Sáng 24.2 (mồng 6 tết Ất Mùi), ông Trần Ngọc Bính (60 tuổi, khối 14, phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) bận rộn chở gốc đào mà gia đình mua về trang trí trong mấy ngày tết đi thuê người ta trồng hộ để tết năm sau lại đến lấy về trưng, làm đẹp ngày xuân.

“Nhà không có đất trồng, với lại có trồng thì mình cũng không có kỹ thuật chăm sóc, đào sẽ bị chết nên tui đưa đi thuê ông bạn thân trồng hộ, tết sau lại đến lấy về” – ông Bính vừa đặt gốc đào lên xe máy vừa nói.

Trên nhiều ngả đường ở TP.Hà Tĩnh, một số bác xích lô cũng đang bận rộn với việc chở thuê gốc đào, mai, quất đến các ông chủ vườn có dịch vụ nhận trồng, chăm sóc thuê.

Ông Dương Thanh Quang (66 tuổi, trú làng Tâm Quý, phường Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh) đứng bên luống đất trong vườn nhà vừa mới cày xới để nhận trồng thuê – cho biết, hiện ông đã nhận lời tiếp nhận trồng, chăm sóc thuê 11 gốc đào của 11 hộ gia đình trong địa bàn thành phố sau dịp tết Ất Mùi này.

 Ông Bính chở gốc đào đi thuê trồng, chăm sóc. Ảnh: Trần Tuấn

“Tùy theo giá trị gốc đào mà người ta gửi. Cứ lấy công khoảng 50%  giá trị gốc đào. Ví dụ cành đào đó đẹp, khi mua giá khoảng 2 triệu thì mình lấy công trồng thuê tầm 1 triệu” – ông Quang chia sẻ. Dịch vụ này đã được ông Quang thực hiện vài năm nay và kiếm được kha khá.

Không chỉ nhận trồng chăm sóc đào người ta gửi đến, dịp tết, ông Quang còn kèm theo dịch vụ cho thuê đào chơi tết. Tức là người nào không dám bỏ ra số tiền lớn mua hẳn gốc đào về trang trí tết thì đến vườn đào nhà ông Quang chọn gốc đào ưng ý rồi thuê về chơi tết mấy ngày, hết tết sẽ đưa trả lại cho ông.

“Tết Ất Mùi này, tôi cho người ta thuê 20 gốc. Giá mỗi gốc từ 500 ngàn đến vài triệu, tùy gốc đẹp thế nào. Hết tết, thường sau rằm tháng Giếng họ sẽ đưa đào đến trả lại”, – ông Quang nói.

 Đưa đào đến một chủ vườn để thuê trồng. Ảnh: Trần Tuấn

Hiện vườn đào của ông Quang có khoảng 200 gốc và sẽ tiếp nhận thêm một số gốc đào người ta đưa đến gửi thuê chăm sóc hộ. Ngoài ra, ông Quang cũng dành đất trồng mới thêm những cây đào con mà ông đã ươm sẵn.

Theo ông Quang, ở phường Thạch Quý có khoảng 40 hộ gia đình theo nghề trồng đào. Nhưng chỉ có khoảng 5 – 7 hộ có dịch vụ nhận trồng, chăm sóc đào thuê và cho thuê đào chơi tết. Những dịch vụ này đã làm tăng nguồn thu nhập và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều gia đình.

Trần Tuấn