Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân khốn khổ khi xử lí 40 tấn cá khô bị thối do bão số 10

Sau bão số 10, gần 40 tấn cá khô, tép của 2 hộ kinh doanh hải sản tại xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bi hư hỏng, bốc mùi hôi thối. Sau đó, 2 hộ kinh doanh này thuê xe đem đi tiêu hủy nhưng lại bị cơ quan chức năng ngăn cản vì… hàng không rõ nguồn gốc.

Hải sản bị hư hỏng do bão số 10

Xe chở cá khô bị hư hỏng, bốc mùi hôi thối do bão số 10 đem tiêu hủy bị lập biên bản cho dừng lại.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet vào chiều 19/12, ông Phan Duy Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: "Sau cơn bão số 10, 2 kho chứa hàng hải sản của các hộ Trần Đình Lăng và Trần Thị Vinh, tại thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà bị bão số 10 làm tốc mái, nước vào làm hư hỏng một số lượng lớn cá khô và tép.

Sau đó, do không chịu nổi mùi hôi thối từ số hàng bị hỏng này, người dân đã làm đơn lên UBND xã Kỳ Hà để được đem đi tiêu hủy.

"Nhận được thông tin từ xã Kỳ Hà báo lên, vào ngày 27/11/ 2017, chúng tôi đã thành lập đoàn về kiểm tra số hàng nói trên để giúp bà con đem đi tiêu hủy.

Qua kiểm tra, chúng tôi xác nhận được có khoảng 39,6 tấn cá khô và tép khô của 2 hộ dân đã bị hư hỏng do bị ngâm nước dài ngày nên cần phải tiêu hủy sớm để tránh gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

“Đây không phải là hàng tồn kho sau sự cố môi trường biển. Vì trước đó, chúng tôi đã tiêu hủy hết rồi. Đây là hàng mới được các hộ kinh doanh nhập về để tiêu thụ” – ông Vĩnh cho biết.

Không rõ nguồn gốc nên cấm tiêu hủy

Biên bản của đoàn liên ngành về việc không cho phép công ty Môi trường và đô thị Kỳ Anh xử lý cá khô bốc mùi.

Vào chiều ngày 19/12, khi người dân chở số hàng hư hỏng nói trên đến lò xử lý rác thải sinh hoạt tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân thì bị đoàn liên ngành gồm: Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh; UBND huyện Kỳ Anh; UBND xã Kỳ Tân; Công an huyện Kỳ Anh lập biên bản yêu cầu dừng việc tiêu hủy.

Theo đoàn kiểm tra thì việc xử lý chất thải sau sản xuất (hải sản chưa rõ nguồn gốc) do công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là chưa đúng theo quy định.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo công ty môi trường và đô thị Kỳ Anh cho biết: "Chúng tôi nhận được yêu cầu của người dân xã Kỳ Hà về việc một số lượng lớn hàng tồn kho như: cá khô, tép của họ bị hư hỏng nặng do bão số 10 cần tiêu hủy.

Thế nhưng, không hiểu vì sao đoàn liên ngành lại yêu cầu dừng lại? Trong khi đó, lò xử lý rác thải sinh hoạt của chúng tôi được phép tiêu hủy số hàng này. Theo như tôi được biết thì số hàng này đã bốc mùi nặng, cần phải tiêu hủy sớm để đảm bảo môi trường".

“Hiện, người dân mới đem lên đây để tiêu hủy khoảng 1 tấn cá khô. Chúng tôi chủ yếu là giúp người dân sớm tiêu hủy số hàng đã hư hỏng thôi. Nếu cơ quan chức năng không cho phép thì chúng tôi dừng lại” – đại diện công ty môi trường và đô thị Kỳ Anh nói.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP