 Hương Khê có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội, an ninh Quốc phòng.

Dự án đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ để thanh quyết toán thế nhưng người dân không khỏi nghi ngờ về chất lượng công trình này bởi quá trình thi công dự án nhà thầu đã có những dấu hiệu làm dối, chủ đâu tư thiếu chỉ đạo xử lý…

Hệ thống khóa mái được đổ bê tông mác 200, đá 2x4 nhưng bê tông vụn vữa, rời rạc như ‘cơm nguội”

Theo đó, dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP), công trình đường huyện 14 qua xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư trên 6.4 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Công trình do liên doanh 2 công ty xây dựng là: Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển VINACO (trụ sở đóng tại TP Vinh, Nghệ An) và Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Thành Đô (trụ sở đóng tại Thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CPXD Bách Tín (Hà Nội) và Công ty TNHHTVKT Giao thông Hà Tĩnh.

Đây là công trình thuộc hợp phần khôi phục và cải tạo đường được triển khai xây dựng từ tháng 12.2017. Công trình gồm hệ thống đường bê tông và cống tiêu năng qua đường có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.470km và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.2018.

Vừa mới thi công xong nhưng nhiều điểm đã bị hư hỏng, xuống cấp...

Công trình hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế giao thương đi lại đối với người dân và hoàn thiện thêm về cơ sở hạ tầng đối với tỉnh Hà Tĩnh trong việc sử dụng nguồn vốn WB trên địa bàn…

Với tầm quan trọng và mật thiết của dự án, sau một thời gian triển khai thi công thì công trình dự án này đến nay đã cơ bản hoàn thành và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thanh quyết toán. Tuy nhiên, trong việc thi công triển khai dự án này người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình có thực sự đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật hay không? Công trình thực sự có đáp ứng với điều kiện thiên nhiên ở đây hay không? Bởi trong quá trình thi công dự án này đã bộc lộ những dấu hiệu làm dối của nhà thầu và nghi vấn có sự “tiếp tay” của đơn vị giám sát cũng như sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư.

Người dân rất bức xúc trước việc nhà thầu thi công gian dối, cẩu thả...

Theo người dân phản ánh, trong quá trình thi công phần cầu và hệ thống mái khóa chống xói, sạt lỡ tại 2 đầu cầu của tuyến đường có dấu hiệu yếu kém về chất lượng. Đặc biệt, nền đất mái ta luy hai đầu cầu không được đầm nén kỹ và quá trình đổ bê tông khóa mái cũng không được nhào trộn theo tiêu chuẩn kỹ thuật khiến bê tông vụn vữa, rộ nham nhở… Đây là nhân tố có thể hư hỏng, đường bị phá vỡ khi mùa lũ về…

Từ những phản ánh của người dân, khi chúng tôi có mặt tại công trình này thì chứng kiến một nhóm công nhân đang đổ bê tông hệ thống mái taluy hai đầu cầu nhưng thiếu sự giám sát của cán bộ quản lý, cán bộ tư vấn giám sát. Công nhân mặc nhiên trộn cát đá, thi công mà không tuân thủ một tiêu chuẩn kỹ thuật nào của dự án cũng như không hề được nghiệm thu hiện trường và vật liệu đầu vào trước khi đổ bê tông. Nhân chứng cho việc trên là khi đổ bê tông phần mái taluy không được đầm nén đất nền, bê tông không đạt mác vữa … khiến toàn bộ phần mái taluy bị rộ, bong lóc, nút nẻ.

Nền đường được thiết kế với độ chặt K5, mái đất 2 đầu cầu phải được đầm chặt trước khi đổ bê tông nhưng nhà thầu thi công rất sơ sài

Chứng kiến đơn vị thi công làm dối, nhiều người dân địa phương không khỏi lo lắng về chất lượng công trình bởi tuyến đường này chạy qua cánh đồng trũng thường xuyên bị nước lũ cuốn. Chất lượng công trình yếu kém thì dễ bị hư hỏng. “Đây là công trình được đầu tư nguồn vốn Nhà nước nhưng họ thi công thấy rất dối. Bê tông vụn vữa, lổm nhổm, như thế làm sao đạt chất lượng được…” - ông Nguyễn Văn Long - một người dân địa phương phàn nàn.

Theo tìm hiểu được biết, nguồn vốn WB có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường … trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Vậy có sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư cũng như sự gian dối của nhà thầu trong quá trình thi công hòng rút ruột công trình hay không đang là một dấu hỏi đặt ra trong dự luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP